Quyết liệt hơn trong đấu tranh ngăn chặn tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng

18/01/2022 | 07:22 GMT+7

Năm 2021, dù tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm so với năm 2020 nhưng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Đối tượng phạm tội đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, rất manh động, liều lĩnh.

Lực lượng chức năng khám nghiệm, điều tra vụ giết người.

Theo Công an tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, giảm 5 vụ so với năm 2020. Đáng chú ý, có những vụ, đối tượng gây án là người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm... Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong đời sống sinh hoạt hoặc do sử dụng các chất kích thích không làm chủ được hành vi mà đối tượng sẵn sàng ra tay tước đi mạng sống của người khác.

Trong số đó, không ít trường hợp trong độ tuổi còn khá trẻ nhưng đã thể hiện thói côn đồ, lối sống ích kỷ, coi thường pháp luật, gây ra những vụ án mạng theo kiểu hội đồng. Đơn cử, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 19-10, Đường Quốc Đại, 21 tuổi, trú ấp Tám Ngàn, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, nghe tin anh ruột bị nhóm của Huỳnh Văn Bảo, 32 tuổi, trú cùng ấp; Thái Văn Mun, 38 tuổi, trú ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cùng 5 đối tượng khác đánh tại quán cà phê thuộc ấp Tám Ngàn, xã Tân Bình, Đại lấy thanh sắt vuông định xông vào đánh nhóm của Bảo nhưng được can ngăn.

Sau đó, nhóm của Bảo điều khiển xe đến trước cửa nhà của Đại chửi thề nên  Đại bực tức rồi xông ra đánh nhau. Trong quá trình xô xát, Đại chạy vào nhà lấy dao tự chế rồi đâm trúng ngực một người trong nhóm của Bảo gây ra tử vong. Qua làm việc với cơ quan công an, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hay vụ xuyệt chuột dẫn đến chết người ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ giữa những người cùng họ hàng. Theo đó, ông Nguyễn Văn Tồn và bà Nguyễn Thị Màu, trú cùng ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, là anh em chú bác ruột. Hàng ngày, bà Màu bắt ốc ở các mương vườn gần nhà, trong đó có mương vườn của ông Tồn và ông Nguyễn Văn Thiện (cha của ông Tồn). Dù bị ông Tồn và ông Thiện nhắc nhở nhiều lần nhưng bà Màu vẫn đến bắt ốc trong mương vườn của 2 người này.

Vào tháng 12-2020, ông Tồn mua dây chì giăng xung quanh vườn của ông Thiện cách mặt đất khoảng 50cm nhằm dọa người khác nghĩ có điện để không vào. Đến khoảng 0 giờ ngày 3-6-2021, ông Tồn đang ngủ ở nhà thì thức giấc nhớ lại vài ngày trước, bà Màu bắt ốc trong vườn nhà của mình và của ông Thiện nên đến nhà ông Thiện kết nối điện rồi về nhà nằm ngủ. Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, ông Tồn thức dậy tiến hành ngắt nguồn điện và đi kiểm tra thì phát hiện bà Màu tử vong trên phần đất vườn của ông Thiện gần nơi giăng dây chì. Đến 22 giờ cùng ngày, ông Tồn đến Công an tỉnh đầu thú, thừa nhận hành vi trên.

Đó là hai trong những vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra năm 2021. Ngay khi các vụ án xảy ra, Công an tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp, phương tiện để khẩn trương điều tra, bắt giữ và xử lý nghiêm đối tượng. Mặc dù kết quả điều tra, khám phá tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 98,4% nhưng các vụ án đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Để góp phần ngăn chặn, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng nắm tình hình tại cơ sở; phát huy vai trò nòng cốt của công an cấp xã để sớm phát hiện các mâu thuẫn trong Nhân dân, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hòa giải. Công an cơ sở còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền các văn bản pháp luật cũng như nguyên nhân, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, nhất là hướng dẫn người dân cách xử lý trong các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bạo lực, giúp nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa.

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Tới đây, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo công an các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố, các biện pháp giam giữ, điều tra xử lý tội phạm. Phối hợp với viện kiểm sát và tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tổng hợp, phân tích, dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật để chủ động có kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn”.

Phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân

Trước tình trạng tội phạm nói chung và tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nói riêng đang có độ tuổi ngày càng trẻ hóa, manh động nên vai trò của tổ chức đoàn thể cần được phát huy cao độ. Trong đó, tích cực hướng dẫn, định hướng tư tưởng giúp hội viên và Nhân dân không bị lôi kéo, sa đà vào các tệ nạn xã hội; tổ chức nhiều hoạt động để thu hút hội viên tham gia.

Ngoài ra, công tác hòa giải ở cơ sở cũng cần phải chú trọng thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết mâu thuẫn trong Nhân dân ngay từ khi mới phát sinh. Khi phát hiện mâu thuẫn, tranh chấp, xô xát, bạo lực tại các gia đình, người dân cần lập tức lên án, tố giác, báo cho cơ quan có thẩm quyền kịp thời can thiệp. Qua đó, giúp từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>