Chọn thanh niên tốt nhất, chất lượng nhất

16/12/2021 | 08:35 GMT+7

Sau đợt khám sức khỏe cấp huyện vừa rồi, huyện Phụng Hiệp có 463 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Với chỉ tiêu tuyển 260 thanh niên, các xã, thị trấn của huyện đang tiếp tục triển khai các bước tuyển chọn ra những thanh niên ưu tú, chất lượng để gọi nhập ngũ.

Buổi bình nghị lần 2 của ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình.

Từ ngày 14 đến 17-12, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn của huyện Phụng Hiệp tổ chức bình nghị bước 2 nhằm gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng; đồng thời, triển khai, phổ biến một số chính sách, nghị định để thanh niên, gia đình thanh niên chấp hành quy định.

Trong đó, quan tâm phổ biến chế độ chính sách đối với quân nhân và gia đình quân nhân tại ngũ, những trường hợp tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự, Nghị định 120 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu...

Năm nay, Nguyễn An, ở ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình, vừa tốt nghiệp THPT. Do muốn cống hiến một phần công sức để bảo vệ Tổ quốc nên đợt xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, em đăng ký ngành quân đội, nhưng thiếu điểm. Nuôi ý chí ấy, khi biết tin địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022, em tự nguyện viết đơn tham gia.

Đến với buổi bình nghị, An càng yêu quê hương, đất nước mình hơn khi được nghe Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã nói về truyền thống đấu tranh chống giặc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ nước nhà.

An chia sẻ: “Trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự đối với mỗi gia đình và thanh niên, bởi đạt được nhiều yếu tố ưu tú mới được tuyển chọn. Do đó, nếu trúng tuyển, tôi sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp một phần công sức bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự lựa chọn của địa phương”.

Hai năm qua, chứng kiến sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến đời sống, kinh tế của người dân trên địa bàn, nhất là thấy nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự ngày đêm quên mình giúp dân phòng, chống dịch nên thanh niên Nguyễn Phúc Duy, ở xã Tân Bình cũng muốn đóng góp công sức cho quê hương, đất nước.

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Duy hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về Luật Nghĩa vụ quân sự và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. “Bản thân tôi nguyện đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì có lợi cho quê hương, đất nước nếu trúng tuyển”, Duy khẳng định. 

Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Bình thông tin, qua khám sức khỏe vừa rồi, toàn xã có 31 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển. Từ ngày 14 đến ngày 17 tháng này, xã tổ chức bình nghị bước 2 để chọn 21 thanh niên trúng tuyển. Kết quả bình nghị ở một số ấp, hầu hết thanh niên, gia đình bày tỏ phấn khởi, vui mừng khi đủ điều kiện trúng tuyển và có nguyện vọng sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội hoặc công an.

“Do chỉ tiêu có hạn, chúng tôi sẽ chọn những thanh niên chất lượng nhất, ưu tú nhất để gọi nhập ngũ”, ông Phạm Thế Anh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Bình, cho biết.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, sau khi khám sức khỏe cấp huyện vừa rồi, huyện có 463 thanh niên đủ điều kiện để tiếp tục chọn ra 260 thanh niên trúng tuyển chính thức. Trong 260 thanh niên trúng tuyển này, huyện sẽ giao cho Bộ Quốc phòng 200 thanh niên, Bộ Công an 60 thanh niên.

Để đạt chỉ tiêu, chất lượng đề ra, trong những ngày các địa phương tổ chức bình nghị, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá việc tổ chức, từ đó kịp thời đóng góp, chấn chỉnh nếu thiếu sót.

Dự kiến, ngoài chọn những thanh niên ưu tú để gọi nhập ngũ, huyện sẽ kiểm tra việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho các thanh niên trúng tuyển. Nếu thanh niên nào chưa tiêm đủ 2 mũi sẽ tổ chức tiêm và thực hiện một số chính sách hậu phương quân đội để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ.  

Trung tá Trần Hoàng Lộc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phụng Hiệp, cho rằng: “Tuy tuyển quân năm nay gặp nhiều khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hội đồng nghĩa vụ quân sự từ huyện đến xã luôn nỗ lực, cố gắng khắc phục. Từ nay đến ngày giao - nhận quân, chúng tôi sẽ bám sát nhiệm vụ, tình hình thực tế địa phương và diễn biến dịch để tổ chức cho phù hợp, an toàn, hiệu quả”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>