Lạc lối vì ma túy

13/07/2022 | 09:13 GMT+7

Sử dụng, buôn bán và rồi tù tội là con đường tất yếu của những con người đang ngày đêm lấy ma túy làm nguồn sống. Tuy nhiên, nhiều người trẻ dường như vẫn chưa nhận thức rõ vấn nạn này để rồi đi vào vết xe đổ.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử về tội mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trời âm u kèm theo những hạt mưa lất phất khiến không khí phòng xử án trở nên lạnh lẽo hơn. Bước vào phòng xử, cả 6 bị cáo trong vụ án “Mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” vừa được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm mới đây đều rất trẻ. Bị cáo lớn nhất chỉ mới 28 tuổi, bị cáo nhỏ nhất mới 22 tuổi… 

 Trong khi bạn bè cùng trang lứa đang miệt mài học tập hoặc vun vén ước mơ về tương lai, cả 6 bị cáo đều sớm dở dang chuyện học hành, mải mê với các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng và sa ngã vào “cái chết trắng”. Từ đó, các bị cáo trượt dài trên con đường sai trái, lầm lỗi…

Khoảng đầu tháng 10-2020, qua mạng xã hội facebook, đối tượng Lê Hiền Trang (sinh năm 2000) ngụ thị xã Long Mỹ đã làm quen với Lê Minh Nhật (sinh năm 1993) ngụ Thành phố Hồ Chí Minh. Vì muốn kiếm tiền tiêu xài, từ tháng 10-2020 đến tháng 3-2021, Nhật đã nhiều lần bán ma túy cho Lê Hiền Trang.

 Ngày 13-3-2021, trong một buổi chiều định mệnh, khi Nhật mang theo 92,5g ma túy loại Methamphetamine và MDMA từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống bán cho Trang tại nhà của Trang ở ấp Tân Trị 1, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ thì bị bắt quả tang.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định bị cáo Trang sau khi mua ma túy của Nhật thì tiến hành phân lẻ ra bán cho những người nghiện ở địa phương để kiếm lời. Ngoài ra, khi có người nghiện mua ma túy có nhu cầu sử dụng tại chỗ, Trang cũng chứa chấp, cung cấp các dụng cụ để sử dụng. Còn các đồng phạm khác tại tòa như Điệp, Tường, Khánh và Kha là người đã nhiều lần giúp sức cho Trang bán ma túy cho các người nghiện để kiếm lời.

Trả lời tại phiên tòa, cả Nhật và Trang đều không nhớ bắt đầu sử dụng và đã buôn bán ma túy bao nhiều lần. Nhưng bút lục tại phiên xét xử đã được chủ tọa phiên tòa nêu rõ: Để có tiền tiêu xài, Nhật đã 5 lần mang ma túy về bán cho Trang, còn Trang sau khi mua được ma túy, lại chia nhỏ ra bán nhiều lần cho các con nghiện tại địa phương…

Trước câu hỏi: Vì sao bị cáo có công việc ổn định, lại không lao động chân chính kiếm tiền mà chọn bán ma túy, thì Nhật và Trang chỉ cúi đầu, không trả lời, có lẽ cả hai cũng ngầm hiểu được rằng chính ma lực của đồng tiền đã làm bản thân lu mờ đi lý trí.

Một vị Hội thẩm nhân dân tham gia xét hỏi tại phiên tòa cứng rắn với hai bị cáo rằng: “Sử dụng, buôn bán ma túy là gieo rắc cái chết trắng, là tự làm khổ mình và khổ mọi người. Các bị cáo đều nhận thức rõ được điều ấy nhưng tại sao vẫn làm?”.

Trước câu hỏi đanh thép từ vị hội thẩm, các bị cáo chỉ biết ngập ngừng. Với bị cáo Nhật, luôn mạch lạc trong từng câu chữ khi trả lời Hội đồng xét xử nhưng khi hỏi đến gia đình, vợ và con nhỏ, Nhật lại lạc giọng. Nhật cũng xin không trả lời vì sao sử dụng ma túy vì theo Nhật “dù có lý do gì thì cũng chỉ là biện hộ”.

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo xin tòa cho mình một cơ hội, trước đó, Nhật nhiều lần nói rằng mình rất ân hận, ray rứt trong suốt thời gian bị tạm giam.

Còn với Lê Hiền Trang, nói lời sau cùng, bị cáo nước mắt lưng tròng, nghẹn ngào: “Ban đầu, bị cáo chỉ đơn thuần tò mò về ma túy. Chẳng biết từ bao giờ, bị cáo đã lấn sâu rồi ngày càng lạc lối. Bây giờ, bị cáo biết sai thì đã muộn màng”.

Kết lời trước khi bước vào phòng nghị án, vị thẩm phán chủ tọa nhấn mạnh: “Tác hại của ma túy là rất lớn, ma túy không chỉ gây hại cho bản thân mà còn gây hại cho rất nhiều người. Vì vậy, điều tôi nhắc lại không lúc nào thừa là không nên thử ma túy dù chỉ một lần”.

18 năm tù với Trang, Nhật 17 năm tù, các bị cáo khác từ 8 đến 15 năm tù. Án tuyên, các bị cáo rũ người xuống, gương mặt mếu máo như trẻ con bị trách phạt.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>