Tìm giống lúa đặc trưng cho Hậu Giang

01/11/2021 | 10:33 GMT+7

(HG) - Mới đây, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Hậu Giang tổ chức đánh giá chất lượng cơm, gạo các dòng triển vọng vụ Thu đông năm 2021. Hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện Đề tài “Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu được phèn mặn, sâu bệnh và thích nghi tốt với điều kiện canh tác tại tỉnh Hậu Giang”, cũng là nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tỉnh được thực hiện từ năm 2019, do ông Phan Quốc Thứ làm chủ nhiệm, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Hậu Giang, tổ chức chủ trì.

27 dòng gạo từ các giống lúa nghiên cứu được Hội đồng đánh giá.

Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã đạt kết quả khả quan khi tạo được những giống lúa có năng suất cao, chống chịu được phèn mặn, sâu bệnh và thích nghi tốt với điều kiện canh tác tại tỉnh. Những giống lúa này được trồng theo hướng hữu cơ, hạn chế tối đa sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Hội đồng đã tiến hành đánh giá chất lượng 27 dòng gạo và cơm được nấu từ 12 dòng gạo khác nhau. Trong đó, có gạo OM18, gạo ST24 và những dòng gạo mà nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn, lai tạo được. Qua đánh giá, hội đồng nhận định có 22/27 dòng gạo có độ dài hạt gạo bằng hoặc hơn gạo OM18, 90% gạo không bị bạc bụng. Trong đó, có 3 dòng gạo được hội đồng đánh giá có chất lượng cao hơn OM18 và ST24.

Kết quả của buổi đánh giá là cơ sở để nhóm nghiên cứu tiếp tục triển khai đề tài, lựa chọn và nhân rộng được những giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt để phát triển thương hiệu gạo đặc trưng của tỉnh, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến những thị trường khó tính trên thế giới, giúp người nông dân nâng cao thu nhập và phát triển nền nông nghiệp của tỉnh.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>