Nhiều điểm mới trong việc cấp hộ chiếu cho công dân

18/07/2022 | 08:40 GMT+7

Từ ngày 1-7-2022, việc cấp hộ chiếu đối với công dân cả nước sẽ có nhiều điểm mới, với những thay đổi quan trọng. Để hiểu rõ hơn về các điểm mới này, phóng viên Báo Hậu Giang đã có cuộc trao đổi với thượng tá Trần Văn Trắng (ảnh), Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh. Ông Trắng cho biết:

- Căn cứ theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Thông tư số 73/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan thì kể từ ngày 1-7-2022, khi công dân có yêu cầu đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông thì Bộ Công an sẽ cấp hộ chiếu theo mẫu mới.

Cụ thể, so với mẫu cũ thì mẫu mới có nhiều cải tiến hơn về kỹ thuật in ấn, về chất liệu bền, chắc hơn và tính bảo mật cao hơn. Đặc biệt là hộ chiếu mới không có chữ ký và con dấu của Cục Quản lý xuất nhập cảnh mà được thay thế bằng chữ ký số.

Vậy để làm hộ chiếu theo mẫu mới thì cần những loại giấy tờ nào, thưa ông ? 

- Về thủ tục thì không có gì thay đổi so với trước đây. Công dân chỉ cần 1 bản photo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng (không cần sao y). Nếu làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu thì photo 1 bản hộ chiếu cũ và 1 căn cước công dân. Thời hạn để được cấp hộ chiếu khi tiếp nhận đủ hồ sơ là 8 ngày làm việc (không tính thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết).

Đối với một số trường hợp người dân đã cấp đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân thì có cần cấp đổi hộ chiếu hay không ?

- Khi công dân đã được cấp đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân thì nên làm thủ tục cấp đổi lại hộ chiếu. Vì thông tin được in trong hộ chiếu cũ là số chứng minh nhân dân nay đã chuyển sang căn cước công dân thì cần làm thủ tục cấp đổi lại hộ chiếu cho phù hợp với giấy tờ tùy thân đang sử dụng. 

Được biết, vừa qua, Bộ Công an đã triển khai việc cấp hộ chiếu theo hình thức trực tuyến, để đăng ký loại hình này, người dân cần thực hiện thao tác ra sao ?

- Để đăng ký nộp hồ sơ cấp hộ chiếu theo hình thức trực tuyến thì công dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ http://dichvucong.bocongan.gov.vn hoặc địa chỉ http://dichvucong.gov.vn.

Tuy nhiên, để thực hiện được cách nộp hồ sơ trực tuyến thì công dân phải chuẩn bị 3 điều kiện sau: Thứ nhất là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước phải sử dụng căn cước công dân có gắn chip điện tử còn giá trị; thứ hai là thuê bao di động đăng ký chính chủ bằng căn cước công dân loại 12 số, nếu đăng ký thuê bao bằng chứng minh nhân dân 9 số thì phải liên hệ nhà mạng để cập nhật thông tin; thứ ba là có khả năng thanh toán trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử của Chính phủ.

Người dân đến làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh.

Để hỗ trợ người dân trong việc cấp hộ chiếu mới, về phía đơn vị đã triển khai những giải pháp nào, thưa ông ?

- Về phía Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, thời gian qua, do lượng người dân làm các thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu tăng đột biến nên chúng tôi đã tăng cường thêm máy móc, thiết bị và bổ sung lực lượng tiếp nhận, hướng dẫn công dân gấp 2 đến 3 lần ngày thường để giúp người dân nhập liệu dữ liệu vào máy tính, nhằm tạo điều kiện cho công dân giải quyết xong thủ tục trong một buổi làm việc. Về cơ bản, việc cấp đổi, cấp mới hộ chiếu được đơn vị thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh khuyến cáo !

 

Sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, cũng như phần lớn công dân đã được cấp đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân. Từ đó, nhu cầu làm thủ tục hộ chiếu lần đầu cũng như cấp đổi lại hộ chiếu tăng đột biến. Do đó, đơn vị khuyến cáo đối với trường hợp người dân đã cập nhật thông tin căn cước công dân vào hộ chiếu theo mẫu cũ trước đây, thì vẫn tiếp tục sử dụng cho đến khi hộ chiếu hết giá trị, không nhất thiết phải tiếp tục đổi theo mẫu hộ chiếu mới để tránh lãng phí thời gian chờ đợi, đi lại của bà con.

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>