Máy tưới nước hữu ích cho nông nghiệp

10/08/2021 | 08:18 GMT+7

Máy tưới nước bằng năng lượng mặt trời của thầy Nguyễn Tiến Nam, giáo viên Trường THCS Vị Thủy (huyện Vị Thủy) là một sản phẩm sáng tạo hữu ích, mang lại sự an toàn, tiện lợi và tiết kiệm cho cuộc sống. Đặc biệt là trong canh tác nông nghiệp của người nông dân.

Máy tưới nước bằng năng lượng mặt trời có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và tiết kiệm nhiên liệu, giúp ích cho người nông dân.

Là một giáo viên, bên cạnh việc tập trung vào chuyên môn, thầy Nguyễn Tiến Nam luôn quan sát cuộc sống và sáng tạo những sản phẩm để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Trước đó, thầy Nam là chủ nhân của những sản phẩm sáng tạo hữu ích như: Máy xúc đá cho các công trình, mô hình cho cá ăn tự động,... Và chiếc máy tưới nước bằng năng lượng mặt trời cũng ra đời từ sự trăn trở đối với việc sản xuất nông nghiệp. “Tôi có một số người bạn làm nông, trồng rau màu ở xa nhà. Mỗi lần muốn tưới rau phải sử dụng máy bơm bằng xăng, vừa cồng kềnh, vừa nặng lại hao xăng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Do đó, tôi đã suy nghĩ đến việc thiết kế một sản phẩm nhỏ gọn, tiện lợi và ít tốn kém, giúp cho việc sản xuất của người nông dân đỡ vất vả hơn”, thầy Nam chia sẻ.

Nghĩ là làm, thầy Nam bắt tay vào nghiên cứu. Để tiết kiệm nhiên liệu và tận dụng điều kiện tự nhiên, thầy lựa chọn sử dụng năng lượng mặt trời. Sản phẩm máy tưới nước bằng năng lượng mặt trời bao gồm tấm pin năng lượng mặt trời; bộ lưu trữ, chuyển đổi năng lượng và bộ phận tưới. Vào ban ngày, tấm pin hấp thu năng lượng từ ánh nắng mặt trời, chuyển quang năng thành điện năng. Thông qua điều khiển sạc năng lượng mặt trời, nguồn điện này sẽ được tích trữ vào bộ pin Lifepo4 12V25AH bên trong sản phẩm. Máy bơm nước sẽ sử dụng năng lượng từ bộ lưu trữ để hoạt động. Với  máy bơm 12V20W, có thể đạt dung lượng 1,8 khối nước/giờ. Đặc biệt, máy có thể vừa bơm vừa nạp năng lượng liên tục. Trung bình, mỗi lần sạc với 5 giờ nắng sẽ tích đầy bộ lưu trữ 12V25AH. Do đó, người nông dân không cần lo lắng về nguồn nhiên liệu mà có thể tưới thường xuyên, liên tục hàng ngày.

Điểm ưu việt của chiếc máy tưới nước bằng năng lượng mặt trời này nằm ở sự tiện lợi. Tuy có đến 3 bộ phận nhưng máy được cấu tạo gọn, nhẹ, từng bộ phận có thể được tháo lắp và di chuyển một cách dễ dàng. Do tiếp xúc nhiều với nước, nên máy được thiết kế có độ an toàn cao, khi có sự cố hoặc nước rơi vào, máy sẽ tự động ngắt điện. Bên cạnh việc sử dụng cho máy tưới nước, nguồn điện năng lượng mặt trời do máy tạo ra còn được dùng để sạc điện thoại, dùng để mở đèn, quạt máy, tivi, loa... giúp người sở hữu tiết kiệm chi phí điện sinh hoạt và tiện lợi để mang theo mỗi khi ra đồng xa hoặc đi du lịch. Trong trường hợp không có nắng, có thể sạc bằng nguồn điện thông thường để sử dụng.

Sau khi biết về sản phẩm này, ông Nguyễn Văn Dũng, nông dân ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, thích thú: “Nếu có chiếc máy này để sử dụng sẽ rất tiện lợi cho nhà nông. Ở đồng ruộng nắng bao la nên khỏi lo thiếu điện tưới. Những lúc vào vụ mùa phải ở lại canh rẫy ban đêm, mình có thể sử dụng nguồn điện này để mở đèn, quạt, sạc điện thoại,... đỡ được biết bao nhiêu”.

Với những công dụng đó, máy tưới nước bằng năng lượng mặt trời của thầy Nguyễn Tiến Nam đã đạt giải ba trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật huyện Vị Thủy năm 2021 và chuẩn bị dự thi cấp tỉnh.

Thầy Nam dự định nâng cấp thêm một số tính năng của sản phẩm, như khả năng tự động ngắt nguồn điện khi không sử dụng, nâng cấp nguồn điện với công suất lớn hơn để có thể dùng cho nhiều thiết bị điện khác nhau. Bên cạnh đó, một số nhà nông đã tin tưởng và nhờ thầy Nam hỗ trợ chế tạo sản phẩm để sử dụng trên khu đất vườn của mình.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>