Phòng dịch ở trại tạm giam

11/08/2021 | 08:37 GMT+7

Xác định tính phức tạp của dịch Covid-19, Trại tạm giam Công an tỉnh (xã Vị Trung, huyện Vị Thủy) đã chủ động phòng từ sớm, từ xa với nhiều biện pháp nghiêm ngặt.

Việc kiểm tra y tế phòng dịch luôn được thực hiện nghiêm.

Cụ thể, bất kỳ ai khi đến cổng Trại tạm giam Công an tỉnh, dù là cán bộ trực đều yêu cầu thực hiện các quy định phòng, chống dịch nghiêm ngặt như xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính (trong vòng 72 giờ) hoặc giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19; người vào trại còn phải được đo thân nhiệt cũng như phun thuốc khử khuẩn lên phương tiện.

Trung tá Lê Ngọc Thành, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, chia sẻ, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo trưng dụng một số phòng của Nhà tạm giữ Công an huyện Vị Thủy để cách ly 21 ngày đối với tất cả các đối tượng tạm giam, tạm giữ khi mới gây án. Sau khi chuyển đến đây, sẽ tiếp tục cách ly thêm 7 ngày. Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 rồi mới đưa vào tạm giam, tạm giữ chung với các đối tượng khác.

Tương tự, những người đang cải tạo ở đây cũng được Ban Giám thị Trại chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo nguyên tắc “5K”. Kể từ ngày 15-6, trại tạm dừng thăm, gặp người đang cải tạo nên mọi hoạt động gửi quà, tiền đều qua bưu điện.

Đối với cán bộ thuộc các cơ quan tố tụng cũng như cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương đến liên hệ công tác tại trại, ngoài tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế... còn phải đảm bảo được tiêm vắc-xin hoặc xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tại phòng hỏi cung, trại còn lắp đặt vách ngăn giữa lực lượng chức năng với người tạm giam, tạm giữ. 

Riêng cán bộ, chiến sĩ của trại, từ ngày 10-7, 100% ở đơn vị để thực hiện nhiệm vụ và phòng, chống dịch; tuyệt đối không giải quyết cho bất kỳ trường hợp nào nghỉ phép, nghỉ tranh thủ, nghỉ ngoài giờ; dừng các hoạt động tập trung đông người, giữ khoảng cách 2m trở lên khi giao tiếp.

Nhà cách trại chừng 50m nhưng đã 1 tháng qua đại úy Phạm Nhật Việt, Đội phó Đội Tham mưu, hậu cần, không về nhà. “Nhớ con, nhớ người thân nhiều lắm. Tuy nhiên, để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường nên bản thân tôi và tất cả cán bộ, chiến sĩ nơi đây đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên”, đại úy Việt nói.

Trại còn xây dựng và đề ra biện pháp ứng phó phù hợp với các tình huống nghi nhiễm cụ thể từ 1 cas, 2 cas, 3 cas. Thành lập tổ phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức tuyên truyền về tình hình dịch, cách phòng, chống và việc thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” trên hệ thống loa truyền thanh ở các phân trại.

Đồng thời, chủ động chuẩn bị thuốc, hóa chất, vật tư y tế và khu cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch; tổ chức phun thuốc khử khuẩn 2-3 lần/tuần trong toàn trại... Đại úy Nguyễn Thị Hồng Lệ, cán bộ Tổ y tế Trại tạm giam Công an tỉnh, cho biết: “Đây là thời điểm rất quan trọng, Tổ y tế quyết tâm cùng với cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo trại không có dịch xảy ra”.

Đến thời điểm này, trại tạm giam không phát hiện trường hợp cán bộ và can phạm nhiễm Covid-19. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn tại cơ sở giam giữ.

“Với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào trại nên mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần cảnh giác “chống dịch như chống giặc”. Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào cơ quan, tuyệt đối không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở để trà trộn, xâm nhập thực hiện hành vi gây rối, trốn trại, phá trại, trộm cắp tài sản”, trung tá Thành khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>