Chú trọng chất lượng 

21/12/2021 | 06:53 GMT+7

Kết quả đợt khám sức khỏe cấp huyện vừa qua, huyện Vị Thủy có 215 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Vĩnh Trung tổ chức bình nghị lần 2 tại ấp 8.

Để chọn những thanh niên tốt nhất về trình độ, sức khỏe và chính trị tham gia nghĩa vụ quân sự, từ ngày 14 đến 17-12, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tổ chức bình nghị bước 2. Qua đó, vừa tuyên truyền, phổ biến những chế độ, chính sách, quy định của pháp luật về quốc phòng, vừa tìm hiểu, hoàn cảnh thanh niên và gia đình.

“Qua bình nghị, hầu hết thanh niên đều bày tỏ mong muốn tham gia nghĩa vụ quân sự. Nhất là những thanh niên có chuyên môn kỹ thuật muốn góp một phần công sức, kiến thức bảo vệ Tổ quốc, có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc công an”, thượng tá Trần Tiến Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết.

Tháng 9 vừa rồi, Danh Thua, ở ấp 8, xã Vĩnh Trung, tốt nghiệp đại học ngành địa lý học. Sau đó không lâu, Thua được một số công ty, đơn vị gọi thử việc cũng rơi vào thời điểm địa phương có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022. Với mong muốn cống hiến một phần công sức, trí tuệ giúp ích quê hương, đất nước, Thua tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, đến nay em đủ sức khỏe để trúng tuyển.

Tham gia buổi bình nghị lần 2, Thua nói: “Đất nước đang cần những thanh niên đủ sức khỏe và trình độ để bảo vệ, xây dựng nên em tự nguyện viết đơn tham gia. Nếu trúng tuyển là vinh dự to lớn đối với em. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự em về xin việc cũng chưa muộn”.

Còn thanh niên Hồ Ngân Giang, ở ấp 2, xã Vĩnh Trung, là hướng dẫn viên du lịch cho một công ty du lịch tại thành phố Cần Thơ hơn 3 năm qua. Thế nhưng khi nghe địa phương có đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, em viết đơn tình nguyện tham gia.

Với Giang, khi tham gia nghĩa vụ quân sự, được cống hiến một phần công sức cho quê hương, đất nước là ước muốn bấy lâu của em. Vì vậy, trong những năm đi học cao đẳng du lịch, mỗi lần tới đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự là em đều tham gia, nhưng không trúng tuyển bởi thiếu sức khỏe.

Tuy nhiên, Giang không nản lòng và quyết tâm hiện thực hóa ước muốn của mình bằng cách tăng cường thể dục - thể thao và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Đến nay, em đủ sức khỏe trúng tuyển. “Tuy có bằng cao đẳng nhưng em vẫn còn nhiều hạn chế trong chuyên môn cũng như kinh nghiệm sống. Tin rằng môi trường nghĩa vụ quân sự sẽ đào tạo em bản lĩnh, tự tin hơn. Nếu có cơ hội, em sẽ tự nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc công an”, Giang nói.

Theo ông Lê Hoàng Nhân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, sau khi khám sức khỏe cấp huyện, xã có 44 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 6 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật. Qua bình nghị lần 2, hầu hết thanh niên đều đồng ý tham gia nghĩa vụ quân sự cùng sự thống nhất của gia đình.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp ngành chức năng thành lập đoàn đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của thanh niên và gia đình. Cùng với đó sẽ thực hiện một số chính sách hậu phương quân đội để thanh niên an tâm trước khi lên đường nhập ngũ”, ông Nhân cho hay.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, huyện Vị Thủy có 180 thanh niên trúng tuyển, trong đó giao Bộ Quốc phòng 130 thanh niên, Bộ Công an 50 thanh niên. Dự kiến, ngày 16-2-2022 sẽ tổ chức lễ giao - nhận quân.

“Sau khi phát lệnh gọi nhập ngũ, chúng tôi sẽ chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn động viên, tuyên truyền thanh niên trúng tuyển hạn chế tối đa ra ngoài tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến với thanh niên cùng gia đình để họ hiểu và chấp hành tốt quy định”, thượng tá Nam nói.

Cũng theo thượng tá Nam, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm nay, huyện không tổ chức hội trại tòng quân. Trước khi lên trại, các thanh niên đều được test Covid-19 tại xã, thị trấn; gia đình, người thân thanh niên trúng tuyển cũng không tập trung vào trại.

“Khi tập trung lên trại, thanh niên sẽ được khám các bệnh ngoài da thêm lần nữa, nhằm chọn những thanh niên tốt nhất, chất lượng nhất nhập ngũ”, thượng tá Nam thông tin thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>