Tích cực giữ rừng

21/04/2021 | 13:49 GMT+7

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt và cộng thêm nhiều yếu tố bất lợi khác đang diễn ra nên ngành chức năng của tỉnh cùng các chủ rừng đang siết chặt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 

Tưới nước làm mát xung quanh bờ bao rừng để tăng độ ẩm.

Tăng cường kiểm tra

Theo số liệu thống kê được UBND tỉnh công bố mới đây, hiện tổng diện tích đất rừng của tỉnh là 5.876ha; trong đó có rừng là 3.558ha, bao gồm: 1.483ha rừng đặc dụng và 2.075ha rừng sản xuất. Xác định việc thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm tra trong mùa khô nhằm nhắc nhở chủ rừng trong tỉnh thực hiện tốt những biện pháp PCCCR theo kế hoạch của từng đơn vị đề ra; đồng thời kết hợp với công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân về PCCCR, cũng như kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp người dân vào rừng trái phép là một trong những việc làm trọng tâm của Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh), nhất là vào cao điểm mùa khô như hiện nay. Theo đó, trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt và qua kiểm tra thực tế tại một số khu rừng lớn của tỉnh, hiện thực bì đã khô khá nhiều, độ ẩm trên rừng cũng ở mức thấp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, Ban chỉ đạo tỉnh đang mở cao điểm công tác kiểm tra tại các khu rừng trên toàn tỉnh.

Cụ thể, từ ngày 13 đến 16-4 này, Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức 4 đợt kiểm tra tại 7 chủ rừng trọng yếu trên địa bàn tỉnh, gồm: Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn), Khu Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Miền Nam, Công ty TNHH Việt Úc - Hậu Giang, Khu Hòa An - Đại học Cần Thơ và Trại giam Kênh 5. Nội dung kiểm tra ở mỗi điểm là về trang bị phương tiện, thiết bị, công trình phục vụ công tác PCCCR; đồng thời kiểm tra công tác tổ chức, xây dựng lực lượng PCCCR; công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ rừng và công tác tuần tra, ứng trực bảo vệ rừng... Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo tỉnh còn tiến hành giám sát và góp ý công tác thực tập các thao tác chữa cháy rừng tại 3 đơn vị chủ rừng lớn của tỉnh là khu bảo tồn, Trung tâm nông nghiệp Mùa Xuân và Công ty TNHH Việt Úc - Hậu Giang. 

Ông Đoàn Ngọc Thân, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh, cho biết: Qua kiểm tra thực tế mới đây tại một số chủ rừng cho thấy, việc giám sát, đôn đốc triển khai thực hiện phương án PCCCR cấp huyện, xã và chủ rừng được thực hiện nghiêm túc; đặc biệt, các chủ rừng chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ. Nhìn chung, công tác quản lý bảo vệ và PCCCR đến thời điểm hiện tại đã được chủ động triển khai thực hiện khá tốt, đặc biệt là ở các đơn vị, địa phương có diện tích rừng nhiều và nguy cơ cháy rừng cao. Riêng về việc giám sát 3 buổi thực tập thao tác chữa cháy rừng, các thành viên trong đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo tỉnh đều đánh giá chủ rừng thực hiện đạt theo yêu cầu.   

Chung sức từ các ngành

Cùng với Ban chỉ đạo tỉnh thì hiện nay công tác PCCCR cũng luôn nhận được sự chung sức thực hiện từ các ngành có liên quan của huyện, xã, chủ rừng và người dân để góp phần giữ vững diện tích rừng cho tỉnh. Theo đó, Hạt kiểm lâm các địa phương có rừng trong tỉnh đã chủ động đôn đốc chủ rừng tổ chức rà soát, tu sửa đường băng cản lửa ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; đồng thời hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm các địa phương còn phối hợp với chủ rừng tổ chức thành lập nhiều tổ, đội PCCCR; trong đó mỗi tổ, đội có từ 15-20 người và được trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ cho việc chữa cháy rừng.

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc khu bảo tồn, thông tin: “Hiện đơn vị có 19 tổ tự quản được thành lập từ các hộ sống xung quanh khu bảo tồn, với tổng số hơn 300 người. Ngoài ra, tại khu bảo tồn cũng thành lập được 6 đội chữa cháy, với 24 thành viên. Những tổ, đội trên đều là lực lượng xung kích tại chỗ quan trọng nhằm giúp khu bảo tồn kịp thời ứng phó khi có sự cố về cháy rừng xảy ra”.

Giống như khu bảo tồn, ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, chia sẻ: “Để thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong PCCCR, nhất là về con người, hiện đơn vị đã thành lập được 8 tổ tự quản với 103 người là lực lượng quần chúng tại địa phương. Ngoài ra, còn có lực lượng của nhà thầu đang khai thác nhiều dịch vụ tại đơn vị là 20 người và lực lượng hợp đồng liên doanh trồng chanh, chuối gồm 40 người”.

Bên cạnh công tác trên, thời gian qua, các đơn vị chủ rừng và ngành chức năng của tỉnh, huyện còn làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với người dân, qua đây góp phần nâng cao ý thức cảnh giác và chung sức bảo vệ diện tích rừng của tỉnh. Cụ thể, từ đầu mùa khô đến nay, ngành kiểm lâm của tỉnh đã phối hợp với chủ rừng tổ chức hơn 50 cuộc tuyên truyền PCCCR trong dân, 10 cuộc tuyên truyền đối với học sinh trong trường học, phát hơn 3.000 tờ bướm với nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền về PCCCR. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm địa bàn còn tổ chức phát loa di động ở những vùng giáp ranh rừng và khu vực trọng điểm các khu rừng trồng phân tán của người dân.

Ông Phan Văn Trở, hộ dân đang sinh sống tại khoảnh 45, thuộc phân khu hành chính - dịch vụ của khu bảo tồn, bộc bạch: “Thông qua việc tham dự nhiều buổi tuyên truyền về PCCCR do khu bảo tồn tổ chức, bản thân tôi và bà con nơi đây ngày càng hiểu được sự tác hại khi để xảy ra cháy rừng. Do đó, vào mùa khô hàng năm, tôi và bà con nơi đây luôn chung sức cùng với các ngành thực hiện tốt nhiều giải pháp PCCCR. Minh chứng là trong quá trình canh tác gần 1ha lúa, tôi đã đào mương và trồng bông sen xung quanh, còn phía trên bờ bao là trồng chuối để khi vào mùa đốt đồng lúa Đông xuân như hiện nay thì đảm bảo không để xảy ra cháy lan sang khu rừng nằm lân cận”.

Ông Đoàn Ngọc Thân, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh, cho biết thêm: Với việc đã và đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong PCCCR từ tỉnh đến các chủ rừng nên đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không có vụ cháy rừng nào xảy ra; riêng các trường hợp vi phạm lâm luật như: khai thác lâm sản trái phép, chặt củi đốt than đã giảm rất nhiều so với các năm trước. Đây là kết quả đáng mừng nhưng các chủ rừng không được lơ là trong thực hiện nhiệm vụ vì tình hình thời tiết hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là nắng nóng gay gắt nên công tác PCCCR vẫn phải được tăng cường siết chặt theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt là luôn đảm bảo công tác tuần tra mặt đất và ứng trực theo quy định, trong đó các chủ rừng lưu ý bố trí đúng quân số thực hiện nhiệm vụ vào dịp lễ 30-4 và 1-5 tới...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>