“Hướng thiện” - Đổi đời

13/09/2021 | 07:31 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) “Hướng thiện” ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ hoạt động gần 10 năm nay đã giáo dục, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định, không tái phạm.

Công an xã thăm anh Đen.

Đã hơn một tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc làm thuê của anh Đặng Văn Đen, ở ấp 8, không còn nhiều như trước, nhưng cuộc sống gia đình vẫn ổn định. Đó cũng nhờ nhiều năm qua anh tích cực lao động, tích cóp…

Năm 2010, trong một lần đi nhậu về, anh Đen gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người, sau đó bị tuyên phạt 30 tháng tù. Nhờ cải tạo tốt nên anh ra tù trước thời hạn 5 tháng. Trở về địa phương ít nhiều anh bị kỳ thị, xa lánh, do đó anh mặc cảm, hạn chế tiếp xúc với nhiều người...

Năm 2012, anh tham gia CLB “Hướng thiện”, được ban, ngành, đoàn thể xã và gia đình quan tâm, động viên mạnh dạn gạt bỏ quá khứ, làm lại cuộc đời, nhất là giới thiệu công việc bốc vác thuê tại xã.

Do thường xuyên tiếp xúc với bà con và không ít người đồng cảm, dần dần anh mở lòng. Từ đức tính chịu khó, không nề hà nên việc làm thuê của anh đôi lúc không xuể, phải chia sẻ cho người khác.

“Cuộc sống có ai trọn vẹn đâu, quan trọng là biết đứng lên đúng lúc. Ban chỉ đạo CLB “Hướng thiện” như là phao cứu sinh để tôi sớm hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Tôi hứa với lòng sẽ không bao giờ làm chuyện gì để vướng vào lao lý nữa”, anh Đen trải lòng.

Tương tự anh Đen, anh Huỳnh Văn Sang, ở ấp 8, cũng từng vào tù, nhưng nay hoàn lương, chí thú làm ăn.

Năm 2012, do ham chơi và suy nghĩ nông cạn nên Sang trộm cắp tài sản, bị bắt, sau đó bị tuyên phạt 9 tháng tù. Mãn hạn tù, Sang trở về với bao ánh mắt kỳ thị...

Được động viên, Sang tham gia CLB “Hướng thiện”... Dần dần, anh cảm thấy vấp ngã không phải là chấm hết, mà quan trọng có đứng lên được hay không.

Để có vốn làm ăn, Sang vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để thuê đất trồng lục bình, sau đó cắt phơi bán. Đến nay, không chỉ hoàn lương mà Sang còn có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc. “Tôi sẽ cố gắng làm ăn để trở thành người con, người chồng, người cha tốt”, Sang hứa.

Theo Công an xã Thuận Hưng, nhờ sự quan tâm, giáo dục, giúp đỡ kịp thời, trong đó quan trọng là ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời của những người lầm lỡ, nên đến nay 100% thành viên đều được hỗ trợ vốn, có công ăn việc làm, cuộc sống ổn định, không ai tái phạm.

“Trong quá trình hoạt động, chúng tôi không mời, gọi họ lên trụ sở công an làm việc vì sợ mặc cảm mà đến tận gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng giúp đỡ kịp thời”, thiếu tá Võ Văn Sang, Trưởng Công an xã Thuận Hưng, cho biết.

Không chỉ tái hòa nhập cộng đồng tốt, 25 thành viên của CLB còn tích cực tham gia phòng, chống tội phạm ở địa phương, tích cực cung cấp cho lực lượng công an hàng chục nguồn tin, trong đó 10 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự.

Thiếu tá Sang thông tin thêm: “Chúng tôi sẽ thường xuyên củng cố, nâng chất CLB, đồng thời tiếp tục quan tâm, tìm hiểu các thành viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng họ nhằm tạo điều kiện cho anh em tái hòa nhập cộng đồng tốt hơn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>