Huyện Châu Thành phấn đấu 2 xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023

16/02/2023 | 05:28 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 15-2, tại UBND huyện Châu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng đại diện một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Châu Thành về kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022 và đề ra nhiệm vụ năm 2023.

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Châu Thành không ngừng chăm bồi phát triển các mô hình nổi bật để nâng cao thu nhập cho người dân. 

Đến nay, huyện Châu Thành có 4/6 xã đạt chuẩn NTM, hai xã còn lại là Phú Hữu hiện đạt 18/19 tiêu chí và xã Phú Tân đạt 14/19 tiêu chí. Về lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện xã Đông Phước A đã đạt 5/19 tiêu chí và xã Đông Thạnh đạt 2/19 tiêu chí. Qua rà soát và đối chiếu với bộ tiêu chí xây dựng xã NTM giai đoạn 2021-2025 của ngành chức năng, hiện các tiêu chí mà nhiều xã chưa đạt và cần nỗ lực thực hiện trong thời gian tới là quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh. Đối với tiến độ xây dựng huyện NTM, hiện Châu Thành đã đạt 2/9 tiêu chí, gồm: hệ thống thủy lợi và điện; 7 tiêu chí còn lại địa phương đang nỗ lực thực hiện để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo xã Đông Phước A (đứng) mong các ngành chức năng của tỉnh sớm phân bổ nguồn vốn cho địa phương thực hiện đạt tiêu chí giao thông của xã NTM nâng cao.

Về mục tiêu đề ra trong năm 2023, phấn đấu xã Phú Hữu đạt chuẩn NTM trong quý II và xã Phú Tân đạt chuẩn NTM trong quý IV, xã Đông Phước A đạt chuẩn NTM nâng cao vào quý IV, đồng thời hoàn thành thêm 2 tiêu chí huyện NTM; bên cạnh đó là công nhận thị trấn văn minh đô thị Mái Dầm vào cuối năm. Để đạt mục tiêu đề ra, lãnh đạo huyện Châu Thành đề nghị ngành chức năng tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn cho địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là về đường giao thông để giúp nhiều xã đạt tiêu chí giao thông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên thống nhất với mục tiêu, giải pháp mà huyện Châu Thành đề ra trong xây dựng NTM năm 2023. Trong đó, lưu ý địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trực tiếp tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển trên các mặt. Trước mắt là huyện tập trung thực hiện có hiệu quả các tiêu chí không cần nguồn vốn đầu tư lớn như môi trường. Trong đó, đặc biệt lưu ý địa phương rà soát lại các xã đã được công nhận NTM ở giai đoạn 2016-2020 phải đảm bảo yêu cầu các tiêu chí của giai đoạn 2021-2025; đồng thời chủ động xác định các mô hình nổi bật để chăm bồi phát triển nhằm không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân và làm cơ sở giới thiệu Đoàn công tác NTM Trung ương khi đến khảo sát để xem xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra. Về kiến nghị phân bổ nguồn vốn, tỉnh ghi nhận và sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ cho địa phương; tuy nhiên huyện cần xác định lại các nguồn trọng tâm để kiến nghị tỉnh.           

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>