Mâu thuẫn gia đình và những cái kết đau lòng

13/07/2022 | 18:17 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số án mạng đau lòng, bởi chính những người cùng huyết thống, thân thuộc hoặc người đầu ấp tay gối gây ra. Nguyên nhân là do những mâu thuẫn gia đình không được giải quyết kịp thời, triệt để, khiến nó cứ âm ỉ, kéo dài và để lại hậu quả đau lòng.

Tòa xét xử Phạm Thanh Nghiệm về hành vi giết người.

Đứng trước Hội đồng xét xử với tội danh giết người, bị cáo Võ Thanh Vân nhận hết mọi hành vi phạm tội. Ánh mắt đượm buồn trên gương mặt hốc hác, xanh xao, khi chính bị cáo đã nhẫn tâm sát hại người vợ đầu ấp tay gối với mình hơn 30 năm.

Vợ chồng ông Vân vốn hiền lành, chăm chỉ làm ăn nên được làng trên, xóm dưới quý mến. Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn, cả gia đình rời quê lên Đồng Nai để lập nghiệp. Dù rất yêu thương vợ, nhưng do ghen tuông mù quáng nên khoảng 17 giờ ngày 20-10-2021, sau khi từ Đồng Nai trở về quê ở thành phố Ngã Bảy do dịch bệnh, Vân đợi lúc con trai đi cắm câu thì khóa tất cả cửa nhà lại. Sau đó, Vân gọi vợ xuống nhà bếp nói chuyện. Tại đây, bị cáo dùng cây gỗ chuẩn bị từ trước đánh vợ liên tiếp nhiều cái cho đến khi nằm bất động, rồi dùng dây nilon siết cổ nạn nhân đến chết.

Đó không phải là trường hợp duy nhất, trước đó vào tháng 3-2022, tòa cũng xử một vụ việc mâu thuẫn gia đình nghiêm trọng trên địa bàn huyện Vị Thủy, khi đối tượng Phạm Thanh Nghiệm có ý định giết vợ chỉ vì vợ Nghiệm không đồng ý đưa giấy tờ chiếc xe máy cho Nghiệm đi cầm.

Phạm Thanh Nghiệm sau đó lấy một can nhựa đi mua 50.000 đồng xăng về đổ lên người vợ rồi bật quẹt gas trong lúc bà này đang ngồi đưa cháu ngoại ngủ trong nhà. Rất may, khi Nghiệm bật quẹt chưa cháy thì người vợ chụp được tay cầm quẹt của Nghiệm. Nghe tiếng la, người con trai bên hông nhà chạy vào khống chế Nghiệm đẩy ra trước sân nhà, giúp mẹ chạy thoát. Với hành vi nguy hiểm của Phạm Văn Nghiệm, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên bị cáo 9 năm tù về tội giết người.

Gần đây, trường hợp của Lương Văn Chí Linh sau khi uống rượu say rồi đâm chết chú ruột xảy ra trên địa bàn xã Đông Phước A, huyện Châu Thành cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho tình trạng mâu thuẫn trong gia đình hiện nay.

Theo các cơ quan tư pháp, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn Hậu Giang đã khởi tố mới 8 vụ, 10 bị can về tội giết người. Tình hình tội phạm giết người còn diễn biến phức tạp, bên cạnh một số vụ có tính chất côn đồ thì đáng lưu ý là các vụ án giết người thân phát sinh từ mâu thuẫn trong gia đình cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nhiều năm tham gia kiểm sát các vụ án hình sự, theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, hiện nay, các mâu thuẫn xảy ra trong gia đình thường âm ỉ trong một thời gian dài. Nếu phát hiện được thì công tác hòa giải cũng không kịp thời. Khi mâu thuẫn xảy ra, họ không nghĩ đến tình thân. Một số người đã mất đi lý trí và sự tỉnh táo dẫn tới mất kiểm soát và sử dụng những hành vi bạo lực.

Ông Liêm cho biết thêm, một nguyên nhân khác là do ảnh hưởng từ các loại sách báo, phim ảnh,… tràn lan trên mạng internet. Cùng với đó là thói quen sử dụng bia rượu; quan niệm sống của người dân đã có sự thay đổi khi cái tôi được đặt lên hàng đầu dù đó là với cả những người thân trong gia đình. Một số người khi thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thì nổi nóng và sẵn sàng giành giật bằng mọi giá.

 Để hạn chế các vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình, ông Trương Đình Nghệ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, điều quan trọng là các gia đình phải gắn kết và xây dựng trên nền tảng xem trọng các giá trị đạo đức. Trong gia đình, mỗi người lớn phải thực sự là làm tấm gương về đạo đức, lối sống để con cái học tập và noi theo. Trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, mỗi người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu...

Cùng với việc gắn kết giữa những người thân trong gia đình thì vai trò của công tác hòa giải cũng rất quan trọng. Việc kịp thời nắm bắt thông tin, kịp thời nắm bắt và giải quyết các mâu thuẫn ngay từ ban đầu cũng góp phần quan trọng hạn chế các vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn trong gia đình, ông Nghệ cho biết thêm.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>