Trộm xe lộng hành

01/03/2022 | 07:45 GMT+7

Thời gian gần đây, người dân ở một số địa phương trong tỉnh bức xúc vì bị mất trộm xe mô tô.

Nhớ lại vụ mất trộm xe xảy ra rạng sáng ngày 17-2 vừa qua, anh Trương Thanh Trong, ở khu vực 6, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, tiếc nuối: “Phải chi mấy ngày trước tôi sửa lại cửa cổng và hôm đó đem xe vô nhà thì sẽ không bị mất trộm”.

Bốn đối tượng nhấc bổng 2 cánh cửa cổng ra khỏi bản lề để vào nhà lấy trộm xe của anh Trong. (Ảnh cắt từ camera)

Chủ quan

Anh Trong sửa điện thoại di động tại chợ thị xã Long Mỹ. Sau giờ làm, anh về nhà ở khu vực 6, phường Thuận An và hầu như để xe trước sân, chứ không đem vô nhà. “Cửa cổng nhà tôi rất chắc chắn! Vả lại, tôi còn gắn camera để quan sát nên nghĩ sẽ không xảy ra trộm cắp”, anh Trong giải thích.

Trước đó vài ngày, trong một lần mở cửa để đi làm, anh Trong phát hiện bản lề cửa cổng bị vênh và dự định sẽ kêu thợ sửa lại. Thế nhưng, chưa kịp sửa thì xe đã bị mất trộm.

“Cũng như mọi hôm, khi đi làm về, tôi đậu xe hiệu Exciter trong sân nhà và chìa khóa vẫn gắn trên xe. Đến hơn 22 giờ ngày 16-2, tôi mới đi ngủ. Trước khi ngủ, tôi khóa cửa cổng, cửa nhà cẩn thận. Tuy nhiên, khoảng 5 giờ sáng ngày 17-2, tôi thức giấc thì phát hiện xe bị trộm mất”, anh Trong kể.

Qua trích xuất camera của gia đình cho thấy, vào khoảng 1 giờ 35 phút ngày 17-2, có 4 đối tượng chia nhau nhấc bổng 2 cánh cửa cổng của nhà anh ra khỏi bản lề, sau đó vào sân dẫn xe chạy mất.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Thanh Sang, ở ấp 9, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cũng bị trộm lẻn vào nhà để lấy xe hiệu Air Blade. Anh Sang kể, hàng ngày, do cha đi đặt trúm nên gia đình thường không khóa cửa nhà cặp bên nhà chính, để khi về cha anh tự mở.

“Cũng như mọi khi, đêm ngày 17-2, tôi để cửa như thế, rồi đi ngủ. Thế nhưng, đến hơn 0 giờ ngày 18-2, mẹ tôi thức giấc thì phát hiện xe bị trộm lấy mất. Qua kiểm tra, gia đình tôi còn phát hiện mất 3 triệu đồng và 3 điện thoại di động”, anh Sang chia sẻ. 

Ngoài 2 vụ trên, một số người dân trên địa bàn tỉnh còn bị mất trộm xe mô tô khi đi ruộng, rẫy để xe cặp lộ mà không có người trông giữ...

Luôn cảnh giác 

Từng triệt phá nhiều vụ trộm xe gắn máy, trung tá Lê Quốc Hội, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thông tin, từ nhiều vụ trộm cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng thường là khi phát hiện xe mô tô, xe gắn máy của người dân đậu trước nhà, ven đường, nơi công cộng... mà không có người trông coi, chúng lén lút sử dụng đoản bẻ khóa để trộm xe.

Hành vi của các đối tượng diễn ra rất nhanh và tinh vi, đến khi gia chủ phát hiện thì tài sản đã không cánh mà bay. “Đối tượng trộm thường là những kẻ lười lao động, thích hưởng thụ hoặc nghiện ngập, cần tiền tiêu xài cá nhân. Ngoài việc gây tổn thất về tài sản, nạn trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và cuộc sống, sinh hoạt của người dân”, trung tá Hội nói.

Từ thực trạng trên nên thời gian qua, lực lượng công an các cấp đã tăng cường nhiều biện pháp rà soát đối tượng, nắm tình hình và nỗ lực phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý để đảm bảo trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt trong phòng, chống tội phạm trộm cắp vẫn là ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân.

Bởi ở hầu hết các vụ trộm xe mô tô, xe gắn máy đều do người dân bất cẩn, chủ quan, lơ là trong việc trông coi hoặc để tài sản ở những nơi vắng, thuận lợi cho các đối tượng ra tay. Do đó, để bảo vệ tài sản của mình, trung tá Hội khuyến cáo, người dân không tùy tiện để xe bừa bãi nơi công cộng, nơi vắng vẻ, nếu để thì phải có người trông coi.

Tại các hộ gia đình và nhà trọ, không được chủ quan dựng xe bên ngoài khi không có cửa rào hoặc chưa khóa cửa rào. Nếu có điều kiện nên gắn camera giám sát trước nhà; trước khi đi ngủ cần kiểm tra khóa cổng, khóa cửa và khóa xe máy cẩn thận. Đồng thời, cần trang bị một số khóa chống trộm cho xe như: khóa xích bánh, khóa điện tử, chuông báo động, thiết bị định vị GPS...

Chủ xe cũng không nên để giấy tờ xe trong ngăn đựng đồ của xe vì nếu lấy được xe, với đầy đủ giấy tờ, chúng sẽ dễ dàng tiêu thụ tài sản lấy trộm. “Khi bị trộm cắp hoặc phát hiện các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe do trộm cắp, mọi người phải báo ngay cho công an gần nhất để kịp thời truy bắt, xử lý theo quy định”, trung tá Hội lưu ý thêm.

Công tác đấu tranh phòng, chống trộm cắp tài sản nói chung và trộm xe mô tô, xe gắn máy nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy, để phòng tránh trộm xe mô tô, xe gắn máy một cách hiệu quả thì ý thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ tài sản của mình là điều quan trọng nhất.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>