Thành phố Ngã Bảy: Nhân rộng mô hình trồng lúa chất lượng cao gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm

22/04/2022 | 07:03 GMT+7

(HG) - Trạm Khuyến nông thành phố Ngã Bảy vừa phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, UBND phường Hiệp Thành tổ chức hội thảo đầu bờ nhân rộng mô hình trồng lúa chất lượng cao gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm. Tham dự hội thảo có hơn 20 hộ dân.

Hội thảo kêu gọi nông dân tổ chức lại sản xuất, hình thành cánh đồng lớn, liên kết hộ nông dân, tổ chức mô hình hợp tác xã kiểu mới để mang lại thu nhập tốt nhất cho người sản xuất lúa. Hợp tác xã đóng vai trò đại diện cho nông dân ký hợp đồng, liên kết với doanh nghiệp, từ đó tổ chức các dịch vụ chung, như cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ bảo vệ thực vật, sấy lúa, bảo quản, tạm trữ, tìm đầu ra cho sản phẩm, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng thu nhập cho từng hộ nông dân. Hướng dẫn nông dân kỹ thuật 3 giảm, 3 tăng và 1 phải 5 giảm, tiếp tục đẩy nhanh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa để giảm thất thoát sau thu hoạch…

Tại hội thảo, nhiều nông dân đã chia sẻ những khó khăn trong canh tác lúa hiện nay. Đồng thời, trăn trở khi hướng đến việc sản xuất theo hướng tập trung quy mô lớn. Tuy nhiên, đa phần nông dân  đồng tình với định hướng của ngành nông nghiệp thành phố.

Thời gian qua, thành phố Ngã Bảy đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng vùng lúa chất lượng cao trên cơ sở liên kết 4 nhà, với các giải pháp, như: giống, khoa học công nghệ, sản xuất theo chuỗi giá trị, ký kết hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp. Đến nay, hợp tác liên kết trong việc sản xuất lúa chất lượng cao, an toàn đã thực hiện được 240ha lúa trên địa bàn phường Hiệp Thành, phường Hiệp Lợi và xã Đại Thành, hỗ trợ không quá 50% giống lúa, vật tư thiết yếu sản xuất lúa trên địa bàn phường Hiệp Thành và không quá 50% giống lúa trên địa bàn phường Hiệp Lợi, xã Đại Thành.

YẾN LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>