Giá thức ăn tăng cao: Người chăn nuôi gặp khó

05/05/2022 | 08:39 GMT+7

Sau dịch tả heo châu Phi thì người nuôi heo luôn đối mặt với bài toán chi phí sản xuất tăng cao, trong khi giá heo hơi lại ở mức thấp, phá huề hay thua lỗ là chuyện không hiếm với người nuôi heo hiện nay.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng khiến người chăn nuôi gặp khó. Ảnh: T.TRÚC

Vừa mới xuất chuồng xong lứa heo 10 con với sản lượng 1,2 tấn, bán với giá 53.000 đồng/kg nhưng không làm bà Nguyễn Thị Phỉ, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, phấn khởi. Bởi sau khi hạch toán lại các khoản chi phí thức ăn, con giống và công chăm sóc, tính ra lứa heo này bà Phỉ phá huề. Mặt khác, hiện nay các cửa hàng vừa thông báo giá thức ăn chăn nuôi heo đồng loạt tăng 30.000 đồng/bao 25kg khiến bà Phỉ cũng e dè khi tái đàn lứa mới. Bà Phỉ cho biết: “Người chăn nuôi gặp khó đủ bề, dù giá heo hơi có tăng nhẹ nhưng thức ăn cũng tăng cao hơn. Người chăn nuôi mãi loay hoay với bài toán lợi nhuận do mình không quyết định được giá, còn thức ăn thì cứ tăng liên tục. Khi heo xuất chuồng trúng giá thì có lãi mà thấp giá thì lỗ nặng”.

Theo hộ chăn nuôi, để nuôi một con heo đạt 100kg, phải mất thời gian chăm sóc trên dưới 4 tháng, tốn 8 bao thức ăn. Nếu trước đây thức ăn ở mức 250.000-300.000 đồng/bao, con giống ở mức 500.000-600.000 đồng/con, người nuôi heo vẫn còn lợi nhuận. Trong khi hiện nay giá heo giống ở mức 1 triệu đồng/con, thức ăn dao động ở mức 520.000-570.000 đồng/bao 25kg thì tính ra con heo đạt trọng lượng 100kg chi phí hơn 5 triệu đồng. Chưa tính đến yếu tố rủi ro do dịch bệnh, nếu quá trình nuôi không may dịch bệnh phát sinh thì coi như mất trắng. Anh Nguyễn Hoàng Vũ, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nếu đầu tư 10 con heo giống, quá trình nuôi chỉ cần hao hụt một con là người dân đã lỗ. Còn nếu tỷ lệ đạt đầu con, nhưng với giá thức ăn như hiện nay thì huề vốn. Hiện tại người nuôi heo rất đắn đo khi tái đàn”.

Để tiếp tục gắn bó với nghề và kéo giảm chi phí sản xuất, nhiều hộ nuôi heo đã áp dụng các biện pháp như cho ăn độn các loại rau củ, thức ăn thừa hay nấu rượu lấy hèm cho heo ăn. Tuy nhiên, những cách làm này ít nhiều tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh. Như trường hợp của bà Phạm Ngọc Sa, ở huyện Phụng Hiệp. Luyến tiếc với nghề nuôi heo gắn bó với mình gần nửa đời người, không nở treo chuồng nên bà Sa đã chủ động học hỏi nghề nấu rượu để lấy hèm nuôi heo ăn. Bà Sa cho biết: “Thức ăn mắc quá nuôi không có lời nên gia đình mới làm thêm nghề nấu rượu lấy hèm cho heo ăn. Lúc heo còn nhỏ thì mình cho ăn khô, lớn lên thì cho ăn nước pha với hèm rồi thêm cám để heo mau lớn. Cách nuôi này dù biết tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh và heo lâu lớn hơn so với nuôi thức ăn nhưng không còn cách nào khác vì thức ăn hiện nay quá cao”.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng trạm Thú y huyện Phụng Hiệp, ngành thú y huyện vừa cho điều tra lại tổng đàn heo trên địa bàn. Qua điều tra ghi nhận toàn huyện còn khoảng 10.000 hộ nuôi heo với tổng đàn 28.500 con, giảm 5% so với tháng rồi. Nguyên nhân là do giá heo hơi tăng nhẹ nhưng chi phí thức ăn tăng cao. Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi chưa có thuốc đặc trị nên rủi ro rất cao, đa phần bà con nuôi đều phá huề hoặc lỗ. Hướng tới ngành khuyến cáo người dân nuôi theo kiểu liên kết với các công ty, họ sẽ đầu tư cho nông dân con giống, thức ăn, tới thu hoạch sẽ mua lại với giá ổn định tạo điều kiện cho nông dân có lợi nhuận.

Theo nhận định nếu giá thức ăn chăn nuôi còn duy trì ở mức cao như hiện nay thì tình trạng treo chuồng sẽ diễn ra phổ biến hơn. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi của nông hộ ở địa phương. Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh, cho biết thức ăn chăn nuôi tăng giá không chỉ tác động đến chăn nuôi heo mà cả chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay, để tiết giảm chi phí, ngành khuyến cáo bà con tăng cường phòng chống dịch bệnh để giảm thiểu rủi ro.

Với giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao từ năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đã tăng nhiều lần làm cho lợi nhuận người chăn nuôi gia súc, gia cầm giảm mạnh, thậm chí đối mặt nguy cơ phá huề hoặc thua lỗ. Chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm 65-70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi. Việc giá thức ăn chăn nuôi tăng trong thời gian qua đã gây khó khăn và thách thức lớn cho ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng.

Theo Cục Chăn nuôi, lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu trên thế giới. Nguồn nguyên liệu còn phụ thuộc là do năng lực sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước còn hạn chế, công nghệ sản xuất và quản lý thức ăn chăn nuôi còn thiếu đồng bộ, nhiều cơ sở sản xuất quy mô nhỏ lẻ, thủ công. Do đó, Bộ NN&PTNT cũng đã đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương thực hiện đồng bộ giải pháp để tiếp tục phát triển các chuỗi liên kết trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong nước, phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị sản xuất các lĩnh vực của ngành chăn nuôi…

T.TRÚC - D.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>