Làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự

12/08/2022 | 08:10 GMT+7

Nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Công an thành phố Vị Thanh đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Camera an ninh được người dân tự lắp đặt trên tuyến đường Quốc lộ 61 đoạn qua ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến.

Thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đầu năm đến nay, Công an thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp công tác công an, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, tập trung rà soát các tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy, nhóm đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật để kịp thời đấu tranh, xử lý…

Kết quả, lực lượng công an phát hiện và làm rõ 25 vụ tội phạm về trật tự an toàn xã hội, bắt/khởi tố 65 đối tượng, tỷ lệ đạt 100%, so với chỉ tiêu vượt 15%. Triệt xóa 22 điểm tệ nạn xã hội, bắt 174 đối tượng có liên quan, hoàn thành hồ sơ khởi tố 4 vụ/39 đối tượng, xử phạt hành chính 14 vụ 81 đối tượng với số tiền 125 triệu đồng, số còn lại đang củng cố hồ sơ xử lý. Về ma túy, đã bắt quả tang 7 vụ 20 đối tượng tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép…

Phát huy sức mạnh toàn dân

Nổi bật những tháng đầu năm là Công an thành phố xây dựng có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Trong đó, tập trung củng cố, nâng chất và nhân rộng các mô hình an ninh trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả, phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. 6 tháng đầu năm, thành phố xây dựng mới 1 mô hình “Nhóm Zalo an ninh”; nhân rộng thêm 3 mô hình “3 không, 4 biết” và mô hình “Camera an ninh” ở các xã, phường.

Đã duy trì và nâng chất mô hình “Camera an ninh” tại xã Tân Tiến từ năm 2020 đến nay. Thiếu tá Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an xã Tân Tiến, cho biết: “Để nâng cao chất lượng phong trào TDBVANTQ, chúng tôi đã thành lập mô hình “Camera an ninh”. Trong đó chủ yếu dựa vào sức dân để thực hiện mô hình. Sau 2 năm hoạt động, đến nay mô hình đã được nhân rộng ở hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã, góp phần cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn đạt hiệu quả hơn”.

Thực hiện mô hình này, Công an xã phối hợp UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã, ấp vận động Nhân dân lắp camera dọc theo các tuyến đường chính của xã. Hiện toàn xã đã vận động Nhân dân lắp được 69 camera an ninh dọc các tuyến đường, khép kín địa bàn 6/6 ấp. Dự kiến trong tháng 8 này, sẽ vận động dân lắp đặt thêm 6 camera mới. Triển khai mô hình đến nay người dân trên địa bàn xã rất ủng hộ.

Theo ông Trần Văn Suôl, ở ấp Mỹ Hiệp 1, trước đây ông đã lắp sẵn một số camera quanh nhà để thuận tiện trong việc trông coi mua bán. Tuy nhiên, các camera chỉ lắp theo hướng từ lộ quay vào nhà nên cũng khó xác định đối tượng trộm cắp khi vào nhà. Từ khi xã xây dựng mô hình “Camera an ninh”, được công an hướng dẫn lắp camera hướng mắt dọc theo tuyến đường nên khi có đối tượng xấu qua lại khu vực trước nhà rất dễ phát hiện.

“Mỗi camera chi phí cũng không cao, dao động từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng nên người dân cũng dễ lắp đặt. Từ khi mô hình ra mắt đến nay tôi nhận thấy tình hình ANTT trên địa bàn đảm bảo tốt hơn, trộm cắp vặt, gây rối trật tự không còn”, ông Suôl chia sẻ.

Mới đây, xã Tân Tiến còn ra mắt mô hình “Zalo an ninh trong đảng viên chi bộ”. Theo đó, từng ấp sẽ thành lập nhóm Zalo với thành viên nhóm là một số đảng viên nòng cốt của ấp. Mục đích hoạt động của nhóm là để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho đảng viên và Nhân dân trên địa bàn ấp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để phòng ngừa; tuyên truyền các văn bản pháp luật về an toàn giao thông, ANTT… Đồng thời, để lực lượng công an nhanh chóng cập nhật, tiếp nhận thông tin từ cơ sở về tình hình ANTT nhằm xử lý tốt các tình huống, vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Theo Công an thành  phố Vị Thanh, đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức 150 cuộc phát động phong trào TDBVANTQ, có gần 1.000 lượt người dự. Qua các mô hình hưởng ứng phong trào được phát động, người dân cung cấp cho lực lượng công an 156 nguồn tin có giá trị... Công an đã khen thưởng cho 4 người dân có thành tích trong tố giác tội phạm.

Sẵn sàng cho ngày hội

Thiết thực chào mừng 77 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2022), Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố (Ban Chỉ đạo) đang tập trung triển khai kế hoạch tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Đội trưởng Đội phong trào Công an thành phố Vị Thanh, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo, chúng tôi đã phối hợp cùng các xã, phường lên phương án tổ chức ngày hội sao cho long trọng và ý nghĩa. Toàn thành phố sẽ có 11 điểm tổ chức ngày hội, trong đó có 9 điểm tại các xã, phường, 1 điểm tại Trường THPT Chiêm Thành Tấn và 1 điểm tại Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, phường VII.

Trong ngày hội, ngoài đánh giá hiệu quả phòng trào TDBVANTQ trên địa bàn, toàn thành phố sẽ khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích cao và mô hình điển hình trong đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, tại mỗi nơi tổ chức ngày hội đều diễn ra các hoạt động trò chơi dân gian nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân.

Cũng trong dịp này, Công an thành phố Vị Thanh còn vận động nhiều phần quà trao tặng cho các gia đình có công với cách mạng, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>