Về đích xã nông thôn mới

04/11/2021 | 19:22 GMT+7

Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư ngày một khang trang, đời sống người dân phát triển trên các mặt nhờ nhiều mô hình sản xuất hiệu quả mang lại là những điểm sáng của xã Đông Phước, huyện Châu Thành, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Mô hình trồng bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP của người dân xã Đông Phước đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: Sau thời gian xây dựng NTM, bên cạnh sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp thì nhờ sự chung sức đồng lòng của người dân nên xã Đông Phước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng NTM. Để đánh dấu mốc son quan trọng trong lộ trình xây dựng NTM, hôm nay (5-11), UBND huyện Châu Thành long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt xã NTM Đông Phước trong niềm phấn khởi của toàn Đảng bộ và người dân trong xã.

Xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả  

Một trong những kết quả ấn tượng đầu tiên trong quá trình xây dựng NTM của xã Đông Phước chính là địa phương đã hình thành được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả để góp phần đạt mục tiêu nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Cụ thể, xác định là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó cây ăn trái được xem là có ưu thế nên thời gian qua các ngành chức năng từ xã đến ấp của Đông Phước đã vận động người dân chuyển đổi từ vườn tạp, đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, trong đó có những cây trồng chủ lực như: mít, cam sành, xoài, chanh không hạt,... Đặc biệt, ngành chức năng xã Đông Phước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và được đông đảo người dân ủng hộ về việc trồng cây ăn trái theo hướng an toàn thực phẩm thông qua tiêu chuẩn VietGAP.

14 thành viên trong CLB thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Đông Phước có nguồn thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm.

Anh Mai Hoàng Giang, có 3 công bưởi da xanh trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, ở ấp Đông Lợi A, xã Đông Phước, chia sẻ: “Sau khi được chính quyền địa phương vận động và bản thân nhận thấy việc trồng cây ăn trái theo hướng an toàn thực phẩm là góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính mình cùng người tiêu dùng, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường. Do đó, nhiều năm qua, tôi và nhiều nhà vườn nơi đây đã áp dụng các giải pháp trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng nên có đầu ra, giá bán ổn định, từ đó tạo nguồn thu nhập hấp dẫn cho gia đình”.

Bên cạnh cây ăn trái thì người dân xã Đông Phước còn có nhiều mô hình kinh tế khác cho nguồn thu nhập cao như nuôi thủy sản, nuôi ốc bươu đen,... Điển hình như hộ anh Phạm Tuấn Lẫm, ở ấp Đông Bình, xã Đông Phước, với mô hình nuôi ốc bươu đen chỉ trong diện tích khoảng 2.000m2 nhưng cho nguồn thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm. Anh Lẫm thông tin: “Sau khi tham quan học tập kinh nghiệm từ nhiều hộ nuôi ngoài địa bàn huyện thì gia đình tôi bắt đầu thực hiện mô hình nuôi ốc từ nhiều năm nay và hàng năm đều cho nguồn thu nhập hấp dẫn. Cụ thể, với diện tích nuôi hiện tại thì mỗi ngày tôi đều bắt từ 20-30kg ốc thịt để bán, với mức giá bình quân hiện nay là 30.000 đồng/kg. Ngoài bán ốc thịt thì tôi còn thành công với việc cho ốc sinh sản để bán ốc con cho người dân có nhu cầu nuôi. Từ cá nhân tôi nuôi ốc bươu đen ban đầu thì nay bà con trong xã đã nhân rộng mô hình với tổng diện tích hơn 5.000m2”.

Qua thống kê của ngành chức năng xã Đông Phước, hiện toàn xã có 27 mô hình sản xuất nổi bật, trong đó có 7 mô hình cho thu nhập từ 85-100 triệu đồng/năm, có 6 mô hình tạo thu nhập từ 101-150 triệu đồng/năm và 5 mô hình cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, mô hình trồng chanh không hạt tập trung ở ấp Đông Thạnh, Đông Lợi B và Đông Bình với diện tích 133ha/82 hộ cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng mít tập trung ở ấp Đông Lợi, Đông Lợi A, Đông Phú A và Đông Thạnh với diện tích 54,5ha/69 hộ cho thu nhập từ 300-350 triệu đồng/ha/năm.

Để có được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như trên thì thời gian qua, ngành chức năng xã Đông Phước đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm như: đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng, nhờ vậy hiện toàn xã có 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp có đê bao khép kín để chủ động trong việc tưới tiêu. Ngoài ra, xã còn thành lập 2 hợp tác xã nông nghiệp về cam sành và mít để tăng cường tính liên kết trong sản xuất, cũng như tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm; đồng thời toàn xã còn hình thành được 13 điểm thu mua trái cây cho bà con. 

Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Xã đoàn, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Đông Phước, cho hay: Ngoài sự quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp của các ngành, các cấp từ huyện đến xã thì đồng hành cùng với thanh niên trong xã lập nghiệp, phát triển quê hương nên từ năm 2016, Xã đoàn Đông Phước đã thành lập CLB thanh niên làm kinh tế giỏi nhằm định hướng đi cho thanh niên trong xã thực hiện và nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả, tạo thu nhập cao cho gia đình. Cũng từ CLB, thanh niên được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Từ 4 thành viên ban đầu thì nay CLB có 14 thành viên, với nguồn thu nhập từ các mô hình trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản, nuôi ốc bươu đen,... hàng năm có được là 150-200 triệu đồng/mô hình/năm.

Bằng việc triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp trọng tâm và toàn xã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như trên nên đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của xã Đông Phước đạt gần 53 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,84% (52 hộ).

Cơ sở hạ tầng khang trang

Cùng với sản xuất phát triển thì cơ sở hạ tầng nông thôn về điện, đường, trường, trạm y tế, nhà văn hóa ấp,... cũng được ngành chức năng từ huyện đến xã Đông Phước quan tâm đầu tư mới ngày một khang trang, qua đây tạo nhiều điểm nhấn cho bức tranh NTM của xã hôm nay. Điển hình về giao thông, thời gian qua, tranh thủ từ mọi nguồn vốn và thực hiện theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã Đông Phước có 4,2/4,2km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được láng nhựa; đồng thời có 74,7% đường trục ấp, liên ấp đã nhựa hoặc bê tông hóa và 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa. Đặc biệt trên tuyến Tỉnh lộ 925B, đoạn đi qua địa bàn xã Đông Phước có chiều dài 7km đã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng về đêm; đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay tỷ lệ hộ dân có treo đèn trước ngõ để thắp sáng về đêm trên địa bàn xã Đông Phước cũng đạt tỷ lệ hơn 80%.   

Anh Mai Hoàng Giang, ở ấp Đông Lợi A, xã Đông Phước, chia sẻ thêm: “Từ khi hệ thống giao thông được đầu tư ngày càng rộng rãi và khang trang không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa mà còn giúp cho thương lái điều tiết xe tải lớn đến tận nhà dân để thu mua nông sản cho bà con. Qua đây, giúp nông dân giảm nhiều chi phí do cắt giảm khâu trung gian, từ đó tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể. Không chỉ thế mà hiện hệ thống đèn chiếu sáng về đêm cũng được xuất hiện rộng khắp trên các tuyến đường nông thôn, nhờ vậy mà ngoài việc tạo điểm nhấn cho vùng quê về đêm thì còn góp phần giữ gìn tình hình an ninh trật tự cho địa phương”.

Bên cạnh hệ thống giao thông thì toàn xã Đông Phước còn có 3/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, gồm: Trường Mẫu giáo Đông Phước, Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 3 và Trường Trung học cơ sở Ngô Hữu Hạnh. Qua đây, góp phần đáp ứng nhu cầu dạy và học cho giáo viên cùng học sinh. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa xã cũng đã đưa vào sử dụng nên phục vụ rất tốt nhu cầu vui chơi, giải trí, tạo môi trường lành mạnh, an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em và nâng cao sức khỏe người cao tuổi; đồng thời toàn xã có 8/8 ấp đều có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Mặt khác, hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện trên địa bàn xã đạt 98,03%; đồng thời có gần 90% nhà ở của người dân đạt chuẩn theo quy định.

Ngoài cơ sở hạ tầng thì điểm nhấn của xã Đông Phước hôm nay chính là hệ thống cảnh quan môi trường nông thôn được đầu tư khang trang với nhiều tuyến đường đẹp. Ông Nguyễn Văn Sang, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, bộc bạch: “Thông qua công tác tuyên truyền vận động nên người dân ở các ấp trong xã luôn tích cực quét dọn, thu gom và xử lý rác đúng quy định, đồng thời tăng cường trồng cây xanh làm hàng rào, cũng như trồng hoa kiểng trước nhà nhằm tạo cảnh quan đẹp. Ngoài ra, bà con cũng thường xuyên chỉnh trang, cắt tỉa hàng rào cây xanh, phát quang bụi rậm thông thoáng tầm nhìn, không làm cản trở đến giao thông. Từ những việc làm trên đã tạo ra bộ mặt nông thôn cho xã Đông Phước hôm nay được xanh - sạch - đẹp và không có hoạt động gây suy giảm môi trường”.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết thêm: Tới đây, địa phương tiếp tục phát huy những mặt ưu điểm trong xây dựng NTM, đồng thời sớm khắc phục những điểm còn hạn chế để không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí có sự biến động qua từng năm nhằm xây dựng quê hương Đông Phước ngày càng giàu đẹp và hướng tới xã NTM nâng cao trong thời gian gần.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>