Ngành kiểm sát khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

11/10/2021 | 08:04 GMT+7

Chín tháng đầu năm, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả tích cực, kịp thời đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ pháp luật. Thông tin thêm về kết quả tích cực này, ông Trần Quang Khải (ảnh), Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, cho biết:

- Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, trong đó có hoạt động tư pháp. Ngay từ đầu năm, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã đề ra mục tiêu và giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại Chỉ thị số 01 của Viện trưởng Viện KSND tối cao và nhiệm vụ chính trị của địa phương; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Từ đó, trong 9 tháng qua, Viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố 361 vụ/692 bị can, tăng 18 vụ/113 bị can. Tuy số vụ án hình sự mới khởi tố tăng 5,2%; các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính tăng 4,8% so với cùng kỳ nhưng tập thể đơn vị đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt so với kế hoạch đề ra.

Cụ thể, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp lĩnh vực hình sự ra sao, thưa ông ?

- Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, Viện KSND tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị xác định việc tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự là chủ trương lớn của ngành, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Viện KSND hai cấp; thực hiện đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm của viện kiểm sát trong giải quyết các vụ án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Cụ thể, 9 tháng qua, Viện KSND hai cấp đã trực tiếp tham gia hỏi cung 756 bị can, chiếm tỷ lệ 114%, vượt chỉ tiêu của ngành 24%; ban hành 389 yêu cầu điều tra, vượt chỉ tiêu của ngành 29%.

Đồng thời, Viện KSND hai cấp đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định được 59 vụ án trọng điểm, dư luận quan tâm nhằm tập trung truy tố, xét xử nhanh. Qua đó tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chưa kể, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ ngày 19-7-2021 đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 6 vụ/9 bị can liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Về kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh, thương mại… đạt kết quả ra sao, thưa ông ?

- Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2021 và những năm tới. Theo đó, lãnh đạo viện đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ xác định khâu công tác đột phá “Nâng cao chất lượng bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa, phiên họp, nhất là các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai…”; tổ chức hội nghị triển khai sâu các văn bản có liên quan đến lĩnh vực công tác này cho công chức, kiểm sát viên hai cấp.

Lãnh đạo viện cũng chỉ đạo kiểm sát viên thận trọng trong nghiên cứu, đánh giá tài liệu, chứng cứ và việc áp dụng pháp luật của tòa; kiểm sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục và thời hạn tố tụng. Viện KSND tỉnh còn tăng cường thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm; duy trì việc phối hợp, trao đổi, tham khảo kinh nghiệm với các đơn vị đã làm tốt, có nhiều sáng kiến.

Bên cạnh công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hai cấp kiểm sát tỉnh đã chú trọng tổng hợp các vi phạm, thiếu sót và ban hành 101 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm; 23 kiến nghị yêu cầu cơ quan hữu quan phòng ngừa vi phạm, tội phạm; các kiến nghị của viện kiểm sát đều được các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan trả lời chấp nhận đạt 100%.

Thưa ông, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian qua, ngành đã chủ động triển khai công tác chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào ?

- Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ, thời gian qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đều duy trì đều đặn chế độ họp giao ban lãnh đạo viện, giao ban hai cấp… để kịp thời đánh giá kết quả công tác đạt được, những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục. Nhất là trong  thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo Viện KSND hai cấp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và chỉ đạo, điều hành, bố trí 50% cán bộ làm việc tại nhà đảm bảo an toàn tài liệu và bí mật công tác.

Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố tại vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người ở thị xã Long Mỹ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Viện KSND hai cấp thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt nhằm đảm bảo hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ năm 2021; đồng thời, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, công chức và người lao động VKSND hai cấp không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Viện KSND tỉnh Hậu Giang đã tích cực tham gia các Ban Chỉ đạo do Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập như Ban Chỉ đạo 138, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, Đoàn công tác liên ngành về giải quyết khiếu nại, tố cáo… Qua đó góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Viện KSND hai cấp còn chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo phục vụ hoạt động giám sát, các kỳ họp của HĐND tỉnh về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Góp phần phát huy kết quả đạt được, ngành có định hướng gì trong những tháng cuối năm, thưa ông ?

- Những tháng còn lại của năm 2021 không nhiều, với vai trò của mình, ngành kiểm sát Hậu Giang quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép “Cùng với tỉnh chiến thắng đại dịch - Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đề ra”, phục vụ tốt, hiệu quả hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì vậy, công chức và người lao động Viện KSND hai cấp sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành; tiếp tục khẳng định uy tín và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với ngành kiểm sát nhân dân trong giai đoạn cải cách tư pháp hiện nay.

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>