Tuyên truyền các quy định của pháp luật về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

26/11/2021 | 08:17 GMT+7

(Tiếp theo)

Hồ sơ hưởng chế độ BNN (quy định tại Điều 58)

1. Sổ BHXH.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị BNN; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám BNN.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ BNN theo mẫu do BHXH Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN (quy định tại Điều 59)

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau TNLĐ, BNN (quy định tại Điều 60)

1. Người sử dụng lao động lập danh sách người đã hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN mà sức khỏe chưa phục hồi và nộp cho cơ quan BHXH trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày người lao động được xác định là sức khỏe chưa phục hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 54 của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi nhận danh sách, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được tiền do cơ quan BHXH  chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp cho người lao động.

Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN chậm so với thời hạn quy định (quy định tại Điều 61)

1. Trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN được quy định tại Điều 59 và khoản 1 Điều 60 của Luật An toàn, vệ sinh lao động thì phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2. Trường hợp giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN và chi trả tiền trợ cấp chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của bản thân người lao động hoặc của thân nhân của người lao động được hưởng chế độ tử tuất.

Hồ sơ, trình tự khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN (quy định tại Điều 62)

1. Hồ sơ, trình tự khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

2. Việc khám giám định mức suy giảm khả năng lao động phải bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch. Hội đồng giám định y khoa chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả giám định của mình theo quy định của pháp luật.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>