Nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai

14/06/2021 | 07:43 GMT+7

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngành chức năng xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Người dân xã Tân Hòa tăng cường gia cố đê bao chống sạt lở và chủ động ngăn nước ngập trong mùa mưa. 

Tân Hòa là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa (1.310ha) và cây ăn trái (541ha) là hai cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập chính cho bà con. Vì vậy, trước tình hình mưa dầm diễn biến phức tạp ngay vào đầu mùa mưa như thời gian gần đây, nhất là bảo vệ tốt diện tích lúa và vườn cây ăn trái khỏi bị ngập úng, cũng như khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, kênh, rạch nên ngành chức năng, người dân xã Tân Hòa đã và đang triển khai gia cố bờ bao, cống đập, trong đó có nhiều hộ thực hiện mô hình bờ kè sinh thái chống sạt lở bằng giải pháp trồng tràm ngay sau khi tuyến bờ kè vừa làm xong. Cụ thể, lồng ghép với Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô thì từ đầu năm đến nay, người dân xã Tân Hòa đã thực hiện kè sinh thái với tổng chiều dài hơn 3.000m, kè chống sạt lở trên nhiều tuyến sông với chiều dài hơn 1.000m, duy tu sửa chữa và làm mới 9 đập, đồng thời tổ chức tháo dỡ chà nò, vật cản trên sông, kênh, rạch để khơi thông dòng chảy thoát lũ được hơn 18.300m. 

Đang sửa lại bờ kè chống sạt lở của gia đình, ông Nguyễn Văn Mới, ở ấp 3B, xã Tân Hòa, chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 công mít trong giai đoạn cho trái. Mít là cây trồng dễ bị thiệt hại khi bị ngập nước. Do đó, khi thấy bờ kè trước nhà bị sạt lở nên gia đình tôi tấn tre, tràm và rào lưới xung quanh, sau đó thuê xáng cạp múc đất để gia cố lại cho chắc chắn, nhằm đảm bảo việc thoát nước để bảo vệ tốt vườn mít của gia đình trong mùa mưa. Hiện không riêng gì tôi, mà nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến kênh 3.500 nơi đây đều làm như vậy. Khi tôi chỉnh sửa bờ kè xong sẽ tiến hành trồng những hàng tràm nhằm phòng, chống sạt lở hiệu quả hơn”.

Ngoài công việc trên thì một trong những nhiệm vụ khá quan trọng đang được ngành chức năng xã Tân Hòa triển khai thực hiện trong phòng, chống thiên tai là tăng cường khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình giông lốc ngày càng diễn biến gay gắt, khó lường. Cụ thể là vận động bà con chằng chống nhà cửa, kiểm tra mái tôn nhằm hạn chế nhà bị sập hoặc tốc mái khi có giông lốc xảy ra và đây được xem là nhiệm vụ cấp bách. Bởi, hiện tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn 3 cứng của người dân trên địa bàn xã chỉ chiếm hơn 70%. Mặt khác, ngành chức năng từ xã đến các ấp cũng đang tích cực ra quân cùng với bà con phát quang cây xanh và thực hiện mé các tán cây lớn xung quanh nhà nhằm phòng ngừa đổ ngã khi có giông lốc.

Ông Lê Thành Sơn, Bí thư, Trưởng ấp 1A, xã Tân Hòa, cho hay: “Thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo xã, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt phát quang cây xanh dọc theo những tuyến đường trong ấp, trong đó nổi bật là trên tuyến Tỉnh lộ 931B. Đến nay, công việc này đã cơ bản hoàn tất, đồng thời bà con trong ấp cũng không có sự chủ quan, lơ là mà rất ý thức trong việc chủ động chằng chống nhà cửa, kiểm tra mái tôn để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão đang đến”.

Bên cạnh việc bảo vệ tài sản thì ngành chức năng xã Tân Hòa cũng thường xuyên nhắc nhở các chủ bến đò ngang, đò dọc trên địa bàn xã thực hiện tốt các yêu cầu về an toàn cho hành khách trong mùa mưa, bão; đặc biệt là tại 4 bến đò trên tuyến kênh xáng Xà No. Ông Nguyễn Văn Trọng, chủ bến đò ở ấp 3B, xã Tân Hòa, thông tin: “Tôi hành nghề đưa đò nhiều năm qua. Không chỉ đến mùa mưa bão mà lúc nào cũng thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách mỗi khi đi qua lại. Cụ thể, trên đò luôn được trang bị 8 áo phao để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Mặt khác, khi có mưa to, gió lớn thì tôi không đưa khách qua lại, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: Ngoài những công việc đã và đang được triển khai thì địa phương cũng tiến hành kiện toàn Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) của xã, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có trách nhiệm thực hiện. Bên cạnh đó, xã cũng tiến hành xây dựng và ban hành kế hoạch, cũng như đề ra nhiều giải pháp trong phòng, chống các loại hình thiên tai trong năm nay. Đặc biệt, địa phương tiếp tục phát huy tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống thiên tai được thực hiện nhiều năm qua là tạo nhóm trên zalo với các thành viên là Ban chỉ huy PCTT-TKCN của xã và các Bí thư, trưởng ấp trong xã. Nhờ việc ứng dụng trên đã kịp thời thông tin các dự báo về tình hình thiên tai của Trung ương, tỉnh; đồng thời xử lý nhanh những tình huống khi có sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn xã. Bằng mọi giải pháp, Tân Hòa sẽ thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh và huyện là luôn trong tư thế chủ động và sẵn sàng ứng phó các loại hình thiên tai gắn với việc làm tốt phương châm “4 tại chỗ” trong xử lý sự cố thiên tai…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>