Hai vụ mía liên tiếp, nhà máy đường không liên hệ ngành chức năng địa phương để phối hợp thu mua mía

27/08/2021 | 09:03 GMT+7

(HGO) - Thông tin từ ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp (đơn vị đang có diện tích trồng mía lớn nhất tỉnh Hậu Giang), nếu như trước đây thì thường vào khoảng tháng 5 (dương lịch) hàng năm là lãnh đạo và bộ phận chuyên môn của Nhà máy đường Phụng Hiệp - thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đến liên hệ với đơn vị và chính quyền địa phương có vùng mía nguyên liệu của Casuco để cùng trao đổi về kế hoạch sản xuất cũng như những chính sách và giá bao tiêu mía, đồng thời tổ chức ký kết hợp đồng bao tiêu mía với người dân trước khi vụ ép bắt đầu. Tuy nhien, ở vụ mía 2019-2020 và cả vụ mía 2020-2021 này, lãnh đạo và bộ phận chuyên môn của Nhà máy đường Phụng Hiệp không liên hệ trực tiếp với ngành chức năng liên quan của huyện Phụng Hiệp và chính quyền địa phương có vùng mía nguyên liệu của nhà máy đường thuộc huyện Phụng Hiệp để phối hợp trong công tác tiêu thụ mía cho người dân.

Việc nhà máy đường không liên hệ ngành chức năng địa phương để phối hợp thu mua mía sẽ tạo ra những khó khăn khi vào vụ thu hoạch. 

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho biết: Qua nắm bắt thông tin thì nhà máy đường chỉ gặp gỡ người trồng mía của huyện trong việc trao đổi các hình thức thu mua mía chứ không liên hệ và làm việc trực tiếp với ngành chức năng địa phương, từ đó đơn vị gặp khó trong công tác theo dõi, cũng như quản lý tại vùng mía của địa phương. Điển hình như niên vụ mía 2020-2021 này, hiện nhà máy đường không có thông tin gì về diện tích đã ký kết hợp đồng bao tiêu với người trồng mía trong huyện. Do đó, đơn vị sẽ gặp khó trong việc điều tiet hợp lý khi vào vụ thu hoạch tại các vùng mía của địa phương. Trường hợp, nhà máy đường thông báo tạm ngưng hoạt động giữa chừng thì càng gây khó cho địa phương và người dân. 

Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, niên vụ mía 2020-2021, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống được 4.725ha, tập trung ở các xã Phụng Hiệp, Tân Long, Hiệp Hưng, Hòa Mỹ... Các rẫy mía được nông dân trồng một số loại giống như ROC 16, KK3, K88-92, VĐ86-368..., đang có thời gian sinh trưởng từ 7-8 tháng tuổi. Trong tổng số diện tích mía đã xuống giống thì nông dân trong huyện Phụng Hiệp đã thu hoạch được 455ha để bán mía chục (mía làm nước giải khát), với năng suất bình quân đạt 104 tấn/ha.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>