Mở đường cho khóm Cầu Đúc vươn xa

11/05/2017 | 07:52 GMT+7

Vừa qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thạnh Thắng tổ chức Đại hội thành viên bất thường lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa bước ngoặt đối với sự phát triển của HTX thời gian tới, mà còn là dấu ấn mới cho sự phát triển của khóm Cầu Đúc ở thành phố Vị Thanh trong tương lai.

Ông Vu Suổi tin tưởng trái khóm Cầu Đúc của HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng sẽ không ngừng vươn xa trên thị trường.

Khóm Cầu Đúc xuất hiện trên vùng đất phèn mặn thành phố Vị Thanh cách đây trên trăm năm và cũng từng trải qua nhiều biến cố do đất bạc màu, dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh. Thế mà nó vẫn đứng vững không chỉ ngày càng khẳng định vị thế là loại trái cây ngon, ngọt của Hậu Giang trên thị trường, mà “lãnh địa” của nó còn ngày càng mở rộng, trở thành cây làm giàu chủ lực của người dân xứ Hỏa Tiến mấy năm gần đây. Từ sản xuất nhỏ lẻ, người trồng khóm đã bắt đầu có ý tưởng thành lập HTX để cùng liên kết phát triển, làm giàu chính đáng từ cây khóm quê mình. Thế là HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng chuyên trồng cây khóm Cầu Đúc được thành lập vào ngày 19-5-2005 với 18 thành viên.

Theo thời gian, dấu ấn đậm nét nhất của HTX này chính là các thành viên được ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện cho tiếp thu các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất. Họ cũng sẵn sàng góp vốn, chia sẻ cung cách làm ăn và chủ động phối hợp cùng nhau để tìm đầu ra trên thị trường. Nhờ hoạt động có hiệu quả, HTX ngày càng thu hút nhiều người tham gia và hiện có 46 thành viên, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm mới thành lập. Ai cũng có cuộc sống khá giả nhờ khóm Cầu Đúc.

Cũng nhờ hoạt động có hiệu quả những năm qua đã khiến cho Đại hội thành viên bất thường lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 của HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng thêm nhiều ý nghĩa. Ai cũng hớn hở tin tưởng vào nhiệm kỳ mới với những thắng lợi mới. Tại đây, các thành viên trong HTX đã thống nhất đề ra mục tiêu phấn đấu nhiệm kỳ này sẽ phát triển HTX lên 75 thành viên; tăng diện tích sản xuất khóm lên 112ha; đảm bảo lợi nhuận HTX từ 12% trở lên; thực hiện tín dụng nội bộ; chế biến các sản phẩm rượu, siro, kẹo từ khóm… Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng Vu Suổi nói, dù mục tiêu này không dễ thực hiện nhưng mọi người sẽ cố gắng hoàn thành, tất cả vì sự phát triển của HTX và nâng cao đời sống của các thành viên.

Là người có hàng chục năm trồng khóm Cầu Đúc nên ông Vu Suổi đúc kết phải trồng khóm đạt chuẩn VietGAP thì đầu ra mới ổn định và bán được giá cao. Kể từ năm 2009, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hậu Giang đã hỗ trợ HTX thực hiện Đề án sản xuất khóm Cầu Đúc theo tiêu chuẩn VietGAP và được cấp giấy chứng nhận vào năm 2013 với 50ha. Mở rộng diện tích trồng khóm Cầu Đúc đạt chuẩn VietGAP cũng là mục tiêu quan trọng mà HTX tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ này.

Bên cạnh đó, HTX còn cung cấp dịch vụ đầu vào như giống và vật tư nông nghiệp cho các thành viên trong sản xuất; tăng cường mối liên kết bốn nhà, thường xuyên tham gia các cuộc hội thảo, hội chợ của các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức để xúc tiến thương mại; tìm kiếm các đối tác để liên kết sản xuất và tiêu thụ khóm giống, khóm hàng hóa. Đây rõ ràng là những bước đi quan trọng để HTX này ngày càng khẳng định chỗ đứng tại “lãnh địa” của khóm Cầu Đúc.

Niềm vui như được nhân lên khi HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng sẽ được hỗ trợ kinh phí 300 triệu đồng để xây dựng nhà kho và trụ sở làm việc. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, của thành phố Vị Thanh đối với sự phát triển của HTX. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, mong muốn của tỉnh, của thành phố là từ HTX này sẽ tạo đà cho khóm Cầu Đúc - một trong những loại nông sản chủ lực của tỉnh tiếp tục vươn xa. Như lời của Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm từng chia sẻ, đây không chỉ dừng lại ở việc tổ chức đại hội HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng mà đây sẽ là nòng cốt để chúng ta phát triển Đề án khóm Cầu Đúc. HTX này là hình mẫu, là đầu mối để lồng ghép triển khai đề án phát triển khóm trên địa bàn với diện tích khoảng 2.000ha.

Việc tổ chức Đại hội thành viên bất thường lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 của HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng là một trong những bước đi trong quá trình thực hiện Đề án mở rộng, phát triển cây khóm Cầu Đúc Hậu Giang giai đoạn 2017-2020. Việc thành phố xây dựng hẳn một đề án để phát triển khóm Cầu Đúc đã nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của tỉnh và nông dân trồng loại cây đặc sản này. Đây thật sự là quyết tâm lớn của chính quyền địa phương để mở đường cho hương vị của khóm Cầu Đúc thêm vươn xa…

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 4 xã tham gia đề án, gồm: Tân Tiến, Hỏa Tiến, Vị Tân và Hỏa Lựu. Từ đây đến năm 2020, thành phố sẽ phát triển diện tích khóm thêm 720ha, nâng tổng số diện tích thực hiện đề án lên 2.000ha. Thực hiện theo đề án, thành phố tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển vùng nguyên liệu khóm như: xây dựng và nâng cấp lộ giao thông nông thôn; nạo vét các tuyến kênh trong vùng trồng khóm; ưu tiên hỗ trợ những hộ dân chí thú làm ăn nhưng thiếu vốn; tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho người trồng khóm. Song song đó, đề án còn hướng tới mục tiêu phát triển nguồn khóm giống mới, sạch bệnh, có giá trị kinh tế cao, tạo ra quy trình sản xuất bền vững trên địa bàn. Từ đó, từng bước thay thế diện tích khóm đã thoái hóa để tiến đến xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo cả hai yếu tố về sản lượng và chất lượng cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>