Làm tốt đối thoại trong giải quyết khiếu nại

22/06/2022 | 08:50 GMT+7

Thời gian qua, thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh đối thoại với công dân thành phố Vị Thanh.

Những tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp 632 lượt công dân, tiếp nhận trên 462 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, UBND các cấp tổ chức trên 50 buổi đối thoại trong giải quyết khiếu nại của công dân. Qua đối thoại, vận động, tuyên truyền, có nhiều vụ việc công dân chủ động xin rút đơn, nhiều trường hợp được giải quyết thấu đáo, hợp lý, hợp tình.

Trong buổi tiếp công dân ngày 11-6 vừa qua, trường hợp hộ ông Lê Văn Tám, ngụ phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy có khiếu nại và được bố trí đối thoại với lãnh đạo tỉnh. Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa dù không chấp nhận yêu cầu giải quyết tái định cư đối với ông Tám, tuy nhiên lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị UBND thành phố Ngã Bảy hướng dẫn gia đình ông làm đơn để xin giải quyết tái định cư cho hộ phụ là con gái cùng chung sống trong gia đình ông. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của lãnh đạo UBND tỉnh, gia đình ông Tám vỡ òa hạnh phúc, bởi nếu được cấp nền tái định cư cho hộ phụ, gia đình ông với 3 thế hệ đã có thể yên tâm an cư lạc nghiệp.

“Lần đầu tiên gặp lãnh đạo tỉnh, được lắng nghe và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, tôi thấy quyền lợi và nguyện vọng của người dân được đáp ứng”, ông Tám trải lòng.

Hay như vừa qua, tại buổi đối thoại giữa hộ bà Quách Kiều Tiên và bà Quách Thanh Thúy cùng ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, cả hai hộ dân trên cùng có khiếu nại, yêu cầu nâng giá nhà và giao cho mỗi hộ một nền tái định cư do bị ảnh hưởng dự án Trạm Y tế phường IV, thành phố Vị Thanh.

Theo xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, trường hợp của bà Tiên và bà Thúy đã được bồi thường theo đơn giá quy định nên không có cơ sở nâng giá bồi thường, đồng thời cũng không đủ điều kiện về tái định cư.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh cho rằng, hoàn cảnh của công dân rất khó khăn, nhà lại đông nhân khẩu… nên để tạo điều kiện để người dân sinh sống ổn định thì lãnh đạo UBND thành phố Vị Thanh cần xem xét, hướng dẫn người dân làm đơn gửi để Thường trực UBND tỉnh xem xét theo dạng tái định cư đặc biệt.

Hiện nay, Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định cụ thể về việc tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại. Điều 30, Điều 39 của Luật Khiếu nại đã quy định đối thoại là một trong những bước bắt buộc của quy trình giải quyết khiếu nại hiện nay. Tại Ban tiếp công dân tỉnh, các buổi đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân luôn có sự tham gia đầy đủ các thành phần, tổ chức, đoàn thể. Đặc biệt, là sự có mặt của các cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại, cùng Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân tỉnh, Hội Luật gia, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh… có trách nhiệm giám sát việc giải quyết của chính quyền địa phương, tham gia phản biện, cho ý kiến để bảo vệ quyền lợi công dân.

Đánh giá về tầm quan trọng của công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính, ông Lưu Ngọc Đông, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, chia sẻ: “Tôi cho rằng, việc đối thoại trước khi ban hành kết quả giải quyết khiếu nại không chỉ nhằm mục đích công khai, minh bạch hồ sơ vụ việc, tiếp nhận đầy đủ các thông tin liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, mà qua đó còn giúp lãnh đạo UBND các cấp làm rõ nội dung yêu cầu của người khiếu nại và nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của người khiếu nại để đảm bảo việc giải quyết đúng chính sách; có tính khả thi và hợp lòng dân”.

Thực tế cho thấy, thông qua hoạt động đối thoại, tiếp công dân, sẽ là dịp để các cấp, các ngành trong tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng để xem xét, giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Qua đó, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, tránh tạo các “điểm nóng” tại các địa phương.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>