Sẵn sàng diễn tập khu vực phòng thủ

22/10/2021 | 08:25 GMT+7

Ngày 25-10 tới đây, huyện Châu Thành tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2021. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức diễn tập KVPT trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Huyện Châu Thành tổ chức diễn tập thử nhằm giúp mỗi cán bộ trong khung tập nhuần nhuyễn, thuần thục.

Xác định rõ tầm quan trọng đó, sau khi được Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh chọn, huyện Châu Thành nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập và phân công cụ thể cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm từng nội dung.

Nội dung diễn tập chia 3 giai đoạn: Giai đoạn I: chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn II: tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; giai đoạn III: thực hành tác chiến phòng thủ. Tất cả đều diễn tập theo hình thức vận hành cơ chế nên huyện rất chú tâm đến việc xây dựng văn kiện và tổ chức họp luyện sao cho mỗi vai diễn thể hiện nhuần nhuyễn, thuần thục - “diễn như thật”.

Trước khi xây dựng văn kiện, huyện cử cán bộ tham gia tập huấn ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; quán triệt trong cán bộ, đảng viên, nhất là những người nằm trong khung tập về ý nghĩa, tầm quan trọng của diễn tập KVPT để dồn trí lực, sức lực thực hiện...

Khi bắt tay vào xây dựng văn kiện, huyện bám sát ý định diễn tập mà Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh đề ra; sát với tình hình thực tế của ban, ngành, địa phương huyện; đồng thời, phối hợp với Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh kiểm tra,  góp ý, chỉnh sửa, bổ sung...

Sau khi văn kiện cơ bản hoàn thành, huyện Châu Thành tổ chức 3 lần họp luyện và 2 lần diễn tập thử. Tại các cuộc diễn tập này, huyện yêu cầu thành viên trong từng khung tập phải “diễn như thật”, lúc này còn có sự giám sát của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh để kịp thời đóng góp, chỉnh sửa, bổ sung nếu có thiếu sót. “Nhận được góp ý, chúng tôi đã nhanh chóng chỉnh sửa, bổ sung cho hoàn chỉnh, phù hợp với thực tế địa phương và từng lĩnh vực. Nhìn chung, đến thời điểm này, văn kiện diễn tập đã hoàn chỉnh”, thượng tá Đinh Tùng Phương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, khẳng định.

Ngoài văn kiện, công tác hậu cần như: trang trí hội trường, âm thanh, phục vụ, nhất là phòng, chống dịch Covid-19 cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Trước khi tổ chức các cuộc diễn tập thử, lực lượng y tế huyện tổ chức phun thuốc khử khuẩn trong khuôn viên hội trường; kiểm tra y tế cho tất cả lực lượng tham gia diễn tập cũng như có liên quan. Trên hết, tất cả đều thể hiện tinh thần, trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ nhằm tránh lây lan dịch trong cộng đồng. “Những ngày này, lực lượng y tế của huyện cũng chuẩn bị mọi mặt từ cán bộ ứng trực, kiểm tra đến cơ số thuốc... để diễn tập chính thức được an toàn”, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết.

Là địa phương tham gia diễn tập KVPT đợt này với nội dung “thiết quân luật, giới nghiêm” gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19, thông qua 5 cuộc họp, thị trấn Mái Dầm cũng đã chuẩn bị xong các mặt từ nội dung đến luyện tập.

Theo ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, trong quá trình xây dựng văn kiện cũng như tổ chức họp luyện, đơn vị gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ thị trấn, cùng với sự hỗ trợ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành nên công tác chuẩn bị đã hoàn tất; từng vai diễn đã thuần thục nhiệm vụ của mình. “Hiện tại, lực lượng nằm trong khung tập đã sẵn sàng cho cuộc diễn tập chính thức, tất cả đều tự tin và quyết tâm cao nhất nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra”, ông Phong nói.

Theo lãnh đạo huyện Châu Thành, cuộc diễn tập lần này nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; năng lực tham mưu của các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện trong hoạt động tác chiến KVPT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao trình độ tổ chức hiệp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, chủ động phòng ngừa, làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Đại tá Huỳnh Chiến Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, yêu cầu: “Tại diễn tập chính thức, lực lượng khung tập cần phải diễn “đúng vai, thuộc bài” và sát với tình hình thực tế của từng ngành, địa phương, nhất là ý định diễn tập đã đề ra”.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ nhân lực, văn kiện, cơ sở vật chất đến sự quyết tâm của lực lượng có liên quan, tin rằng diễn tập KVPT huyện Châu Thành năm 2021 sẽ thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>