Không có chuyện chốt kiểm soát dịch ở Hậu Giang làm khó việc giao nhận tro cốt người mất vì Covid-19

07/10/2021 | 07:02 GMT+7

Tài khoản mạng xã hội facebook của một người tự xưng thực hiện nhiệm vụ của quân đội đi từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống tỉnh Hậu Giang để giao tro cốt người mất vì mắc Covid-19 cho gia đình nhưng bị cán bộ tại chốt kiểm soát dịch của tỉnh Hậu Giang làm khó, không cho vào địa bàn, buộc 2 bên phải giao nhận tại thành phố Cần Thơ. Cá nhân này còn nói cơ quan chức năng Hậu Giang buộc người nhận tro cốt phải đi cách ly tập trung, kèm theo đó là nhiều lời lẽ xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Thực hư vụ việc như thế nào ?

Giấy đi đường mà T. xuất trình chỉ có giá trị đến ngày 15-9.

Giấy đi đường đã hết hạn

Để làm rõ sự thật về thông tin như tài khoản mạng xã hội đã đăng, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng gặp những người liên quan và họ đã cung cấp nhiều thông tin.

Ông Lý Anh Khoa, Tổ phó chốt kiểm soát dịch xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, trên Quốc lộ 1A, cho biết: Hơn 8 giờ ngày 16-9, có 3 thanh niên đi xe ô tô đến chốt kiểm soát dịch đề nghị được cho qua để đến xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, giao tro cốt. “Lúc này, chỉ có 1 trong 3 thanh niên xuất trình giấy đi đường, giấy công tác với phạm vi trong nội ô Thành phố Hồ Chí Minh và các giấy tờ này đã hết hạn. Ngoài ra, 3 người này cũng không thực hiện khai báo y tế theo yêu cầu cũng như không có giấy test nhanh kháng nguyên Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ theo quy định nên lực lượng tại chốt không cho đi qua”, anh Khoa cung cấp thêm.

Cũng theo Tổ kiểm soát dịch xã Tân Phú Thạnh, sau khi giải thích cho 3 thanh niên hiểu về các quy định phòng, chống dịch của tỉnh, lực lượng làm nhiệm vụ đã tạo điều kiện để họ và gia đình người mất được giao nhận tro cốt tại chốt nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định. Lúc này xe từ hướng Cần Thơ về Hậu Giang khá đông nên lực lượng hướng dẫn cho xe ô tô qua bên kia lộ đậu (lộ 1 chiều hướng về Cần Thơ), chờ người nhà lên làm thủ tục giao nhận nhưng sau đó xe ô tô di chuyển qua địa phận Cần Thơ và giao nhận ở trên đó.

Khi người nhà nạn nhân mang hũ tro cốt quay về đến chốt kiểm soát dịch thì các cán bộ trực tại đây phát hiện, yêu cầu khai báo y tế theo quy định rồi cho đi, không có bắt cách ly tập trung vì đây không thuộc thẩm quyền của chốt kiểm soát dịch. Sau đó, lực lượng tại chốt đã thông báo cho cơ quan phòng, chống dịch huyện Phụng Hiệp về trường hợp này để có biện pháp quản lý.

Người nhà nạn nhânnói gì ?

Để rộng đường dư luận, cơ quan chức năng Công an tỉnh Hậu Giang tìm đến nhà người mất.

Con gái nạn nhân cho biết, cha cô đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh và mất hơn 1 tháng nay vì Covid-19 nhưng do giãn cách xã hội nên không đi nhận tro cốt được. Sau đó, được người quen thông tin, cô trao đổi với một thanh niên qua mạng xã hội và anh này cho biết sẽ có người mang tro cốt của cha cô về giao tận nhà.

Cô gái này cung cấp thêm: Đến sáng này 16-9, cô nhận được điện thoại của người xưng tên T. nói đang trên đường mang tro cốt của cha cô từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống nhà để giao trả cho gia đình, hiện đang bị lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Hậu Giang không cho qua. Một lúc sau, cô nhận được điện thoại của cán bộ tại chốt hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế huyện Phụng Hiệp để điều xe lên nhận tro cốt về.

Do liên hệ không được nên cô có đi test nhanh kháng nguyên Covid-19 và xin giấy đi đường để đi, lúc lên tới chốt kiểm soát dịch xã Tân Phú Thạnh thì quên đây là điểm giáp ranh giữa địa phận Cần Thơ với Hậu Giang nên điều khiển xe mô tô chạy qua luôn.

Trong phần trao đổi của mình, cô nói sau đó đã gọi điện thoại cho thanh niên tên T. hỏi đang ở đâu thì anh này nói anh đang ở Trạm thu phí Cần Thơ và hẹn gặp nhau tại chốt nhưng vì cô đã đến chỗ xe ô tô anh này đang đậu nên hai bên giao nhận luôn.

Như vậy là đã rõ không có chuyện chốt kiểm soát dịch ở Hậu Giang làm khó người đi đường cũng như việc giao nhận tro cốt như những gì mà tài khoản mạng xã hội đã đăng tải.

Sự thật càng rõ hơn khi nhiều ngày qua có rất đông người dân đi xe mô tô qua địa bàn Hậu Giang về các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được chốt kiểm soát dịch xã Tân Phú Thạnh tạo điều kiện cho qua nếu có đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Bà con còn được hỗ trợ miễn phí bánh mì, nước uống và được Công an Hậu Giang đưa về tận địa phương trước khi cơ quan chức năng tiếp nhận.

Khi nhận tro cốt xong, con gái của nạn nhân vừa nêu có gửi quà cảm ơn cho người tên T. nhưng anh này chỉ lấy trái cây và nước uống, không nhận tiền. Cũng theo cô gái, trên đường về nhà, cô có đến Trạm Y tế xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp khai báo y tế và được hướng dẫn về theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, không bị đưa đi cách ly tập trung.

 

THẾ PHONG - TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>