Tăng mức phạt đối với các vi phạm hành chính

04/01/2022 | 08:37 GMT+7

Luật Xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi, bổ sung sẽ chính thức có hiệu lực từ 1-1-2022 trong đó quy định mức phạt tiền tối đa lên tới 75 triệu đồng với cá nhân trong lĩnh vực giáo dục, giao thông đường bộ...

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020, từ ngày 1-1-2022 mức phạt tiền tối đa với cá nhân trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên đến 75 triệu đồng.

Cá nhân vi phạm giao thông phạt đến 75 triệu đồng

Điều 24, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 nêu rõ, mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với cá nhân được quy định cụ thể: Phạt tiền đến 75 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực cơ yếu; quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; quốc phòng, an ninh quốc gia; lao động; giáo dục; giáo dục nghề nghiệp; giao thông đường bộ; giao thông đường sắt; giao thông đường thủy nội địa; bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp; phòng, chống tệ nạn xã hội.

Theo quy định tại Điều 24, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với cá nhân là 40 triệu đồng, theo quy định mới, mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ kể từ ngày 1-1-2022 với cá nhân sẽ là 75 triệu đồng.

Để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính mới, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo đó, dự thảo mức phạt 70-75 triệu đồng được đề nghị áp dụng đối với cá nhân là chủ ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô thực hiện hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển vượt quá tải trọng của cầu, đường trên 50%.

Ngoài ra, nhiều vi phạm khác cũng được đề nghị tăng mức xử phạt như hành vi: Sản xuất, buôn bán biển số xe giả; gắn biển số không rõ chữ, số; xe chở quá tải trọng; không đội mũ bảo hiểm; dừng, đỗ xe sai quy định trên cao tốc...

Các trường hợp miễn, giảm tiền phạt

Theo Điều 77, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020, các trường hợp được giảm một phần tiền phạt gồm cá nhân là người có đủ các điều kiện: Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền khi bị phạt tiền từ 2 triệu đồng trở lên mà đang gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn; tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do các nguyên nhân trên và có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.

Tổ chức được giảm một phần tiền phạt khi có đủ các điều kiện: Được hoãn thi hành quyết định phạt tiền khi bị phạt tiền từ 100 triệu đồng trở lên mà đang gặp khó khăn đặc biệt/đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh…

Đối với cá nhân được miễn toàn bộ tiền phạt giao thông nếu: Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền và tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi học tập, làm việc. Hoặc bị phạt tiền từ 2 triệu đồng trở lên, đang gặp khó khăn đặc biệt/đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 cũng đã sửa đổi, bổ sung, về nguyên tắc xử phạt hành chính (Điều 3), cụ thể luật quy định: Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trừ trường hợp hành vi vi phạm hành chính nhiều lần được Chính phủ quy định là tình tiết tăng nặng”…

Năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 20.200 vụ việc với tổng số tiền phạt trên 29,4 tỉ đồng

Cụ thể, lực lượng công an đã xử phạt 17.817 vụ việc với số tiền phạt 22,1 tỉ đồng, chủ yếu là các vi phạm trong lĩnh vực giao thông, trật tự xã hội… Cơ quan quản lý thị trường đã xử phạt 131 vụ việc, số tiền 896 triệu đồng; Sở Giao thông vận tải tỉnh xử phạt 41 vụ, với số tiền 144 triệu đồng… Đối với cấp huyện đã xử phạt 413 vụ với số tiền 3,2 tỉ đồng, cấp xã xử phạt 1.739 vụ, với 2,04 tỉ đồng.

 

6 luật có hiệu lực từ đầu năm 2022

Từ ngày 1-1-2022, ngoài Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) năm 2020 thì Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020, Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Luật Thống kê năm 2021 cũng sẽ chính thức có hiệu lực.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>