Lễ giao - nhận quân nhanh gọn, an toàn

15/02/2022 | 15:13 GMT+7

Đại tá Phạm Văn Thân (ảnh), Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết, đến khoảng 16 giờ ngày 14-2, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã cơ bản dựng xong lều trại; lên kế hoạch thực hiện bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm... để ngày 15-2 đón thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 tập trung lên trại. Đại tá Phạm Văn Thân cho biết thêm:

- Khi thanh niên lên trại, chúng tôi tổ chức test nhanh Covid-19 và lấy mẫu PCR để kiểm tra; sau đó tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý thanh niên, đặc biệt phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm các biện pháp “5K” tại trại; vận động gia đình, người thân thanh niên trúng tuyển không lên trại để đưa tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Mặt khác, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn địa phương phối hợp với ngành y tế cùng cấp bảo đảm đầy đủ phương tiện, trang bị, nơi cách ly để xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

Đại tá đánh giá như thế nào về chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay của tỉnh ?

- Chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 của tỉnh cao hơn năm 2021. Cụ thể, về sức khỏe, nếu năm 2021, khoảng 60% thanh niên trúng tuyển có sức khỏe loại I và II thì năm nay có trên 65%; năm 2021, trên 3% thanh niên trúng tuyển có chuyên môn kỹ thuật, nhưng năm 2022 có trên 4,4%.

Qua đó cho thấy, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 được tỉnh thực hiện nghiêm theo chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quân khu 9 là giao cho địa phương tuyển quân tròn khâu với phương châm “tuyển người nào chắc người đó” và bảo đảm chỉ tiêu ở cả 3 cấp. Công tác tuyển quân cũng được thực hiện dân chủ, công khai để tuyển chọn công dân đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, lối sống phục vụ trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Qua nắm tình hình tại các địa phương, hiện tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 đều phấn khởi, tự hào khi được góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, rất vinh dự được trở thành chiến sĩ trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam.

Để Lễ giao - nhận quân an toàn, chất lượng, hiệu quả, hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện cần thực hiện những biện pháp gì, thưa đại tá ?

- Các cơ quan quân sự cấp huyện cần thường xuyên nắm chắc số lượng, chất lượng thanh niên trúng tuyển; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh liên quan đến thanh niên trúng tuyển nhằm kịp thời báo cáo hội đồng nghĩa vụ quân sự, UBND cùng cấp và phối hợp với các đơn vị nhận quân thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19. Riêng chương trình Lễ giao - nhận quân thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên với thời gian không quá 25 phút và thực hành giao quân phải nhanh gọn, an toàn.

Ngoài ra, khi đưa quân lên đường nhập ngũ cần thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thành phố Ngã Bảy sẵn sàng Lễ giao - nhận quân năm 2022.

Đại tá nhắn nhủ gì với những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ ?

- Qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ lại tỏa sáng hơn trong lòng Nhân dân. Tôi tin rằng, khi tại ngũ, với lòng nhiệt huyết, sức trẻ, thanh niên Hậu Giang sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc.

Nhân đây, tôi gửi đến các em, khi bước vào môi trường nghĩa vụ, hãy an tâm tư tưởng, cố gắng vượt qua khó khăn bước đầu, chấp hành nghiêm điều lệnh kỷ luật của đơn vị để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trở thành những quân nhân ưu tú, rạng danh quê hương.

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>