Thực hiện chặt chẽ, an toàn các bước khám tuyển

15/12/2021 | 07:43 GMT+7

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh vừa tổ chức xong công tác khám sức khỏe cho thanh niên trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Huyện Vị Thủy tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên.

Tuyển quân năm tới, Hậu Giang được giao tuyển 1.335 thanh niên. Tuy gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn công dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các địa phương đã nỗ lực, quyết tâm đạt chỉ tiêu, chất lượng đề ra.

Cùng với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đầu tháng 12, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy tổ chức khám sức khỏe cho các thanh niên. Đợt này, huyện có 587 thanh niên được điều lên khám để chọn 180 thanh niên trúng tuyển.

Để khám tuyển đạt chất lượng, chỉ tiêu giao, đặc biệt chủ động phòng, chống dịch Covid-19, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn yêu cầu thanh niên đi làm ăn xa có mặt tại địa phương thật sớm sau đó cách ly y tế theo đúng quy định. Trước khi tập trung lên huyện khám, hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, thị trấn tổ chức test nhanh Covid-19 cho tất cả thanh niên. Khi khám, hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện yêu cầu thanh niên tuân thủ quy định “5K” của Bộ Y tế trong từng khâu. Mỗi ngày, hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức khám tuyển không quá 100 thanh niên nhằm tuyển người nào chắc người đó.

Các phòng khám chuyên khoa cũng được bố trí sắp xếp bảo đảm công tác phòng chống dịch. Quy trình khám được Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tiến hành chặt chẽ từ khâu khai thác tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình, chiều cao, cân nặng, vòng ngực, phát hiện dị tật…

“Nhìn chung, các khâu khám sức khỏe đều thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc; thanh niên tuân thủ rất tốt Luật Nghĩa vụ quân sự và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi rất nỗ lực, cố gắng để đạt chỉ tiêu, chất lượng đề ra”, thiếu tá Trương Tấn Được, Phó tham mưu trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự  huyện Vị Thủy, cho biết.

Còn huyện Châu Thành A lần này huyện điều 486 thanh niên lên khám để chọn 168 thanh niên trúng tuyển. Không như những lần khám tuyển trước đây được tổ chức tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện, đợt này được tổ chức tại Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn A. Thanh niên được test Covid-19 trước khi bước vào khám tuyển, sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại nhằm phát hiện mầm bệnh. Trong quá trình khám, thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.

Trung tá Đồng Vũ Linh, Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết, nhằm đảm bảo chất lượng khám tuyển, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thành lập đoàn kiểm tra công tác khám sức khỏe của các huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đã chủ động phối hợp làm tốt quy trình tuyển quân từ khâu tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, công khai danh sách thanh niên được miễn, hoãn gọi nhập ngũ, thanh niên đi làm ăn xa được gọi về địa phương khám tuyển. Quá trình tổ chức khoa học, phối hợp nhịp nhàng, đúng nguyên tắc. Khu vực khám tuyển có nội quy, sơ đồ chỉ dẫn, biển bảng rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên khi tham gia khám tuyển.

Năm 2021, vừa tốt nghiệp THPT thì nghe địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự, thanh niên Tăng Quang Minh, ở ấp 3, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, viết đơn tình nguyện tham gia.

Theo Minh, sở dĩ em viết đơn tình nguyện vì cha là bộ đội xuất ngũ nên thường xuyên được nghe kể về môi trường quân đội nền nếp, sẽ đào tạo mọi người trở thành công dân tốt.

Đến khám, Minh rất mong được trúng tuyển. “Nếu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tôi sẽ quyết tâm, phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của quê hương, gia đình”, Minh nói.

Theo ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số thanh niên được điều động khám tuyển về chậm hơn so với thời gian quy định. Tuy nhiên, các địa phương sẽ tổ chức khám vét để chọn những thanh niên đủ trình độ, sức khỏe và đạo đức tham gia nghĩa vụ quân sự.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>