Khó khăn trong thực hiện đề án nông nghiệp bền vững

29/09/2021 | 07:49 GMT+7

Hiện nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ngay thời điểm triển khai các chương trình, đề án của tỉnh nên tiến độ thực hiện bị chậm. Cũng không ngoại lệ, thành phố Ngã Bảy cũng gặp nhiều khó khăn trong thực hiện, nhất là Đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030”.

HTX Cao Thắng sản xuất chanh không hạt theo đúng hướng quy hoạch, đang được thành phố Ngã Bảy củng cố bộ máy để tham gia đề án nông nghiệp bền vững của tỉnh.

Theo thành phố Ngã Bảy, thành phố cơ bản đã triển khai, tuyên truyền 2 đề án của tỉnh là “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong năm 2021 và Đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030” (gọi tắt là đề án nông nghiệp bền vững). Về đề án Hậu Giang xanh, vào cuối tháng 3-2021, thành phố có phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức triển khai kế hoạch. Tại buổi triển khai, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết trong năm 2021 sẽ triển khai thí điểm thành lập các điểm xử lý tập trung rác thải khu dân cư tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại Ngã Bảy sẽ thí điểm 2 mô hình ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành và tại ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành. Mỗi mô hình sẽ tập trung xử lý rác khoảng 100 hộ dân.

Đối với thành phố Ngã Bảy, công tác thu gom và xử lý rác thải thời gian qua được ngành chức năng thực hiện cơ bản đạt yêu cầu, tỷ lệ thu gom xử lý rác đạt 80%. Ngoài rác do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị thu gom xử lý, thành phố Ngã Bảy còn thành lập được trên 40 tổ thu gom rác, xây dựng được 3 mô hình phân loại xử lý rác tại hộ gia đình. Sau 6 tháng triển khai đề án Hậu Giang xanh, đến nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã nắm được nội dung, thực hiện đạt tiến độ.

Toàn thành phố đã xây dựng bể chứa chất thải được 16 hố chứa, bố trí 68 thùng rác, đã thu gom được trên 2.800kg rác; thành lập được 37 tổ thu gom. Về Tổ phân loại thu gom đã chọn được hộ dân trên địa bàn xã Đại Thành, Tân Thành, nhưng do dịch bệnh nên chưa triển khai thu gom rác được. Vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, đơn vị chuyên môn có phối hợp với Hội Nông dân thành phố đã tổ chức nhiều mô hình phân loại rác thải có đông đảo hộ dân tham gia và thực hiện mô hình thùng rác thông minh trên địa bàn phường Hiệp Thành. Tuy nhiên, hiện nay khó khăn của thành phố là việc thu gom, đem xử lý rác thải thủy tinh và bao thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo môi trường.

Riêng về đề án nông nghiệp bền vững, thành phố đang gặp vướng mắc nhiều nhất. Mặc dù thành phố có 14/19 HTX nông nghiệp, nhưng qua khảo sát, đánh giá, thành phố cũng nhận thấy đa số các HTX còn nhỏ lẻ, số thành viên ít, vốn điều lệ thấp và phương án sản xuất kinh doanh chưa đảm bảo. Qua đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh thì 2 HTX này đều chưa đạt, vì dù có đảm bảo về số lượng thành viên, vốn điều lệ nhưng ngành nghề không đúng. Còn đối với HTX Cao Thắng, tại phường Hiệp Thành, dù phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp và Nghị quyết của Đảng bộ thành phố giai đoạn 2020-2025 nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, chia sẻ: HTX Cao Thắng cũng là HTX nông nghiệp, trồng chanh không hạt, là HTX ứng dụng sản xuất theo hướng công nghệ cao và phù hợp với quy hoạch vùng của thành phố. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là Ban quản lý HTX còn yếu kém về năng lực do tuổi cao và trình độ chuyên môn hạn chế. Vả lại, thời gian qua dịch bệnh đã làm cho việc tập hợp, hoạt động cũng như sản xuất bị chững lại. Vì vậy, phường đang cố gắng tìm được người có năng lực thay thế để sớm củng cố lại HTX, nâng cao năng lực quản lý và kịp thời tham gia đề án của tỉnh.

Đánh giá về tiến độ thực hiện 2 đề án trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã nhận định: Về tiến độ thực hiện của thành phố Ngã Bảy cơ bản đã làm được đề án Hậu Giang xanh, nhưng về đề án nông nghiệp bền vững thì chưa tìm được HTX phù hợp và không có được HTX nào tham gia. Vì vậy, thành phố cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và chỉ đạo ngành tài nguyên môi trường hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp thành phố thực hiện đạt các mục tiêu theo kế hoạch đề ra. 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>