Trồng xoài Cát Hồng cho hiệu quả kinh tế cao

06/08/2021 | 08:21 GMT+7

Xem Video:

/uploads/Video/News/2021/08/06/090559xoai cat hong - thanh pham.mp4

Với tính năng động và dám nghĩ, dám làm nên ông Nguyễn Thanh Nhàn (Vàng), ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, không chỉ thành công với mô hình trồng xoài Cát Hồng và xây dựng được thương hiệu OCOP cho quê hương. 

Hiện sản phẩm xoài Cát Hồng của ông Nhàn và bà con nơi đây đã được chứng nhận thương hiệu OCOP cấp tỉnh và được cấp tem truy xuất nguồn gốc.

Đến ấp 6, xã Vĩnh Trung, hỏi thăm gia đình ông Nhàn trồng xoài Cát Hồng thì chắc hẳn bà con trong ấp không còn xa lạ, bởi ông chính là người đầu tiên đưa giống xoài mới về phát triển cho quê hương và đã tạo nguồn kinh tế cao cho gia đình, cũng như nhiều nhà vườn cùng chung mô hình.

Nói về cơ duyên đến với cây xoài Cát Hồng, ông Nhàn cho biết: “Tình cờ tôi phát hiện trên mạng có giống xoài lạ với đặc điểm trái to, màu hồng như tên gọi xem rất bắt mắt. Do đó, với tính hiếu kỳ nên tôi đã tìm đến nơi đang trồng là ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ban đầu tôi chỉ chia được vài nhánh đem về trồng, sau đó tự mình mài mò chiết nhánh để nhân rộng diện tích”.

Hiện tại, vườn xoài Cát Hồng nhà ông Nhàn có diện tích 2,8ha, trong đó có 2,3ha trong giai đoạn cho trái. Cây xoài lớn tuổi nhất đã được 7 năm và cây nhỏ nhất cũng gần 3 năm. Theo ông Nhàn, so với nhiều giống xoài khác tại địa phương thì xoài Cát Hồng dễ trồng và nhẹ công chăm sóc hơn; đặc biệt là rất dễ đậu trái. Thời gian trồng khoảng 2,5-3 năm là bắt đầu cho trái chiếng. Với đặc điểm là trái to (trọng lượng bình quân từ 1,2-1,4kg/trái, trong đó trái nặng nhất là từ 2,5-2,7kg/trái) nên năng suất ở vụ thu hoạch đầu có thể đạt khoảng 1 tấn xoài/công, riêng cây xoài từ 5 năm tuổi trở lên có thể đạt năng suất từ 1,5-2 tấn trái/công.

Chia sẻ về cách trồng và chăm sóc xoài đạt hiệu quả, ông Nhàn thông tin: Xoài được trồng quanh năm nhưng tốt nhất là vào đầu mùa mưa nhằm tránh thời điểm nắng nóng và sau khi trồng phải cung cấp đủ nước tưới cho cây. Xoài là cây sống rất lâu từ 30-50 năm, do đó có thể trồng thưa với khoảng cách giữa các cây là 8m x 8m hoặc 10m x 10m. Trước khi trồng cần đào hố vuông với độ rộng 70-80cm, sâu 50-70cm. Sau khi đào hố tiến hành bón phân lót cho một hố trồng có thể là 20-30kg phân chuồng mục, 1-2kg super lân, 0,1kg kali và 0,3-0,5kg vôi bột. Bón phân xong thì thực hiện trộn đều phân với đất và lấp bằng miệng hố lại (công việc này nhà vườn có thể làm xong trước khi trồng khoảng một tháng.

Cũng theo ông Nhàn, khi cây xoài phát triển được 3 cơi lá thì nên bấm bỏ đọt. Kế tiếp là khi cây ra chồi thứ cấp, chọn 3 chồi phát triển mạnh nằm theo hình tam giác đều, bấm đọt như trên và tiếp tục để cho đến khi chồi non của 3 chồi này mọc ra đủ 3 cơi lá thì bấm ngọn tiếp. Cứ thế bấm đọt đến lần thứ 3 thì thôi, sau đó để cho cây phát triển tự nhiên. Thời kỳ cây còn nhỏ (từ 1-3 năm tuổi), đây là thời điểm cây sinh trưởng mạnh hầu như quanh năm để hoàn thiện bộ khung tán. Chính vì vậy, việc cung cấp đủ phân, nước và diệt trừ cỏ dại thường xuyên để tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển là rất cần thiết. Bên cạnh đó, nông dân cũng cần chú ý phòng ngừa bệnh thối đọt, nhất là lúc độ ẩm không khí cao và lan nhanh trong mùa mưa.

Nhờ đặc điểm thịt nhiều, hạt lép, ăn giòn ngọt và đặc biệt là vỏ xoài có màu hồng trong rất đẹp mắt nên sản phẩm luôn được thị trường ưa chuộng, nhất là vào dịp tết để bà con chưng. Về thời vụ thu hoạch xoài, hiện ông Nhàn và bà con trồng xoài Cát Hồng nơi đây có 2 đợt thu hoạch chính là vào dịp Giáng sinh (Noel) và dịp Tết cổ truyền. Về giá bán, xoài Cát Hồng loại 1 vào dịp Noel của những năm trước là từ 40.000-50.000 đồng/kg, riêng vào dịp tết thì lên đến 60.000 đồng/kg. Với mức giá như trên thì 1ha xoài Cát Hồng có thể cho nguồn lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm cho nhà vườn.

Nhờ hiệu quả kinh tế mang lại cao nên từ chỗ ông Nhàn tiên phong trồng nay diện tích xoài Cát Hồng tại ấp 6, xã Vĩnh Trung, có được là hơn 10ha, trong đó có khoảng 60% diện tích trong giai đoạn cho trái. Hiện tại, địa phương đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) xoài Cát Hồng Vĩnh Trung do ông Nhàn làm giám đốc, với 11 thành viên. Điều phấn khởi là tất cả thành viên của HTX đều áp dụng quy trình sản xuất an toàn khi ưu tiên sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học; đồng thời thực hiện quy trình bao trái xoài trong suốt thời gian hơn 2 tháng, từ đó tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Ngoài tạo ra sản phẩm là trái thì HTX còn cung ứng cây giống cho các thành viên và bà con xung quanh, với số lượng hơn 2.000 cây giống mỗi năm. Không chỉ dừng lại ở đó mà sản phẩm xoài Cát Hồng của HTX còn vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh công nhận sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, hiện HTX xoài Cát Hồng Vĩnh Trung đã xây dựng trang website giới thiệu sản phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu hàng hóa và chuẩn bị được cấp mã số vùng trồng…

“Hiện nay, HTX đang tiếp tục cải tiến mẫu mã, mở rộng vùng trồng và áp dụng các quy trình sản xuất an toàn để không ngừng tạo ra sản phẩm chất lượng hơn nhằm thăng hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao lên 4 sao trong thời gian tới. Ngoài ra, để đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường thì tới đây ngoài trái xoài thông thường thì dự kiến HTX sẽ đưa ra thị trường trái xoài có in chữ thư pháp để bà con chưng tết, đồng thời tạo ra sản phẩm xoài sấy khô, xoài sấy khô tẩm gia vị…”, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc HTX xoài Cát Hồng Vĩnh Trung, thông tin thêm.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>