Người chăn nuôi vịt thua lỗ

30/08/2021 | 08:13 GMT+7

Giai đoạn này, nhiều hộ chăn nuôi vịt ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đau đầu vì giá trứng vịt giảm thảm hại và lại không có đầu ra.

Trứng vịt sụt giá, lò ấp vịt chỉ mua số lượng ít nên ông Tèo còn tồn đọng mỗi ngày khá nhiều, trứng bán lẻ cũng khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tèo, ở ấp Thạnh Đông, chủ hộ nuôi vịt cho biết: “Giá trứng vịt chưa lúc nào rẻ mà khó tiêu thụ như trong thời gian này. Nhà tôi nuôi 1.500 con vịt đẻ, mỗi ngày cho sản lượng trứng khoảng 800 hột. Nhưng thời gian gần đây do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó khăn trong khâu vận chuyển nên các thương lái không đến mua được. Bởi vậy, giá trứng bán buôn cho tiểu thương tại nhà chỉ còn 1.500 đồng/trứng. Người tiêu thụ chỉ trong khu vực thành phố Vị Thanh nên hàng ngày không bán được hết số trứng, phải để ở nhà bán lẻ”.

Được biết, do đi lại, thông thương khó khăn nên hiện tại trên địa bàn lân cận khu ông Tèo ở chỉ còn 2 lò ấp vịt hoạt động. Vả lại, số lượng trứng mà 2 lò thu mua rất ít, giá thấp, vì lấy lý do tiêu thụ không được. Khổ hơn, do thời tiết những tuần gần đây mưa gió bất thường nên đàn vịt của ông lại cho ra số lượng trứng giảm hơn trước khoảng 150-200 trứng/đêm. Với 1.500 con vịt, mỗi ngày ông Tèo phải mất 6 bao thức ăn để nuôi cả đàn. Vả lại, thức ăn đã lên đến 400.000 đồng/bao, tăng 15.000 đồng/bao. Như vậy, với số trứng vịt bán được, sản lượng giảm, giá giảm thì ông Tèo bị lỗ 150.000 đồng/ngày. 

Ông Tèo cho biết thêm: “Nếu thời điểm trước đây khoảng 2 tháng, trứng vịt được giá từ 2.700-2.800 đồng/trứng. Nguyên nhân được đánh giá là khi đó giao thương còn khá dễ dàng, nhiều người mua tích trữ chuẩn bị làm bánh trung thu. Tuy nhiên, điều nghịch lý ở giai đoạn này là khi giá trứng ở hộ chăn nuôi giảm thì ở những nơi khác như Thành phố Hồ Chí Minh lại mua không có. Con trai tôi sống trên thành phố cho hay là mua trứng vịt với giá cao từ 4.000-4.500 đồng/trứng. Tôi mong lãnh đạo địa phương các cấp xem xét lại hỗ trợ chúng tôi tiêu thụ sản phẩm, hướng đến thị trường là các tỉnh ngoài để giúp người chăn nuôi có lời mà người tiêu dùng các khu vực đó được mua trứng vịt với giá hợp lý hơn”.

Không khác gì ông Tèo, ông Diệp Văn Hùng, ở cùng ấp Thạnh Đông cũng trong tình trạng lo lắng, vì không bán được hết số trứng vịt đẻ mỗi đêm. Với đàn vịt 1.600 con, ông Hùng cũng đang duy trì đàn vịt theo kiểu chăn thả tại nhà. So với ông Tèo thì ông Hùng đỡ khó hơn vì mua được đồng chét tại các ruộng gần nhà. Tuy nhiên, giá mua lúa chét đã lên đến 300.000 đồng/công, tăng 100.000 đồng/công so với trước kia. Nhưng lúa mùa này lại ít nên vịt ăn không được no, cộng thêm mưa nên số lượng vịt trứng đẻ mỗi đêm chỉ còn 1/3 so với lúc thời tiết bình thường.

Ông Hùng cho biết là rất lo lắng vì mỗi đêm vịt chỉ đẻ được 400-500 trứng, mà lò ấp vịt ở phường VII đến mua chỉ còn 1.300 đồng/trứng, lại không mua hết nên ông để lại bán cho bà con xung quanh cũng được giá 2.000 đồng/trứng. Khổ nhất là lúc này thức ăn lại tăng giá lên 410.000 đồng/bao loại 40kg. Mỗi ngày, ông chỉ cầm chừng không dám cho ăn nhiều, chắc vì vậy mà vịt đẻ trứng cũng ít lại. Còn nếu cho ăn no thì số tiền thức ăn bỏ ra mỗi ngày trên 2 triệu đồng, trong khi số tiền bán trứng được chỉ 700.000-800.000 đồng thì chắc chắn lỗ. Nếu trong thời gian tới giá trứng không có chiều hướng nhích lên, có lẽ gia đình ông buộc bán bớt để giảm số lượng đàn.

Ông Đào Văn Hòa, cán bộ thú y xã Hỏa Lựu, thông tin: “Giá trứng hiện nay giảm phần lớn là do không tiêu thụ được. Vả lại, khu vực lân cận trong ấp, xã đều đã hết đồng chét nên bà con bắt buộc phải nuôi tại nhà. Chính vì vậy, chi phí thức ăn tăng cao, giá bán thấp nên sẽ thua lỗ”.

Theo ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu thì hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 10 hộ nuôi vịt đẻ theo kiểu chạy đồng với sản lượng trứng mỗi đêm là 6.000-6.500 trứng. Số lượng này có sụt giảm khoảng một nửa so với cách đây 1 tháng nhưng vẫn còn khá nhiều. Hiện bà con cũng có nhu cầu chạy đồng các khu vực khác như xã Lương Tâm, xã Vĩnh Viễn ở huyện Long Mỹ và có đến xin giấy phép để đi vì không thể cầm cự mãi tại nhà và cho ăn thức ăn. Nhưng giải pháp này rất khó nên chúng tôi cũng có tuyên truyền người dân cố gắng vượt qua và tìm cách tiêu thụ trứng vịt cho bà con. Qua đây, chúng tôi mong người tiêu dùng, các ngành chức năng, nhà hảo tâm cùng chung tay giải cứu, giúp bà con chăn nuôi vịt tiêu thụ trứng với giá tốt hơn để có thể tiếp tục công việc chăn nuôi.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>