Đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

06/09/2021 | 09:01 GMT+7

Xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối, được toàn xã hội quan tâm. Để ngăn chặn loại tội phạm này, thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, cũng như triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa loại tội phạm này.

Cơ quan công an tiếp nhận tố giác về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Những năm gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp và để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 22 vụ tội phạm xâm hại tình dục, trong đó một số trường hợp đối tượng bị xâm hại là trẻ em. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này là yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Thực tế hiện nay cho thấy, các vụ tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày càng diễn biến phức tạp. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh thông tin, nếu như trước đây, đối tượng xâm hại thường lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của gia đình, sự non nớt của trẻ em để lừa gạt hoặc dùng vũ lực đe dọa, uy hiếp để xâm hại tình dục thì hiện nay các đối tượng còn lợi dụng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ gặp khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tình cảm (cha, mẹ ly hôn, đi làm ăn xa, cha mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…) để tiếp cận, rủ rê, thực hiện các hành vi xâm hại.

Đáng chú ý là trong điều kiện công nghệ thông tin, mạng internet phát triển mạnh mẽ, một số em được gia đình cho sử dụng điện thoại thông minh sớm, tạo điều kiện để các đối tượng tiếp cận làm quen, tạo dựng lòng tin, sau đó thực hiện hành vi xâm hại.

Điển hình như vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra từ tháng 2-2020 đến tháng 10-2020 trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Đối tượng K., 32 tuổi đã lợi dụng việc cha, mẹ của nạn nhân ly hôn, mẹ đi lao động ở nước ngoài, cha đi làm ăn xa, nạn nhân ở nhà cùng với ông, bà ngoại, vì vậy đối tượng đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân nhiều lần mà không ai hay biết.

Cũng là hành vi xâm hại tình dục như trên nhưng với phương thức, thủ đoạn khác, như vụ giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi xảy ra tại huyện Long Mỹ. Đối tượng H., 25 tuổi đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết và chưa tự chủ được bản thân của nạn nhân để tiếp cận thông qua mạng xã hội zalo làm quen, tạo lòng tin, từ đó nạn nhân nảy sinh tình cảm yêu đương nam nữ, sau đó đối tượng rủ nạn nhân đến nhà của mình chơi, lợi dụng lúc nhà vắng không có ai giữa đối tượng và nạn nhân đã quan hệ tình dục với nhau nhiều lần tại nhà của đối tượng.

Theo trung tá Lê Quốc Hội, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, các nhóm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là một loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển bình thường, lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ. Mặt khác, nó còn phá hoại đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây ra dư luận bức xúc.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: “Qua thực tiễn xét xử thấy rằng, nguy cơ bị xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất kỳ trẻ em nào, không phân biệt giới tính, hầu hết trẻ sau khi bị xâm hại tình dục đều sợ hãi, ảnh hưởng nặng nề về mặt thể chất, tinh thần. Cũng có trường hợp, chính người thân trong gia đình do không hiểu biết pháp luật, sợ bị trả thù, không tố giác người có hành vi xâm hại khiến công tác điều tra, xử lý vụ việc của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn”.

Để bảo vệ con em mình, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm xâm hại tình dục thời gian tới, trung tá Lê Quốc Hội khuyến cáo người dân có con, cháu là trẻ em cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường thường xuyên quản lý con em mình, nhất là thời gian đến lớp, thời gian học tập của các em. Do khả năng nhận thức và tự bảo vệ của trẻ em còn nhiều hạn chế, vì vậy gia đình, nhà trường cũng cần phải trang bị cho con em mình biết cách thức phòng vệ; quản lý chặt chẽ trong việc sử dụng internet, điện thoại thông minh, cũng như quan tâm nắm những mối quan hệ của các em để có biện pháp chủ động phòng ngừa.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>