Thiếu máy thu hoạch: Lúa Hè thu chín rục ngoài đồng

31/08/2021 | 08:18 GMT+7

Lúa chín quá ngày thu hoạch và mưa dầm gây đổ ngã, trong khi tình hình thiếu máy cắt lúa đang diễn ra cục bộ tại nhiều địa phương ở huyện Long Mỹ trong lúc này nên càng làm cho người dân lo lắng.

Bà Tuyết đang lo lắng vì lúa của gia đình đã chín rục ngoài đồng mà không có máy đến thu hoạch.

Năm ngày qua, ngày nào bà Nguyễn Thị Tuyết, ở ấp 2, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cũng điện thoại cho “cò lúa” để hối thúc điều máy cắt từ nơi khác đến thu hoạch cho gần 1ha lúa Hè thu của gia đình và nhiều diện tích lúa của bà con nơi đây đã quá ngày thu hoạch gần 1 tuần lễ. Tuy nhiên, mọi cuộc gọi kêu cứu của bà Tuyết hiện vẫn vô vọng, vì tình hình thiếu máy cắt đang diễn ra trầm trọng trên các cánh đồng lúa của xã Lương Tâm khi đang vào vụ thu hoạch rộ như hiện nay.

Với tâm trạng đầy lo lắng, bà Tuyết chia sẻ: “Mọi năm, cánh đồng lúa nơi đây mỗi khi vào vụ thu hoạch thì có 5-6 máy cắt ở nhiều nơi đến cắt liên tục. Tuy nhiên, những ngày qua chỉ có 2-3 máy, nhưng có một máy cắt trực chiến tại chỗ là chủ yếu. Ngoài máy cắt ít thì do ảnh hưởng của mưa dầm trong những ngày gần đây làm cho máy cắt không thể xuống ruộng thu hoạch lúa cho bà con nên càng dẫn tới tình cảnh bị ùn ứ công cắt cục bộ ở cánh đồng này nói riêng và các cánh đồng lân cận nói chung. Mặt khác, điều lo ngại trong lúc này là ruộng lúa của tôi và nhiều hộ lân cận bị đổ ngã khá nhiều, có chỗ hạt lúa đã lên mộng nên ảnh hưởng đến năng suất”.

Cùng tâm trạng khi đang trông ngóng máy cắt đến thu hoạch cho hơn 2ha lúa Hè thu của gia đình đã quá ngày cắt 5 ngày, ông Nguyễn Văn Luyến, ở cùng ấp 2, xã Lương Tâm, thông tin: “Do bà con canh tác trong khu vực trạm bơm nên cả cánh đồng gần như xuống giống đồng loạt và đều sản xuất cùng một loại giống lúa là OM 18. Vì vậy, cả cánh đồng rộng khoảng 200ha đang chín và có nhiều diện tích đã quá ngày cắt nhưng chưa được thu hoạch do không có máy”. Theo ông Luyến, những ngày qua, do mỗi ngày chỉ có 1-2 máy cắt, cộng thêm mưa nên hiện chỉ có khoảng 60ha lúa đã được thu hoạch, diện tích còn lại bà con chờ máy cắt từng ngày nên đứng ngồi không yên, nhất là đối với hộ có lúa đã bị đổ ngã. Trường hợp không có máy cắt thì nông dân cũng chịu trận, vì bây giờ thuê nhân công thu hoạch bằng tay và kiếm máy suốt thủ công thì càng khó khăn hơn. Vì vậy bà con mong ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ chứ càng để lâu thì gây thiệt hại nặng cho nông dân”.

 Theo báo báo của ngành chức năng xã Lương Tâm, sau 5 ngày vào vụ thu hoạch, hiện nông dân trên địa bàn xã chỉ mới cắt được khoảng 500ha lúa Hè thu, diện tích còn lại chưa thu hoạch là hơn 1.400ha. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là trong số diện tích lúa chưa cắt thì đang có khoảng 1.000ha đã quá ngày thu hoạch từ 2-5 ngày do ùn ứ công cắt và thiếu máy cắt. Nguyên nhân của tình trạng thiếu máy cắt đang diễn ra cục bộ trên địa bàn xã Lương Tâm trong lúc này là do tỉnh Hậu Giang và các địa phương lân cận đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên việc di chuyển của các chủ máy ít nhiều gặp khó khăn, từ đó chủ máy cắt viện những lý do để không đến các cánh đồng ở xã Lương Tâm để cắt lúa cho bà con giống như những vụ lúa trước.

Ông Trần Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, thông tin: Qua rà soát thực tế mới đây thì trên địa bàn xã có 19 máy cắt đang hoạt động, trong đó có 6 máy cắt là của người dân địa phương và 13 máy cắt là ở bên ngoài đến. Tuy nhiên, trong điều kiện bà con vào vụ thu hoạch rộ lúa Hè thu và cộng thêm ảnh hưởng của mưa dầm như hiện nay thì số máy cắt trên không đảm bảo vì tình cảnh ùn ứ công cắt. Do đó, để khẩn trương thu hoạch lúa cho người dân, giảm thiệt hại vì đã có nhiều diện tích lúa quá ngày cắt, địa phương cần chi viện thêm càng nhiều máy cắt lúa càng tốt trong lúc này.

Hiện nay, không riêng gì xã Lương Tâm mà qua ghi nhận thực tế thì nhiều cánh đồng lúa của người dân ở xã Xà Phiên, Lương Nghĩa và Vĩnh Viễn A cũng rơi vào tình cảnh thiếu máy cắt cục bộ. Ông Trần Văn Hội, ở ấp 2, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cho hay: “Cả cánh đồng lúa hơn 40ha mà chỉ có 2 máy thu hoạch. Trong điều kiện mưa dầm như hiện nay nên mỗi ngày, một máy cắt chỉ thu hoạch được khoảng 1ha do lúa bị sập, có hôm thu hoạch không được công nào vì mưa. Nếu tình hình này kéo dài khoảng một tuần nữa thì nông dân sẽ bị thiệt hại nặng về năng suất do lúa đã quá ngày cắt 3 hôm và nhiều mảnh ruộng có lúa bị đổ ngã nằm sát mặt nước. Riêng gia đình tôi, để hạn chế lúa bị hư do bị ngập nước mưa trong khi chờ máy cắt đến thì hơn một tuần qua, chiếc máy dầu của tôi luôn túc trực bơm rút nước cho 1,6ha lúa Hè thu của gia đình đang chín vàng rục”.

Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp huyện Long Mỹ, đến ngày 30-8, toàn huyện còn khoảng 3.600ha lúa Hè thu chưa thu hoạch và diện tích trên tập trung chủ yếu ở xã Lương Tâm, Lương Nghĩa, Xà Phiên, Vĩnh Viễn A,… Để đáp ứng nhu cầu thu hoạch lúa cho người dân trong huyện nên từ đầu vụ cắt lúa đến nay, toàn huyện có 78 máy tiến hành thu hoạch lúa, trong đó máy cắt tại địa phương là 45 máy và máy ngoài địa bàn là 33 máy. Nếu trong điều kiện thời tiết bình thường thì trung bình, mỗi máy cắt có thể thu hoạch từ 4-6ha lúa/ngày nên có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa trong những ngày qua, cộng với việc di chuyển khó khăn giữa các địa phương vì đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên làm cho ùn ứ công cắt và dẫn tới tình trạng đang thiếu máy cắt cục bộ tại nhiều cánh đồng lúa trong giai đoạn thu hoạch trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Sau khi rà soát của ngành chức năng thì hiện huyện Long Mỹ có khoảng 600ha lúa Hè thu thiếu máy cắt với nhiều nguyên nhân như trên. Do đó, để giúp người dân trong huyện thu hoạch lúa được kịp thời, hạn chế thiệt hại thì địa phương đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh sớm có giải pháp điều tiết khoảng 10 máy cắt từ địa phương khác trong tỉnh sang chi viện thu hoạch lúa cho người dân huyện Long Mỹ càng sớm càng tốt.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>