Nâng chất nông thôn mới ở xã Vị Thắng

12/10/2021 | 09:11 GMT+7

Để giúp bức tranh nông thôn mới ngày càng rõ nét và đậm chất về chiều sâu, Đảng ủy, UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, luôn quan tâm nâng chất, thường xuyên vận động người dân cùng tham gia để các tiêu chí ngày càng được nâng cao.

Hội viên phụ nữ xã thường xuyên ra quân trồng, chăm sóc hoa ven tuyến lộ để duy trì và nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Vị Thắng đã ưu tiên thực hiện nâng chất tiêu chí giao thông, xem đây là tiền đề và là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong năm nay, xã đã phối hợp với các ngành liên quan của huyện thực hiện việc đầu tư, nâng chất tuyến lộ giao thông nối liền ấp 6 và ấp 7 của xã, góp phần giúp xã hoàn thiện hơn tiêu chí giao thông trong xây dựng xã NTM. Được biết, đoạn đường này dài 5,6km, hiện đơn vị thi công đã đắp taluy, bơm cát nền hạ và xe lu đang san phẳng mặt lộ để chuẩn bị lên đá. Ông Trần Văn Khiêm, hộ dân ở ấp 6, cho hay: “Tuyến lộ hình thành đã lâu, hư hỏng, lầy lội và cây cầu đã xuất hiện nhiều lỗ hỏng, người dân đi qua cầu bị trượt ngã khá nguy hiểm. Giờ đây, cầu Giải Phóng được bắc mới, khang trang, lộ làng được bê tông hóa, rộng rãi, ai cũng mừng”.

Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết sau khi ra mắt xã NTM, xã chỉ còn con đường này là xuống cấp nhất nên chú trọng sửa chữa, giúp bà con có được con đường bằng phẳng, việc buôn bán, vận chuyển cũng sẽ thông suốt hơn. Ngoài ra, đối với tuyến đường khác trên địa bàn đã được nâng cấp, sửa chữa thì vận động người dân gìn giữ, trồng hoa kiểng để tạo cảnh quan tươi sắc cho xã NTM”.

Bà Võ Phương Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Thắng, thông tin: Hội đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các chị em trong chi hội phụ nữ ấp cùng trồng hoa tạo cảnh quan cho các tuyến đường đẹp. Thông thường, khi chưa có xuất hiện dịch bệnh thì các chi tổ hội phối hợp với lực lượng của xã, ấp ra quân trồng hoa, làm cỏ, phát quang bụi rậm. Nhưng hiện tại do dịch bệnh thì các chị em chỉ tuyên truyền phụ nữ trong ấp, xã tự chăm sóc hoa trước lộ nhà mình. Dịch bệnh này, bà con lo cái ăn đã vất vả nên việc chăm sóc, trồng hoa kiểng do chị em phụ nữ làm, nhất là những đoạn đường không có nhà dân ở. Giờ đây, tỉnh, huyện, xã đã hết giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì công tác này tiếp tục được chị em thực hiện thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, việc vận động bảo hiểm y tế toàn dân là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, góp phần nâng chất lượng và bảo vệ sức khỏe toàn diện cho người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn thu nhập chính của người dân bị ảnh hưởng nên y tế trở thành tiêu chí khó để duy trì tỷ lệ trong xây dựng, nâng chất NTM. Bởi nguồn tiền có được, người dân đã để dành cho việc mua lương thực phục vụ bữa ăn cho gia đình. Vì vậy, để hoàn thành tiêu chí này trong quá trình xây dựng NTM, chính quyền địa phương xã đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách, theo dõi sát từng hộ, từng đối tượng. Nhờ vậy, người dân khi hết hạn bảo hiểm y tế được quan tâm sâu sát và kịp thời tham gia từng năm. Ông Nguyễn Văn Ngoãn, ở ấp 9, chia sẻ: “Nhà tôi có đến 9 thành viên, con cháu cũng đông. Mấy tháng rồi dịch bệnh, các con tôi không đi làm được nên không có tiền để mua bảo hiểm 1 năm. Nhờ tư vấn mà nhà tôi đã chia ra mua theo quý, từ đó vẫn duy trì được bảo hiểm, sức khỏe được bảo vệ và yên tâm đợi qua dịch được đi làm, có tiền, tiếp tục mua bảo hiểm đầy đủ mỗi năm”.

Theo Ban chỉ đạo NTM xã Vị Thắng, chỉ tiêu về bảo hiểm y tế xã hàng năm được giao là gần 94%, đến nay các đối tượng tham gia đang trong quá trình hết hạn và mua mới. Thời điểm này, các đoàn vận động của xã trong giai đoạn vận động từng hộ dân. Đối với hộ gia đình thì vận động mua theo hộ để hưởng được chế độ miễn giảm theo quy định, còn nếu khó khăn thì mua theo quý để đảm bảo mua liên tiếp và không đứt quãng quá trình khám chữa bệnh. Nhờ cách làm này mà dự kiến tỷ lệ người tham gia bảo hiểm năm nay của xã cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Có như vậy, người dân được đảm bảo sức khỏe, từ đó yên tâm làm việc để tăng thu nhập. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng NTM mà xã quan tâm những năm qua.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>