Xã Tân Phú phấn đấu về đích nông thôn mới

06/05/2022 | 09:56 GMT+7

Dù còn nhiều trở ngại trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng với tinh thần đoàn kết, tư duy năng động, sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, quyết tâm tạo nên những “đòn bẩy” cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vùng quê đáng sống.

Mô hình đa canh của ông Huỳnh Văn Xưa, ở xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ.

Vùng quê khởi sắc

Thời gian qua, cùng với toàn tỉnh, người dân xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, tập trung phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao. Song hành nỗ lực của bà con, lãnh đạo địa phương cũng phát huy mạnh mẽ vai trò của mình khi tăng cường khuyến khích vai trò kinh tế tập thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập cho người dân xã nhà. Hiện, địa phương có nhiều mô hình kinh tế hộ, thu nhập từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên. Trong đó, nổi bật là mô hình đa canh của hộ ông Huỳnh Văn Xưa, ở ấp Long Trị 1.

Vốn tính cần cù cộng thêm ham học hỏi, đi đây, đi đó để tìm hiểu cách làm hay, hiệu quả ứng dụng cho vườn của mình, ông Xưa đã xây dựng nên mô hình vườn, ao, chuồng hiệu quả. Dưới ruộng, ông trồng lúa kết hợp nuôi cá, trên bờ ông trồng ổi, nhãn, ngoài ra còn nuôi gà, nuôi bò sinh sản, bán bò giống và bò thịt. Riêng phân bò được ông tận dụng nuôi trùn quế, làm thức ăn cho cá và phân để bón cho cây trồng. Nhờ vậy mà trong bối cảnh giá phân bón liên tục đứng ở mức cao thời gian qua, lão nông này tiết kiệm kha khá chi phí sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Xưa bộc bạch: “Tôi tham quan, học hỏi nhiều mô hình, cộng với tích góp kiến thức để áp dụng sản xuất. Nhiều mô hình nhỏ gộp lại sẽ thành mô hình lớn, thu nhập ổn định. Khi địa phương xây dựng NTM, người dân rất đồng tình ủng hộ. Gia đình tôi cùng giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, làm hàng rào bông trang trước nhà tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Điều bà con mong mỏi lớn nhất là Nhà nước đầu tư, nâng cấp các tuyến đường để việc đi lại thuận tiện, mua bán được dễ dàng hơn”.

Tính đến cuối năm 2021, xã Tân Phú đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí số 2 giao thông; tiêu chí số 5 trường học và tiêu chí số 6 cơ sở vật chất văn hóa. Hiện nay, trên địa bàn còn 4 ấp chưa có phần đất công để xây dựng trụ sở. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị đã phối hợp tốt, tuyên truyền, vận động người dân hiến đất hoặc bán đất để xã xây dựng nhà văn hóa ấp, đảm bảo theo các tiêu chí NTM. Lãnh đạo địa phương cũng cho hay, đang rà soát lại các bộ tiêu chí mới, có thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tinh thần cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện để đảm bảo theo yêu cầu, đặc biệt là quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo. Tranh thủ kinh phí Nhà nước và nguồn vận động xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường, trục lộ giao thông nông thôn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Tân Phú, cho biết: “Năm 2022, chúng tôi quyết tâm tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, cùng tham gia với chính quyền, tăng cường giữ vững, nâng chất 16 tiêu chí NTM đã đạt, thực hiện tốt cảnh quan môi trường để hoàn thành các tiêu chí NTM và đề nghị về trên công nhận trong năm nay. Người dân rất đồng thuận, tham gia cùng chính quyền xây dựng NTM. Hiệu quả rõ nhất là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thuận tiện đi lại, làm ăn. Các mô hình làm ăn hiệu quả được nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế của từng hộ gia đình tại địa phương”.

Tập trung nhiều giải pháp

Ông Võ Văn Trung, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Năm 2022, thị xã Long Mỹ tiếp tục chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực xây dựng xã Tân Phú đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành các tiêu chí theo quy định, tôi cũng chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân; tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, cải thiện chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cây trồng vật nuôi; mở rộng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế tăng thu nhập cho người dân…”.

Cũng theo ông Võ Văn Trung, song song đó sẽ huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và tích cực tham gia. Chú trọng xây dựng sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao và liên kết sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi giá trị để nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân thực hiện công trình cầu, đường nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo người nghèo. Chủ động rà soát, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí đã đạt; góp phần nâng cao đời sống của người dân, tạo chuyển biến mọi mặt của khu vực nông thôn.

Ông Võ Văn Trung, Bí thư Thị ủy Long Mỹ: “Hiện nay, thị xã Long Mỹ có 3/5 xã đạt chuẩn xã NTM; xã Tân Phú (đạt 16/19 tiêu chí) và Long Bình (đạt 15/19 tiêu chí). Để thị xã Long Mỹ hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2024, chúng tôi yêu cầu các xã phải xây dựng lộ trình thực hiện một cách cụ thể, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm. Trong đó, tuyên truyền tốt giúp người dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng NTM, không trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia thực hiện; quan tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân về sản xuất, đời sống, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, kinh doanh; thay đổi mạnh mẽ tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường…”.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>