Xã Nhơn Nghĩa A vững vàng và khởi sắc

20/01/2022 | 08:21 GMT+7

Khép lại năm 2021 đầy khó khăn thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, nỗ lực đưa diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, người dân có cuộc sống đủ đầy.

Đường về xã Nhơn Nghĩa A khang trang, thông thoáng, sạch đẹp.

Nhiều điểm sáng

Năm 2021, Đảng bộ xã Nhơn Nghĩa A đề ra Nghị quyết với 17 chỉ tiêu thì có 14 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên. Theo đánh giá của UBND xã, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của xã tiếp tục phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm triển khai thực hiện theo Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, các ban, ngành, các ấp đều quan tâm đến công tác sản xuất nông nghiệp đạt cả 3 mặt là diện tích - năng suất - sản lượng.

Kinh tế vườn tiếp tục là thế mạnh, vườn cây ăn trái của toàn xã hiện có 1.062ha, trong đó có 896,5ha đang cho trái, năng suất bình quân 13,65 tấn/ha, sản lượng 12.237 tấn. Hơn 200 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả cho thu nhập khá, từ 100 triệu đồng/năm trở lên, mà phần nhiều xuất phát từ vườn cây ăn trái. Đáng chú ý, Tổ kỹ thuật xã thường xuyên phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, nhân rộng mô hình và luôn gắn với sản xuất theo hướng an toàn, liên kết nâng cao chuỗi giá trị.

Toàn xã hiện có 3 HTX nông nghiệp với 62 thành viên, 6 tổ hợp tác sản xuất với 66 thành viên, chủ yếu hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi giống, bơm tưới, gây quỹ tương trợ vốn trong sản xuất. Đến HTX Nông nghiệp Phong Phú, xã Nhơn Nghĩa A, những ngày cuối năm, đúng lúc ông Nguyễn Đình Chiến, Giám đốc HTX, đang thăm vườn vú sữa.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Chiến cho biết, hiện HTX có 22 thành viên, với diện tích trồng cây ăn trái trên 10ha. Ngoài ra, còn có các loại nông sản khác, toàn bộ được bao tiêu với giá cả ổn định luôn cao hơn giá thị trường. Tính riêng năm 2021, sản lượng trái cây HTX tiêu thụ cho các thành viên hơn 100 tấn. Nông dân có lãi nhưng ít, bởi vật tư tăng cao và ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá nhiều loại nông sản giảm sâu. Nếu như trước đây, 1ha cây ăn trái nông dân lãi khoảng 60 triệu đồng thì năm nay chỉ khoảng 20 triệu đồng. Đường sá được nâng cấp, mở rộng, xe bốn bánh đi tới tận vườn thu mua nông sản cho người dân.

Chia sẻ niềm vui trong năm mới, ông Nguyễn Đình Chiến, phấn khởi cho hay: “HTX đang làm hợp đồng, chuẩn bị xuất khẩu trực tiếp vú sữa sang thị trường Mỹ vào tháng 6 năm nay. Nguồn hàng được chính các thành viên trong HTX sản xuất, trong quá trình canh tác tuân thủ nghiêm quy trình của nước nhập khẩu. Chất lượng được đặt lên hàng đầu để vú sữa Hậu Giang vươn xa, không còn bấp bênh về giá cả và đầu ra”.

Nông nghiệp, nông thôn khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên, địa phương từng bước thu hút thêm doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ, các hộ sản xuất kinh doanh. Toàn xã có 31 cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, 435 cơ sở vừa và nhỏ (tăng 7 cơ sở so với cùng kỳ), qua đó giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 62,317 triệu đồng/người/năm (theo Nghị quyết đề ra là 60 triệu đồng/người/năm). Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 0,50%, đạt 130% chỉ tiêu nghị quyết. Đặc biệt, ngay từ đầu năm có 18/32 hộ nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo, kết quả qua rà soát có 19 hộ thoát nghèo, còn lại 13 hộ nghèo.

Ông Đỗ Việt Khởi, Bí thư kiêm Trưởng ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, bộc bạch: “Năm 2021, trên địa bàn ấp có 1 hộ nghèo nhưng nhờ được sự quan tâm của cấp trên, hỗ trợ vay vốn mà hộ nghèo có điều kiện phát triển sinh kế, tạo nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Thực tế cho thấy, việc quan trọng nhất là trao cần câu, tạo sinh kế hiệu quả giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống”.

Bên cạnh công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm qua, UBND xã đã chủ động tiến hành rà soát các công trình cần thực hiện trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn nên các chỉ tiêu chiến dịch đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nổi bật là lộ giao thông nông thôn làm mới 21.311m2; duy tu, sửa chữa hơn 1.300m2; đèn chiếu sáng thực hiện 1.600m, tất cả đều vượt chỉ tiêu trên giao.

Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: Năm 2021, mặc dù trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết thống nhất của toàn Đảng bộ, nhất là sự đồng thuận của người dân, xã đã gặt hái được những thành quả tích cực. Đáng chú ý là nhiều phong trào dẫn đầu về thứ hạng. Nổi bật như Tổng điều tra kinh tế và Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn về nhất trong các địa phương của huyện; Chiến dịch truyền thông dân số về nhì. Bài học của địa phương là bám kế hoạch thi đua, xác định khó khăn nhưng phải làm trên tinh thần hết việc nhưng không hết giờ và dồn toàn lực, có phân công cán bộ rõ ràng.

Thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm

Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành A lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Xã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 gắn với phục hồi sản xuất kinh doanh; bám sát thực tiễn để kịp thời chỉ đạo và đề ra kế hoạch chính xác, hiệu quả cao nhất, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết. Thực hiện nghiêm phương châm “5K + vắc-xin” và ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, trọng tâm là giao thông - thủy lợi, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của xã, nâng cao đời sống Nhân dân; tập trung nhân rộng các mô hình kinh tế, trọng tâm là thiết lập các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hiệu quả và bền vững.

Giữ vững các thiết chế văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; kêu gọi thu hút đầu tư khu vui chơi, giải trí phục vụ Nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; quan tâm xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ; chăm sóc sức khỏe Nhân dân; quan tâm thực hiện tốt an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp.

Làm tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, HĐND xã đề ra…

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>