Phối hợp chặt chẽ giữa viện và tòa trong giải quyết án

25/11/2021 | 09:23 GMT+7

(HG) - Viện KSND tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh vừa tổ chức sơ kết về việc thực hiện Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa viện kiểm sát và tòa án tỉnh.

Theo Viện KSND tỉnh, thời gian qua 2 đơn vị đã tích cực tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung được đề ra trong quy chế và đạt được nhiều kết quả tích cực thể hiện trên các mặt hoạt động phối hợp như: Việc chuyển hồ sơ, tài liệu, các văn bản tố tụng giữa tòa án và viện KSND hai cấp; việc tham gia phiên tòa, họp và việc thực hiện các quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị của viện kiểm sát đều đảm bảo phối hợp nhịp nhàng, đúng quy định của pháp luật.

Qua công tác phối hợp, hai đơn vị đã tổ chức được 89 phiên tòa sơ thẩm, 37 phiên tòa phúc thẩm rút kinh nghiệm. Thẩm phán, kiểm sát viên được phân công tiến hành tố tụng luôn có sự trao đổi thông tin nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ việc...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được thì việc thực hiện quy chế cũng còn một số hạn chế nhất định như: còn một số trường hợp tòa án chuyển hồ sơ cho viện kiểm sát thời gian quá ngắn kéo theo việc chuyển trả hồ sơ không đảm bảo thời hạn quy định, một vài kiến nghị của viện, tòa án còn chậm trả lời so với thời gian quy chế đề ra.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp công tác giữa hai ngành, hai đơn vị thống nhất sẽ điều chỉnh một số nội dung của quy chế phối hợp cho phù hợp với quy định hiện tại, góp phần đưa công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả cao, tạo mối quan hệ phối hợp đoàn kết chặt chẽ giữa hai ngành.

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>