Sớm đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp để đạt chỉ tiêu vào cuối năm

31/08/2021 | 16:10 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 31-8, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng Sở NN&PTNT và một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành nông nghiệp qua 8 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong những tháng cuối năm.

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ nông sản còn tồn đọng trong dân. 

Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, 8 tháng qua dù phải đối mặt với không ít khó khăn trong sản xuất, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với sự quyết tâm của toàn ngành và người dân trong tỉnh nên lĩnh vực nông nghiệp vẫn đạt được nhiều mặt tích cực. Điển hình là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của khu vực I (lĩnh vực nông nghiệp) đạt 2,33%. Nguyên nhân chính để có được GRDP ở mức cao như trên là do vụ lúa Đông xuân và Hè thu đạt diện tích xuống giống, năng suất và giá bán ở mức hấp dẫn. Ngoài ra, toàn tỉnh công nhận thêm 2 xã nông thôn mới (NTM) và một xã NTM nâng cao, số tiêu chí xã NTM bình quân đang đạt 16,8/19 tiêu chí/xã; tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt khoảng 82,5%, tăng 2,9% so với cùng kỳ; tỷ lệ che phủ rừng duy trì 3%.

Bên cạnh những mặt tích cực thì nhiều địa phương trong tỉnh còn nêu những vấn đề trở ngại của lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian qua. Trong đó, nội dung được quan tâm nhiều là tình hình tồn đọng nông sản trong dân đang ở mức cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm khâu vận chuyển và tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, nhất là từ khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, tính đến ngày 29-8, toàn tỉnh còn tồn đọng trong dân 6.411 tấn nông sản các loại, trong đó tồn đọng nhiều nhất là thủy sản với hơn 5.569 tấn. Đặc biệt là dự báo về tình hình tiêu thụ mía tới đây của người dân sẽ gặp khó khăn trước thông tin dư luận là Nhà máy đường Phụng Hiệp sẽ tạm ngưng sản xuất trong vụ ép sắp tới. Ngoài ra, tình hình thiên tai cũng gây nhiều thiệt hại khi xảy ra 28 điểm sạt lở bờ sông; giông lốc làm sập hoàn toàn 14 căn nhà, tốc mái nhà dân 63 căn, tốc mái 2 trường học và một xưởng sản xuất, đồng thời hư một trạm biến điện; tổng thiệt hại do thiên tai gây ra tính từ đầu năm đến nay là hơn 5,45 tỉ đồng. Mặt khác, ngành chức năng dự báo GRDP của khu vực I đến cuối năm có khả năng giảm từ 2,33% hiện tại xuống còn 2,13% do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi kế hoạch năm đề ra là đạt 2,25%...

Trước nhiều khó khăn được đặt ra như trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị ngành nông nghiệp và địa phương trong tỉnh rà soát lại các chỉ tiêu năm có liên quan đến ngành nông nghiệp mà còn đạt ở mức độ thấp, từ đó khẩn trương đề ra giải pháp thực hiện trong những tháng còn lại của năm nhằm đảm bảo đạt theo kế hoạch. Trong đó, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống thiên tai thì trước mắt, ngành nông nghiệp và địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp trên các lĩnh vực, nhất là đảm bảo diện tích lúa Thu đông theo kế hoạch, đồng thời tăng diện tích nuôi cá ruộng và rau màu ngắn ngày nhằm phục vụ nhu cầu thị trường được dự báo là sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ngoài ra, trong quá trình khôi phục và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp thì ngành chức năng cần quan tâm về vấn đề đầu vào của vật tư nông nghiệp và nguồn giống các loại phải đảm bảo để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất.

UBND tỉnh sẽ sớm làm việc với nhà máy đường trên địa bàn tỉnh để tính toán việc tiêu thụ mía cho người dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên thì UBND tỉnh sẽ sớm có buổi làm việc với nhà máy đường trên địa bàn tỉnh để tính toán đến việc tiêu thụ mía cho người dân trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với Sở Công thương và các ngành liên quan của tỉnh, cũng như Bộ Tư lệnh Quân khu 9 trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ nông sản đang tồn đọng trong dân…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>