Chủ động phòng, chống dịch và huấn luyện đạt yêu cầu

22/12/2021 | 08:37 GMT+7

Năm 2021, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng bộ đội, dân quân tỉnh nhà vẫn giữ vững ý chí phục vụ quê hương, nhân dân; vừa huấn luyện vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát tham gia huấn luyện. (Ảnh tư liệu)

Tuyến đầu phòng,chống dịch

Khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, địa phương lập nhiều chốt kiểm soát, bệnh viện dã chiến điều trị cũng là lúc thiếu tá Lê Văn Chính Hai, Trợ lý Quân báo - Trinh sát, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy phải xa gia đình tham gia trực ở một số chốt.

Giữa tháng 10 cho đến nay, anh được phân công làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 thuộc thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy. Tại đây, nhiệm vụ của anh và đồng đội là bảo vệ vòng ngoài, không để người lạ vào khu điều trị để lực lượng chuyên môn làm nhiệm vụ, người bệnh an tâm.

Theo thiếu tá Hai, trực 8 tiếng/ngày nhưng khi nghỉ ngơi, anh em chốt có nhu cầu hỗ trợ thì đều có mặt. Là Tổ trưởng, thiếu tá Hai có trách nhiệm điều hành, quản lý chung; kết nối thông tin giữa Ban Chỉ đạo huyện và tổ phòng, chống dịch; bảo đảm an ninh, an toàn mọi tình huống. “Tuy vất vả nhưng vì nhiệm vụ chung nên tôi cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chỉ mong người dân chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định về phòng, chống dịch để hạn chế lây lan trong cộng đồng”, thiếu tá Hai cho biết.

Là người ít tuổi nhất thực hiện nhiệm vụ ở bệnh viện dã chiến này, dân quân Lê Văn Khang (20 tuổi), ở xã Vị Thủy, bộc bạch: “Góp một phần công sức để dịch Covid-19 hạn chế lây lan trong cộng đồng thì làm gì có lợi cho dân, cho địa phương là tôi sẵn sàng”.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ ở đây, Khang đã tham gia nhiều chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện. Với Khang, nhiệm vụ tuy khó khăn, vất vả, nguy hiểm nhưng là một dân quân tự vệ thì phải nỗ lực. Thế là dù nắng hay mưa, ngày hay đêm Khang vẫn bám chốt, không để mất an ninh trật tự nơi mình phụ trách.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, từ khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đến nay, toàn tỉnh đã huy động trên 7.550 lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung, khu điều trị. Các anh đã phối hợp với lực lượng khác kiểm soát dịch một cách hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhân dân, kịp thời giải quyết tốt các vụ việc xảy ra. Tại nhiều nơi, lực lượng còn tham gia hỗ trợ người dân sản xuất, phát triển kinh tế trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vừa huấn luyện vừa phòng, chống dịch

Năm 2021, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng là đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu nên Đại đội Trinh sát, thuộc Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ. Nội dung huấn luyện tập trung vào chính trị, võ thuật, kỹ thuật, chiến thuật, hậu cần, quân y...

Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả, lãnh đạo đơn vị đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo thực hiện nghiêm tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ theo phân cấp, tập trung vào những nội dung mới, nội dung còn yếu, còn thiếu, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, tổ chức huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng đổi mới hình thức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị sát với chức năng, nhiệm vụ của Đại đội.

Trong quá trình huấn luyện, Đại đội thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp trên, cắm trại 100% quân số, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Nhờ thực hiện tốt huấn luyện, kết hợp với giáo dục chính trị, tư tưởng nên chất lượng huấn luyện năm nay đạt khá cao. Kết quả kiểm tra các nội dung, có 100% đạt yêu cầu, trong đó 77,4% đạt khá giỏi, vượt 2,4% chỉ tiêu giao.

Còn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ huy Đại đội quán triệt đầy đủ các chỉ thị, công văn chỉ đạo của cấp trên, đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về sự nguy hiểm của dịch đối với sức khỏe cộng đồng cũng như vai trò, trách nhiệm của lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống dịch. Từ đó khi có lệnh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về phân công lực lượng tham gia phòng, chống dịch, cán bộ, chiến sĩ Đại đội đều đồng tình, hăng hái tham gia. Đầu năm 2021 đến nay, Đại đội có gần 50 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch ở một số chốt kiểm soát dịch, khu cách ly...

Trung úy Trương Võ Văn Phương chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi được cấp trên chọn tham gia phòng, chống dịch ở một số chốt, khu cách ly y tế. Đó là công việc đầy vất vả, nguy hiểm nhưng rất vinh dự, vì được góp công sức cùng với địa phương ngăn chặn sự lây lan đại dịch”.

Đại úy Trần Thanh Cả, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho biết: “Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng tôi sẽ duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu; tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng tham gia mọi nhiệm vụ khi được phân công nhằm góp phần ổn định địa bàn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>