Hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa mùa dịch

10/08/2021 | 08:28 GMT+7

Hỗ trợ, kết nối, tiêu thụ nông sản của các sở, ngành và đoàn thể ngay thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ giúp người nông dân nhẹ bớt phần lo lắng và có thêm động lực để phát triển sản xuất.

Chôm chôm trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đưa lên xe đi tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh.

Tìm lời giải cho bài toán khó

Hiện đang thực hiện giãn cách xã hội nên đi lại thu mua và vận chuyển trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Hầu hết các thương lái thu mua, vận chuyển nông sản trên địa bàn tỉnh hạn chế nên giá thu mua giảm. Nhiều doanh nghiệp thu mua do ảnh hưởng dịch nên cắt giảm một lượng lớn nhân công cộng với các chợ đầu mối lớn tạm ngưng hoạt động, từ đó đầu mối tiêu thụ ảnh hưởng rất nhiều.

Theo Sở Công thương tỉnh, từ nay đến cuối năm, sản lượng cây ăn trái khoảng 102.973 tấn; rau màu khoảng 35.550 tấn, chăn nuôi các loại 11.466 tấn; thủy sản các loại 45.845 tấn… Trong đó, một số nông sản đang vào vụ thu hoạch có sản lượng lớn cần hỗ trợ tiêu thụ như: cam, dưa lê, chôm chôm, nhãn… tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp và Châu Thành A.

Trước tình hình đó, Sở Công thương đã phối hợp với Sở NN&PTNT và địa phương tăng cường các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, vừa vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các sở, ban, ngành, địa phương cùng chung tay, vừa liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giải quyết đầu ra cho một số loại trái cây đang thu hoạch rộ và tìm hướng tiêu thụ lâu dài cho nhiều nông sản khác trên địa bàn trong điều kiện tình hình mới.

Qua những buổi làm việc, phối hợp nhanh bằng hình thức trực tuyến giữa các ngành công thương, nông nghiệp và giao thông, phương án vận chuyển hàng hóa an toàn, điểm tập kết và thu mua nông sản đã sẵn sàng. Chỉ trong thời gian ngắn phát động, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các sở, ban, ngành, địa phương đã đăng ký với số lượng hơn 11 tấn trái cây các loại, trong đó có 5,1 tấn chôm chôm, 3,8 tấn nhãn, 2,1 tấn dưa lê… Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới và danh sách đăng ký hỗ trợ tiêu thụ đang nối dài thêm.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tich Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: Đây là hoạt động rất kịp thời của các ngành tỉnh giữa đại dịch. Trước đó, cán bộ hội cũng đã lan tỏa tinh thần chung tay ủng hộ người dân trong thời điểm khó khăn, tiêu thụ lượng nông sản tồn đọng với tổng cộng khoảng 5 tấn chôm chôm và hiện nay vẫn tiếp nhận đăng ký tiêu thụ sau phát động từ Sở Công thương.

Lan tỏa hiệu ứng tích cực

Vui mừng vì số chôm chôm trong vườn vừa bán hết, ông Ngô Văn Liễu, ở ấp Đông An 2, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Mùa này những năm trước là lúc thu hoạch chôm chôm đông đúc, vườn còn đón khách vào tham quan. Nhưng bởi ảnh hưởng dịch Covid-19, chưa nói đến tham quan chỉ bán chôm chôm cũng đã khó rồi. Không những tôi mà các hộ trồng chôm chôm tại ấp nhìn trái chín đỏ trên cây ai cũng sốt ruột. Vậy mà đến nay, nhờ kết nối và hỗ trợ tiêu thụ của tỉnh mà vườn của tôi đã tiêu thụ xong gần 15 tấn chôm chôm. Các vườn lân cận bà con cũng đang thu hoạch dần. Bán đợt này dù không có lời nhưng cũng đủ bù vào phần chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để tôi tiếp tục chăm vườn vào vụ sau”. Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng thành phố Ngã Bảy, hoạt động thu mua trái cây, nhất là chôm chôm đang diễn ra, hiện đã có khoảng 60% lượng chôm chôm trên địa bàn được tiêu thụ.

Tuần vừa qua, với thông điệp kết nối nông sản, san sẻ yêu thương cùng nhau vượt qua đại dịch. Bưu điện tỉnh Hậu Giang đã kết nối với Bưu điện tỉnh Kiên Giang thu mua 6 tấn nhãn Ido, 1 tấn chanh tại xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Bưu điện tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hướng dẫn người dân nông thôn cách tự mình đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để chủ động mở rộng thị trường. Xây dựng kế hoạch tiếp cận và đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh lên sàn thương mại điện tử, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn ứ.

Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, thông tin: Ngoài phát động các ngành và địa phương, người dân trong địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ, với quan điểm khai thác tối đa thị trường trong nước, Sở Công thương còn phối hợp Sở NN&PTNT thường xuyên làm việc với các đơn vị phân phối bán lẻ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kết nối tiêu thụ. Tin vui là qua kết nối đã có doanh nghiệp thu mua khoảng 49 tấn sản phẩm nông sản các loại. Mỗi tháng, các hệ thống siêu thị, cửa hàng bách hóa tiêu thụ khoảng 170 tấn sản phẩm từ các hợp tác xã và cơ sở sản xuất trên địa bàn.

 Mặt khác, cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương đẩy mạnh hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp tham gia bán hàng online trên các trang thương mại điện tử như Voso.vn, Postmart.vn, Shopee, Lazada…, đăng thông tin nông sản của tỉnh trên app Haugiang và phối hợp với ViettelPost, Bưu điện tỉnh kết nối tiêu thụ nông sản người dân khi có nhu cầu. Bởi các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ dù có hiệu quả nhưng chỉ giải quyết được khó khăn ở thời điểm hiện tại. Còn về lâu dài, cần khuyến khích các cơ sở chủ động tìm hướng mở rộng thị trường, quảng bá và bán hàng theo một phương thức ổn định và bền vững trước thực trạng nhiều cách xúc tiến thương mại truyền thống không thể thực hiện được.

Tính từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh đến ngày 8-8, Sở Công thương đã vận động và kết nối các đơn vị thu mua hơn 87 tấn sản phẩm nông sản các loại. Doanh nghiệp thu mua khoảng 49 tấn, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn đăng ký hỗ trợ tiêu thụ được hơn 11 tấn nông sản các loại.

 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>