Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

17/12/2021 | 07:48 GMT+7

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, công tác chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh quan tâm thực hiện.

Nhờ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, nay gia đình bà Mịn đã an cư.

Để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác chính sách hậu phương quân đội, nhất là Chỉ thị số 14 của Ban Bí thư “Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”; Chỉ thị số 368 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội giai đoạn 2016-2020”…

Cùng với đó, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân nhận thức rõ chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, mà còn là đạo lý, tri ân đối với sự hy sinh của các thế hệ ông cha. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chi trả chế độ cho đối tượng tham gia kháng chiến như Quyết định 290, 142, 62 và 49.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn phối hợp chặt chẽ ban, ngành, đoàn thể trong việc xác minh hồ sơ của các đối tượng được hưởng chế độ chính sách. Tính đến nay, thành phố đã giải quyết chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ được 226 đối tượng với số tiền hơn trên 621 triệu đồng. Tập trung chỉ đạo giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, đến nay đã thẩm định và báo cáo về trên được 14 hồ sơ.

Song song đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong quân đội những năm qua được triển khai cả bề rộng và chiều sâu, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động đã được thực hiện với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, như phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội và nhà tình đồng đội” được 10 căn, với số tiền 540 triệu đồng; thăm, tặng quà đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn; cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị và lực lượng dân quân tự vệ nhân dịp lễ, tết...

Bà Trần Thị Mịn, ở khu vực 1, phường III, có 3 người con, trong đó 2 người con trai. Năm 2019 và 2021, hai người con của bà lần lượt viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. Hai người con trúng tuyển vừa là niềm vui, tự hào cũng là nỗi lo cho gia đình bà. Vui bởi hai anh ý thức được trách nhiệm của mình đối với quê hương, đóng góp một phần công sức bảo vệ Tổ quốc; lo bởi sau khi lên đường làm nhiệm vụ, không còn ai phụ vợ chồng bà về kinh tế để chuẩn bị sửa lại nhà đã xuống cấp.

Nhằm giúp gia đình bà “an cư lạc nghiệp”, hai người con an tâm làm tròn nhiệm vụ, tháng 4-2021, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ bà 50 triệu đồng để xây nhà mới. Ngày bàn giao nhà vợ chồng bà vui khôn xiết, miệng không ngớt lời cảm ơn ngành chức năng. “Nếu Ban Chỉ huy Quân sự thành phố không hỗ trợ gia đình tôi vốn thì chưa chắc tôi dám cất nhà như thế này, bởi số tiền như thế khá lớn, dành dụm nhiều năm mới có được. Có nhà mới rồi, vợ chồng tôi an tâm lao động sản xuất, phấn đấu sớm thoát cận nghèo”, bà Mịn cho biết.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn tham mưu cho Ban chỉ đạo 24 của thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục thực hiện Quyết định số 1237 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, phân tích danh sách liệt sĩ theo địa bàn nơi hy sinh, an táng ban đầu, góp phần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ danh sách liệt sĩ và vẽ sơ đồ mộ chí. Qua đó, hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong chiến tranh, đáp ứng nguyện vọng tìm kiếm, quy tập của nhiều gia đình liệt sĩ. Qua công tác rà soát hy sinh, an táng ban đầu trên địa bàn thành phố đã tìm kiếm, quy tập được 5 mộ liệt sĩ đưa về nghĩa trang an táng.

Những việc làm của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ dành cho gia đình quân nhân, gia đình chính sách và người có công với cách mạng, góp phần phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của địa phương, xây dựng “thế trận lòng dân” trong khu vực phòng thủ.

Trung tá Trần Minh Đức, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; huy động có hiệu quả nguồn lực để chăm lo tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm những phát sinh trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách đã ban hành. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác hậu phương quân đội với phương châm “Thường xuyên, liên tục, hướng về cơ sở” phù hợp với chức năng nhiệm vụ đơn vị và đặc điểm địa bàn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>