Hệ lụy tội phạm từ rượu, bia

18/11/2021 | 07:50 GMT+7

Theo các cơ quan chức năng tỉnh, thời gian qua xảy ra một số vụ án có liên quan đến việc các đối tượng sử dụng rượu, bia gây ra. Phần lớn các đối tượng phạm tội thừa nhận, chỉ vì sử dụng rượu, bia quá chén mà họ không làm chủ được bản thân, gây nên hành vi phạm pháp.

Đối tượng Trần Thanh Tú bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích.

Tình trạng gây án sau khi lạm dụng rượu, bia đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, hàng xóm đang tốt đẹp bỗng trở nên thù hằn, ly tán chỉ vì sử dụng rượu, bia quá chén. Thậm chí, có những người khi say rượu, bia đã thẳng tay gây thương tích cho người thân, hàng xóm láng giềng.

Cuối tháng 10-2021, Công an huyện Châu Thành đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Trần Thanh Tú, ngụ ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm về hành vi cố ý gây thương tích.

Trước đó, sau khi nhậu say thì Tú rủ thêm 2 đối tượng đến nhà của anh T., ngụ cùng ấp, để làm rõ mâu thuẫn giữa anh T. và một người bạn của Tú xảy ra trước đó, khi đi, Tú còn mang theo dao mã tấu tự chế. Đến nhà anh T., Tú vào kêu cửa, nghe có người gọi, anh T. mở cửa bước ra thì bị Tú chém 3 nhát liền vào người. Sau khi chém trọng thương anh T., Tú liền nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Tại cơ quan công an, Tú thừa nhận xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ liên quan đến người thân của Tú, lúc say rượu, không làm chủ được bản thân nên kéo nhau đi hành hung anh T.

Còn trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Kha, ngụ ấp 2, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, ngồi thẫn thờ tại phiên tòa xét xử ngày 24-9 khi cũng gây ra án sau khi nhậu.

Cụ thể, Kha cùng 5 người bạn tổ chức nhậu chung tại nhà của anh D. ở cùng xóm. Trong lúc ngà ngà say, Kha mời bạn nhậu là anh H. uống rượu nhưng anh H. từ chối vì cho rằng mình vừa uống, nghĩ anh H. xem thường, Kha liền dùng ly thủy tinh đánh mạnh vào đầu anh H. gây thương tích 12%. Qua xem xét hành vi phạm tội, tòa đã tuyên phạt Kha 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, hiện nay có nhiều vụ án như giết người, cố ý gây thương tích và nhất là vi phạm quy định khi tham gia giao thông… do các đối tượng lạm dụng rượu, bia gây nên. Đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên tham gia tụ tập ăn nhậu, gây hấn và giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, từ đó để lại những hậu quả hết sức nặng nề.

Theo đại tá Nguyên, việc lạm dụng rượu, bia ngoài việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe còn tác động đến tâm thần như: tâm trạng biến đổi liên tục, dễ bị kích động, thậm chí gây ảo giác… Đó cũng là lý do một số đối tượng sau khi gây án đã biện minh việc bản thân khi gây án do không tỉnh táo hòng được giảm nhẹ tội. Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia, chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, qua thực tiễn xét xử cho thấy, nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn có nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng rượu, bia. Các đối tượng thường không có mâu thuẫn trước, nhưng sau khi nhậu chỉ vì chấp nhất một vài câu nói, không kiểm soát được hành vi rồi sinh ra cự cãi, đánh nhau. Độ tuổi của các bị cáo chiếm phần lớn từ 15-30 tuổi. “Trong một số trường hợp, việc sử dụng rượu, bia khi gây án là tình tiết định khung hoặc tình tiết tăng nặng ở một số tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015”, ông Liêm nhấn mạnh.

Để có thể phòng ngừa tội phạm phát sinh từ rượu, bia, mỗi cá nhân phải tự điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức tự giác. Bản thân cần nhận thức đúng về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và tìm nguồn động lực của riêng mình để tránh xa, từ bỏ rượu, bia. Ngoài ra, sự giáo dục, khuyên răn từ gia đình cũng là vấn đề rất cần thiết.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>