Hội thảo khoa học về áp dụng pháp luật phá sản

17/07/2022 | 18:19 GMT+7

(HGO) – Tòa án nhân dân tỉnh vừa phối hợp với Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo áp dụng pháp luật về phá sản năm 2022.

Theo Tòa án nhân dân tỉnh, qua hơn 8 năm thi hành Luật Phá sản, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Số lượng vụ việc phá sản mà tòa án các cấp thụ lý, giải quyết tăng lên đáng kể. Đội ngũ quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản đã và đang hình thành góp phần tích cực trong quá trình giải quyết hiệu quả các vụ việc phá sản tại tòa án.

Quang cảnh hội thảo.

Tại Hậu Giang, từ khi Luật Phá sản năm 2014 có hiệu lực đến nay, tòa án hai cấp đã thụ lý 6 vụ việc phá sản. Trong đó, ra quyết định mở thủ tục phá sản 5 vụ việc, ra quyết định không mở thủ tục phá sản 1 vụ việc và ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản là 3 vụ việc. Hiện còn đang chờ giải quyết 2 vụ việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn thi hành Luật Phá sản năm 2014 cũng cho thấy một số vướng mắc, bất cập, như còn nhiều quy định chưa rõ ràng và có những cách hiểu khác nhau, dẫn đến không có sự thống nhất trong cách giải quyết của các tòa án; có những quy định chưa đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu mở thủ tục phá sản và doanh nghiệp; một số quy định còn mâu thuẫn với các luật có liên quan…

Do đó, tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến Luật Phá sản, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp, sửa đổi phù hợp để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về phá sản trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>