Những thanh niên tiêu biểu lên đường bảo vệ Tổ quốc

16/02/2022 | 13:04 GMT+7

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, huyện Long Mỹ có 160 thanh niên trúng tuyển. Trong số này, nhiều trường hợp đang có nghề nghiệp ổn định hay mới ra trường... nhưng đã tự nguyện viết đơn đăng ký nhập ngũ với mong muốn góp sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Vui vì có thể đóng góp cho quê hương, đất nước

Càng gần đến ngày tòng quân, thanh niên Nguyễn Khải Đăng, ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ càng hồi hộp khi chuẩn bị sống trong môi trường nghĩa vụ quân sự. “Em nghe cha và mấy anh ở Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn chia sẻ về nguyên tắc, giờ giấc quy định nên cũng có chút hồi hộp. Thế nhưng, em tin vào bản thân sẽ vượt qua, sớm hòa nhập với môi trường mới”, Đăng khẳng định.

Đăng cho biết, nếu có cơ hội thì sẽ sẵn sàng phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc công an.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, khi cha và các chú bác đều là sĩ quan công an và quân đội nên Đăng sớm nuôi ý chí tiếp nối truyền thống ấy để cống hiến trí lực bảo vệ Tổ quốc. Hiện thực ước mơ này, sau khi tốt nghiệp THPT, Đăng dự thi đại học vào một ngành quân đội nhưng không đủ điểm.

Đi “đường thẳng” không được, Đăng quyết đi “đường vòng” bằng cách vừa học một ngành của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, vừa nắm thông tin các đợt tuyển quân của địa phương để đăng ký tham gia. Trong những lần như thế, đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Đăng trúng tuyển.

Đăng cho biết trước khi trúng tuyển, em đã tốt nghiệp cao đẳng và đang làm cho một công ty về vật tư nông nghiệp ở thành phố Cần Thơ, với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, vì trách nhiệm của người trai, Đăng gác chuyện riêng để lo chuyện chung là tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Ngày nhận lệnh gọi nhập ngũ, Đăng vui lắm, vì đã hiện thực được ước mơ là có thể đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước. “Nếu có cơ hội, em sẵn sàng phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc công an. Còn không, em sẽ quay trở lại công ty cũ hoặc tìm công việc nào đó phù hợp để làm”, Đăng dự tính.

Ông Nguyễn Việt Triều, cha của Đăng bộc bạch: “Hiện Đăng là người tạo nguồn kinh tế chính trong gia đình, nhưng khi biết mong muốn của con tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi rất vui và đồng tình ủng hộ. Ở môi trường mới, tôi hy vọng thằng Đăng được rèn luyện, sau này trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao

Thanh niên Phạm Minh Khang (23 tuổi), ở ấp 6, xã Thuận Hưng cũng là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ quân sự của huyện Long Mỹ. Khang mồ côi cha từ lúc lên 3. Cách đây 5 năm, mẹ Khang cũng không còn. Thiếu tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc của cha lẫn mẹ nên sau khi học hết lớp 10 thì Khang nghỉ học.

Khang tin rằng bản thân sẽ sớm khắc phục khó khăn bước đầu trong môi trường quân đội.

Tưởng chừng Khang sẽ tụ tập bạn bè, ăn chơi lêu lỏng vì thiếu sự quan tâm, giáo dục của người thân, nhưng ngược lại. Đã 5 năm qua, Khang giao hàng cho một tiệm tạp hóa ở chợ thị xã Long Mỹ, thu nhập hơn 9 triệu đồng/tháng. Ngoài giờ làm, Khang còn trực tiếp canh tác hơn 1.500m2 đất lúa, chăm sóc hơn 1.000m2 vườn cây ăn trái.

Công việc là vậy, nhưng khi nghe địa phương có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022, Khang tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia, rồi trúng tuyển. “Em nghe nhiều người nói môi trường quân đội sẽ giáo dục, rèn luyện mọi người sống có kế hoạch, bản lĩnh hơn nên biết mình trúng tuyển em mừng lắm”, Khang nói.

Không để ước muốn của mình vượt mất chỉ vì phút giây vui chơi quá đà nên trong mấy ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Khang hạn chế nhậu nhẹt, tụ tập, lái xe. “Em chưa hình dung ra môi trường nghĩa vụ quân sự như thế nào, nhưng tin rằng bản thân sẽ sớm khắc phục khó khăn bước đầu, hòa nhập để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Khang quyết tâm.

Mỗi thanh niên có hoàn cảnh riêng, nhưng có một lý tưởng chung là đóng góp sức mình cho Tổ quốc. Với khát vọng cống hiến, góp một công sức xây dựng quê hương, đất nước, những thanh niên trúng tuyển sẽ luôn giữ vững lập trường, không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành trong môi trường quân đội hay công an, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>