Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

12/10/2021 | 09:09 GMT+7

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua ngành tư pháp tỉnh và các địa phương đã chủ động, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt là các quy định có liên quan đến công tác phòng, chống dịch đến người dân.

Tuyên truyền bằng loa lưu động phát huy hiệu quả tích cực.

Ngay từ đầu năm, trước tình hình dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó đã tổng hợp các mức xử phạt đối với hành vi, nhóm hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch hay xảy ra, gây bức xúc trong dư luận để các cơ quan, tổ chức, người dân tiện theo dõi.

Ông Bùi Hữu Như, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: “Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên cũng như hướng dẫn của phòng tư pháp huyện, địa phương đã chủ động, linh hoạt đổi mới các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong thời điểm dịch bệnh”.

Cụ thể, nhằm hạn chế việc hội họp, gặp gỡ tiếp xúc trực tiếp nhiều người, cán bộ tư pháp xã đã tham mưu cho UBND xã chỉ tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền phổ biến pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh; loa phát thanh lưu động để thông tin kịp thời các chính sách đến người dân.

Không chỉ phản ánh thông tin về tình hình dịch bệnh, các thông tin, chính sách mới liên quan mật thiết đến đời sống người dân cũng được truyền tải kịp thời đến bà con. Ông Bùi Hữu Như cho biết thêm: “Ngày 2 lần, mỗi lần khoảng một tiếng, cán bộ các ấp sẽ sử dụng xe máy kèm loa lưu động chạy khắp địa bàn, nơi nào có nhà dân là dừng lại tuyên truyền. Nhiều bà con quan tâm lắm, cái nào không hiểu rõ là bà con hỏi lại ngay”.

Cùng với việc tuyên truyền trực tiếp, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, qua mạng xã hội cũng được ngành tư pháp và các đơn vị, địa phương đẩy mạnh. Qua đó, nhiều nội dung, thông tin chính sách pháp luật được truyền tải nhanh hơn, kết nối rộng hơn đến nhiều đối tượng.

Như vừa qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh phối hợp cùng Ban An toàn giao thông tỉnh đã phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2021”, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh với hơn 28.000 lượt người dự thi.

Theo ông Nguyễn Quốc Lai, Trưởng phòng Tuyên truyền và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp: Phát động từ đầu tháng 9-2021, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức một cuộc thi dưới hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh. “Với hình thức mới này, người dự thi có thể ngồi tại nhà, đăng ký trực tiếp trên máy tính hoặc các thiết bị điện tử có kết nối mạng internet là có thể tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn có liên quan với nhiều giải thưởng hấp dẫn”, ông Lai cho biết.

Theo Sở Tư pháp, để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khi không thể tiến hành tuyên truyền miệng thông qua các lớp tập huấn, hội nghị... ngành đã phát huy thế mạnh, cũng như đa dạng các hình thức tuyên truyền như: triển khai trực tuyến, biên soạn, phát hành sổ tay, tờ rơi, tờ gấp; thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng; xây dựng các tổ tuyên truyền lưu động, hệ thống loa phát thanh ở nơi công cộng, khu dân cư; ứng dụng công nghệ thông tin. Trong thời gian này, trọng tâm của ngành là tuyên truyền các luật mới được thông qua, lĩnh vực pháp luật dư luận xã hội quan tâm, nhất là các quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.  

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết, việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh hiện nay sẽ giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các chính sách pháp luật. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến pháp luật đang được các cấp, ngành chú trọng đẩy mạnh. Đối với ngành tư pháp, hiện đã xây dựng và đưa vào hoạt động ổn định Cổng thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh với nhiều tiện ích cho người dân. “Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đa dạng, đổi mới về hình thức tuyên truyền, trong đó sẽ ưu tiên, chú trọng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên môi trường mạng, các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường hơn nữa tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở, chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cấp học, để qua đó đưa các chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả”, ông Phương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>