Xây dựng nông thôn mới và OCOP

28/10/2021 | 08:19 GMT+7

Với việc triển khai nhiều giải pháp và công việc trọng tâm nên chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả khả quan.

Hệ thống giao thông nông thôn và cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện Phụng Hiệp khang trang, sạch đẹp.

Công nhận thêm xã NTM

Từ đầu năm đến nay, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, nhất là tình hình dịch Covid-19; thế nhưng, với sự quyết tâm của các ngành chức năng từ huyện đến cơ sở trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch của chương trình xây dựng NTM đề ra, đồng thời với sự chung sức, đồng lòng của người dân nên nhiều phần việc có liên quan đến xây dựng NTM được huyện Phụng Hiệp thực hiện có hiệu quả và đi vào trọng tâm. Theo đó, một trong những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng NTM của huyện Phụng Hiệp từ đầu năm đến nay là địa phương đã chỉ đạo xã Tân Long thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2021.

Hiện tại, nhiều sản phẩm OCOP của HTX Kỳ Như có thị trường tiêu thụ mở rộng và nâng cao được giá trị. 

Chia sẻ niềm vui khi xã nhà được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, ông Lê Hoàn Kinh, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho hay: Thực hiện theo chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện, ngay từ đầu năm nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cùng các ngành chức năng từ xã đến ấp tập trung duy trì, nâng chất các tiêu chí đã được công nhận trước đó, đồng thời đề ra kế hoạch và tổ chức thực hiện 2 tiêu chí chưa hoàn thành là về cơ sở vật chất văn hóa và an ninh trật tự. Đặc biệt, để góp phần quan trọng giúp Tân Long đạt chuẩn xã NTM như hôm nay chính là sự ủng hộ của người dân. Cụ thể, do địa phương không có đất công để xây dựng nhà văn hóa ấp nên sau khi được tuyên truyền, vận động thì có hộ đã mạnh dạn hiến đất hoàn toàn và có hộ bán đất với giá rẻ, từ đó giúp xã xây dựng hoàn thành 7/7 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định và được công nhận tiêu chí NTM liên quan.  

Điểm nổi bật của xã Tân Long trong xây dựng NTM là hiện có khoảng 99% các trục đường giao thông của xã đã được đầu tư đạt chuẩn theo quy định; có 3/4 trường học đạt chuẩn Quốc gia; có 7/7 nhà văn hóa ấp và khu thể thao đạt chuẩn; đồng thời toàn xã còn xây dựng được nhiều tuyến đường có cảnh quan môi trường đẹp như tuyến Sơn Trắng ở ấp Phụng Sơn B, tuyến Thạnh Lợi B nối ấp Phụng Sơn… Đặc biệt, thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện nên trong những năm gần đây, xã Tân Long đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương để góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, nhất là chuyển đổi từ vùng mía kém hiệu quả sang trồng những loại cây đang cho hiệu quả kinh tế hấp dẫn như: mít, sầu riêng, cam sành, chanh không hạt,… Nhờ vậy đến nay, toàn xã có nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm; trong đó, ngoài mô hình trồng cây ăn trái như trên thì còn có thể kể đến mô hình trồng cam kết hợp nuôi gà, mô hình nuôi ba ba, nuôi lươn… Bên cạnh đó thì trên địa bàn xã còn có 105 cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Long hiện đạt 50,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,04%.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Phụng Hiệp (ban chỉ đạo huyện), cho biết: Trong công tác xây dựng NTM từ đầu năm đến nay, bên cạnh tập trung chỉ đạo xã Tân Long đạt chuẩn NTM thì tùy vào điều kiện phù hợp trước tình hình dịch Covid-19 mà ban chỉ đạo huyện yêu cầu các tổ chức đoàn thể từ huyện đến ấp cần tiếp tục hướng dẫn xã thực hiện tiêu chí ngành phụ trách, trong đó có các tiêu chí tuy đã được công nhận nhưng chưa đảm bảo đầy đủ các nội dung và thiếu tính bền vững. Ngoài ra, các đơn vị của huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”. Mặt khác, căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, các thành viên ban chỉ đạo huyện và UBND các xã thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện đạt các tiêu chí theo lộ trình đề ra.

Cũng theo ông Trần Văn Tuấn, riêng đối với ngành nông nghiệp huyện thì từ đầu năm đến nay, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong huyện đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường khuyến cáo người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; cũng như nâng cao chất lượng hoạt động các hình thức tổ chức sản xuất hợp tác ở nông thôn. Trong đó, tăng cường công tác khuyến nông, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và củng cố, phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Bằng nhiều việc làm trọng tâm như trên đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo hiệu quả cho người dân nông thôn của huyện.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu sản phẩm OCOP

Bên cạnh thực hiện xây dựng NTM thì ban chỉ đạo huyện còn tập trung triển khai chương trình OCOP và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, trong lần ra mắt Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh lần 1 trong năm nay (vào tháng 7), huyện Phụng Hiệp có 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: trà mãng cầu xiêm Hồng Đoan và trà mãng cầu xiêm túi lọc Hồng Đoan; đồng thời có một sản phẩm được hội đồng cấp tỉnh thống nhất thăng hạng là sản phẩm khô cá sặc rằn một nắng của HTX Kỳ Như từ 3 sao lên 4 sao OCOP cấp tỉnh.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, bộc bạch: Từ khi sản phẩm khô cá sặc rằn một nắng của HTX được công nhận OCOP 3 sao thì thời gian qua, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như cải tiến mẫu mã hàng hóa và mở rộng vùng nuôi, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Với sự phấn đấu không ngừng nên HTX nhận lại được niềm vui khi sản phẩm được hội đồng OCOP cấp tỉnh thống nhất thăng hạng từ 3 sao lên 4 sao OCOP. Có thể khẳng định rằng, từ khi các sản phẩm của HTX được công nhận OCOP đã góp phần nâng cao giá trị đáng kể và thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng hơn rất nhiều, từ đó tạo đầu ra ổn định và nguồn thu nhập được cải thiện cho các thành viên HTX, cũng như bà con vùng nguyên liệu.

Để các chủ thể của huyện Phụng Hiệp có sản phẩm được công nhận OCOP thì ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của chính người tạo ra sản phẩm thì còn có sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng liên quan của huyện và xã. Cụ thể là hỗ trợ người dân xây dựng vùng nuôi, trồng; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là về quy trình sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm như tiêu chuẩn VietGAP hay GlobaGAP; hỗ trợ thành lập tổ hợp tác hay HTX; đồng thời hỗ trợ trong việc mời đơn vị tư vấn đến giúp các chủ thể thực hiện những công việc liên quan, cũng như tư vấn, gợi ý về việc hình thành mẫu mã và tên gọi sản phẩm… Mặt khác, ngành chức năng huyện Phụng Hiệp còn phối hợp với Văn phòng điều phối NTM tỉnh tổ chức lớp “Tập huấn kỹ năng bán hàng và kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm trong thực hiện chương trình OCOP” và lớp “Tập huấn kỹ năng quảng bá sản phẩm, viết câu chuyện về sản phẩm OCOP”. 

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Trưởng ban chỉ đạo huyện, cho biết thêm: Theo chỉ tiêu tỉnh giao trong năm nay thì mỗi địa phương cấp huyện phải có ít nhất từ 5-7 sản phẩm được công nhận OCOP 3 và 4 sao. Qua lần đầu trình Hội đồng OCOP cấp tỉnh thì huyện Phụng Hiệp đã có 3 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Do đó, sau khi rà soát cụ thể thì dự kiến tới đây, huyện Phụng Hiệp sẽ trình Hội đồng OCOP cấp tỉnh vào cuối năm thêm 2 sản phẩm để xem xét, đánh giá công nhận sản phẩm OCOP nhằm đạt chỉ tiêu năm đề ra. Cụ thể đó là sản phẩm từ cá thát lát và dưa lưới. Hiện tại, đơn vị đang thực hiện các công việc cần thiết có liên quan, cũng như hoàn chỉnh các loại hồ sơ theo quy định trước khi trình sản phẩm ra Hội đồng OCOP cấp tỉnh...

Hiện tại, huyện Phụng Hiệp có 7/12 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Thạnh Hòa, Phương Phú, Phương Bình, Bình Thành, Long Thạnh, Phụng Hiệp và Tân long; các xã còn lại đạt từ 8-14 tiêu chí. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, xã Hiệp Hưng nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, các xã còn lại đạt từ 10/19 tiêu chí NTM.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>