Tiếp tục “đánh trúng, đánh đúng” vào tội phạm ma túy

17/12/2021 | 09:19 GMT+7

Xác định tội phạm ma túy là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự trên địa bàn nên lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn. Thượng tá Lê Văn Bé Bảy (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho biết:

- Ngay từ đầu năm 2021, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân, cán bộ, giáo viên, học sinh, đoàn viên, hội viên về mục đích, ý nghĩa của công tác phòng, chống ma túy; cách nhận biết các chất ma túy và tác hại của chúng; tổ chức cho người dân ký cam kết trong việc động viên, quản lý tốt con em, người thân không vi phạm về ma túy.

Lực lượng công an triệt phá một vụ mua bán ma túy. (Ảnh tư liệu)

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác rà soát, thống kê, theo dõi, quản lý người nghiện ma túy. Lập danh sách các đối tượng nghiện, đề ra biện pháp quản lý chặt chẽ, phòng ngừa, ngăn chặn không để có hành vi gây hại cho xã hội. Chủ động hướng dẫn lực lượng làm tốt công tác thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đồng thời phối hợp giúp người nghiện đi cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng và nâng cao quản lý đối tượng sau cai nghiện.

Chúng tôi còn đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy theo hướng bám sát thực tiễn; tăng cường kiểm tra, khảo sát để nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với cấp trên chiến lược, chiến thuật phòng, chống tội phạm về ma túy; triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy...

Qua đó, đạt được kết quả như thế nào, thưa thượng tá ?

- Từ đó, lực lượng cảnh sát phòng, chống về ma túy toàn tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch, mở nhiều đợt tấn công và đã “đánh trúng, đánh đúng” vào đối tượng, địa bàn trọng điểm. Qua đó, đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, triệt phá 73 vụ, bắt 110 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 21 vụ, tăng 44 đối tượng. Tang vật thu giữ là 434,442 gram ma túy tổng hợp, 2,643 gram heroin và 79,537 gram cần sa.

Nguyên nhân tại sao tội phạm về ma túy tăng ?

- Xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, người dân trong độ tuổi lao động có xu hướng đi đến các thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ… để làm việc. Tại đây, một bộ phận không nhỏ người dân bị các đối tượng hoạt động phạm tội ma túy lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó, khi về địa phương sinh sống tìm cách móc nối, vận chuyển trái phép chất ma túy để hoạt động phạm tội.

Ngoài ra, những năm gần đây tình hình người nghiện, người sử dụng ma túy liên tục tăng cao theo hàng năm làm cho “nguồn cầu” tăng lên, kéo theo số đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy cũng tăng theo. Và người sử dụng trái phép chất ma túy muốn có tiền để tiếp tục “chơi” đã bị các đối tượng lôi kéo tham gia hoặc tự mình thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép.

Việc người nghiện, đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy có xu hướng trẻ hóa là do một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên có lối sống ăn chơi, đua đòi, tò mò, tìm cảm giác lạ. Một bộ phận cha mẹ thiếu quan tâm, giáo dục con cái nên đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy tìm cách dụ dỗ.

Thời gian gần đây, người dân đặc biệt quan tâm đến nạn ma túy thâm nhập vùng nông thôn, kéo theo đó là nhiều hệ lụy, ngành công an đã và sẽ tiếp tục có những giải pháp như thế nào để ngăn chặn ?

- Hiện toàn tỉnh có 1.975 người nghiện ma túy, tăng 345 người so với năm 2020, trong đó vùng nông thôn có 1.091 người (chiếm 55,2%), thành thị có 884 người nghiện (chiếm 44,8%). Ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng ở các vùng nông thôn.

Trước tình hình đó, tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng người dân ở các vùng nông thôn bằng nhiều hình thức, phương pháp như: kết hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà người sử dụng trái phép chất ma túy hoặc thông qua các cuộc tiếp xúc với Nhân dân để tuyên truyền về tác hại ma túy. Nắm chặt các đối tượng đi làm ăn xa thường xuyên về vùng nông thôn có biểu hiện mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy để kịp thời xử lý.

Được biết, trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 năm nay, lực lượng công an ở một số chốt kiểm soát dịch đã triệt phá nhiều vụ liên quan đến ma túy ?

- Đúng vậy, thời gian này, lực lượng công an ở một số chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã phát hiện, triệt xóa 8 vụ/9 đối tượng. Các đối tượng này thuê xe luồng xanh vận chuyển hàng hóa nông sản thiết yếu, sau đó cất giấu trong người và lương thực, thực phẩm. Ngoài ra, có đối tượng mua bán nhỏ lẻ, tàng trữ, vận chuyển qua chốt kiểm dịch thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Qua đó cho thấy, tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi.

Thượng tá dự báo gì tình hình tội phạm ma túy từ nay đến cuối năm, từ đó có những biện pháp phòng ngừa ra sao ?

- Hiện nay, giao thương, đi lại hầu như bình thường, là dịp để tội phạm về ma túy hoạt động, do đó từ nay đến cuối năm có khả năng phức tạp hơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy, nâng cao vai trò của Nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đẩy mạnh biện pháp nghiệp vụ chỉ đạo lực lượng trinh sát tăng cường bám địa bàn, kịp thời phát hiện đối tượng, đường dây, ổ nhóm để thu thập tài liệu chứng cứ, nếu đủ điều kiện, căn cứ thì xác lập hiềm nghi chuyên án để đấu tranh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nắm đối tượng phạm pháp hình sự có liên quan đến ma túy.

Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố củng cố, xây dựng mô hình “4+1”; phối hợp lực lượng chức năng cấp tỉnh, cấp huyện nắm, rà soát, lên danh sách các nhà trọ, khách sạn... có nghi vấn liên quan đến ma túy trên toàn tỉnh để đấu tranh, triệt phá.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>