Cảnh giác tội phạm hack facebook, zalo để mượn tiền

16/11/2021 | 21:25 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo bị kẻ xấu đánh cắp tài khoản (bị hack), rồi gửi tin nhắn cho một số người bạn, người thân để mượn tiền, gây ra rất nhiều bức xúc.

Tài khoản facebook của chị A. bị kẻ gian lấy cắp, sau đó nhắn tin cho bạn bè hỏi mượn tiền.

Cuối tháng 10 vừa rồi, chị L., ở phường VII, thành phố Vị Thanh, nhận được cuộc gọi của người bạn hỏi đã nhận được tiền chưa, vì mới chuyển; giật mình vì nào giờ chị chưa hỏi mượn tiền ai. Sau đó, người bạn này giải thích là trên tài khoản facebook của chị có đã hỏi mượn tiền.

Lúc này, chị L. mới nhớ lại trước đó đang truy cập facebook thì có một người gửi đường link yêu cầu bình chọn một nội dung, rồi chị tham gia, vậy là tài khoản bị đánh cắp. Sau khi lấy lại được tài khoản, chị cho biết thấy kẻ gian đã gửi nhiều tin nhắn trong danh sách bạn bè để mượn tiền.

Chị L. tâm sự: “Tôi bán hàng online nên có rất nhiều bạn. Khi biết tài khoản bị lấy cắp, tôi đã nhờ mọi người chia sẻ lên trang cá nhân, nếu ai nhận được tin nhắn mượn tiền thì đừng cho. Tuy nhiên, một số bạn bè, người thân tin tưởng đã không gọi điện xác nhận lại thông tin mượn tiền mà chuyển tiền ngay cho… kẻ gian theo số tài khoản yêu cầu. Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, kẻ gian đã lừa mượn 5,5 triệu đồng. Do làm ăn và uy tín của mình, tôi đã trả số tiền mà bạn bè, người thân chuyển cho kẻ gian”.

Tương tự, cuối tháng 10, chị A., cũng ở phường VII, cũng bị kẻ gian đánh cắp tài khoản facebook rồi nhắn tin với bạn bè, người thân mượn tiền. Một số người bạn cũng chuyển tiền theo số tài khoản mà kẻ gian yêu cầu, nhưng lúc đó hệ thống ngân hàng báo lỗi nên không chuyển được, rồi mới điện thoại cho chị A. thì mới biết đã bị kẻ xấu đánh cắp tài khoản facebook. “Việc bị đánh cắp tài khoản facebook và mượn tiền như thế đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của tôi. Rất mong ngành chức năng vào cuộc để ngăn chặn kẻ xấu”, chị A. bức xúc.

Là một trong những người nhận được tin nhắn mượn tiền từ tài khoản facebook của chị A., anh Nguyễn Phương Bình nhớ lại: “Lúc đó, tôi đang bận công việc thì nhận được tin nhắn từ tài khoản facebook của chị A. hỏi mượn 1,4 triệu đồng, dự định làm công việc xong sẽ chuyển. Ai ngờ một lát sau thì mới hay tài khoản facebook của chị A. bị đánh cắp”.

Theo ngành công an, hiện tại tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có xu hướng tăng, với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Đặc biệt, các đối tượng thường hack tài khoản facebook, zalo cá nhân của người khác rồi gửi đường link chứa mã độc để chiếm đoạt tài khoản, sau đó gửi tin nhắn mượn tiền. Nhiều người tưởng đó chính là người quen nên không kiểm tra rồi chuyển tiền.

Các đối tượng lừa đảo thường dùng lý do có việc gấp cần tiền ngay, sẽ trả trong thời gian ngắn, số tiền các đối tượng lừa đảo mượn từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.

Nhằm ngăn chặn các loại tội phạm này, thời gian qua, ngành công an đã phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội. Đồng thời, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tập trung điều tra, khởi tố, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, qua đó phát hiện kịp thời nguyên nhân, điều kiện, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình phòng ngừa, đấu tranh lực lượng công an còn gặp một số khó khăn như: Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có trình độ công nghệ thông tin cao, hoạt động rất tinh vi và có phương thức tẩu tán tài sản nhanh chóng. Các đối tượng phạm tội ở địa phương khác lừa đảo bị hại trên địa bàn tỉnh gây khó khăn trong công tác xác minh, xác định đối tượng; nhiều bị hại không đến cơ quan công an trình báo…

Do đó, công an khuyến cáo, người sử dụng mạnh xã hội tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không bấm xem những bài viết bị gắn thẻ có chứa đường link độc hại. Đối với trường hợp bạn bè người thân gửi link nhờ chia sẻ, bình chọn giúp mà thấy cần thiết thì trước khi chia sẻ, bình chọn phải kiểm tra chính xác xem đó có phải bạn bè, người thân mình gửi hay không. Tuyệt đối không cung cấp thông tin nhân thân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thư điện tử, mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận để bảo đảm an toàn.

Còn đối với bạn bè, người thân nhắn tin qua mạng xã hội hỏi vay tiền, nhờ chuyển tiền thì phải liên lạc lại ngay với người đó bằng cách gọi điện để kiểm tra xác thực trước khi cho vay tiền hoặc chuyển tiền. Đồng thời, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho mọi người biết về phương thức, thủ đoạn nêu trên để tránh việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội và thay đổi mật khẩu nhằm đảm bảo độ an toàn tài khoản.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>