Làm cho môi trường sáng - xanh - sạch – đẹp

29/10/2021 | 07:59 GMT+7

Thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã quan tâm và tăng cường tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.

Cán bộ và người dân phường I trồng hoa trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ.

Tạo cảnh quan cho đô thị

Là phường trung tâm của thành phố Vị Thanh, nơi tập trung các trung tâm, cơ sở thương mại - dịch vụ nên Đảng bộ, chính quyền và người dân phường I luôn quan tâm đến việc tạo cảnh quan môi trường và giữ gìn vệ môi trường mỗi ngày sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, cho biết: Để duy trì là phường văn minh đô thị, hàng năm UBND phường đều xây dựng kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chuẩn phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đặc biệt, phường I là bộ mặt trung tâm của thành phố cũng như của tỉnh, do đó phường luôn chú trọng trong thực hiện tạo cảnh quan môi trường và giữ gìn vệ môi trường, để tạo cho bộ mặt đô thị của phường tươi sáng hơn. Sau khi được nới lỏng giãn cách trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đã chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể của phường ra quân trồng hoa kiểng để tạo tuyến đường đẹp. Đồng thời dọn dẹp rác, khai thông cống rãnh trên các tuyến đường.

Vừa qua, công trình mà phường I đã ra quân thực hiện trồng hoa kiểng để tạo tuyến đường đẹp là đường Nguyễn Công Trứ. Phường đang thực hiện cải tạo vỉa hè, bó vỉa hè, làm lại những chỗ sụp lún trên tuyến đường 1 Tháng 5. Sau đó, tiếp tục trồng hoa dừa cạn, mười giờ trên tuyến này, để tiếp tục hình thành tuyến đường đẹp.

Tạo cảnh quan đẹp, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Vị Thanh tập trung chỉ đạo và tăng cường thực hiện hàng năm. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh, thành phố luôn tăng cường thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ra quân thực hiện các công trình, phần việc góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng tham gia quản lý, xử lý rác thải đúng nơi quy định, tham gia bảo vệ môi trường, trong đó tập trung vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa, thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni-lông khó phân hủy. Những vấn đề thành phố Vị Thanh tập trung giải quyết là cải tạo cảnh quan môi trường nơi làm việc, sản xuất và nơi cư trú, dọn vệ sinh rác thải tại các tuyến phố, tuyến đường nông thôn và cụm dân cư; nạo vét, khai thông dòng chảy các kênh, rạch bị bồi lắng, trong đó tập trung vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa, trồng và chăm sóc cây xanh…

Cụ thể, chỉ riêng các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, thành phố Vị Thanh đã huy động 85 đơn vị hành chính, cơ sở, doanh nghiệp, trường học từ thành phố đến cấp xã, với 10.646 người tham gia. Qua chiến dịch, tổng lượng rác thu gom, xử lý (tính theo m3 hoặc tấn) là 33,22 tấn, nạo vét bùn, rác hố gas 1.325m3. Tổng chiều dài các tuyến đường được làm vệ sinh, phát quang là 18.600m. Tổng chiều dài cống, rãnh, kênh, rạch được khơi thông là 13.910m. Tổng số cây xanh trồng mới được 150 cây sao, 1.160 cây dừa cạn, 1.400 cây ắc ó, 2.800 cây bông trang, 200 hoa huỳnh anh, 170 cây đuôi lươn, 800 cây hoàng yến. Tổng diện tích cây xanh, bồn hoa thảm cỏ được chăm sóc là 130ha.

Nâng chất tiêu chí môi trường nông thôn

Tiêu chí môi trường là một trong các tiêu chí quan trọng đối với các xã nông thôn mới (NTM), nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Vì vậy, hiện nay các xã tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các mô hình tuyến đường đẹp trên các ấp ở nông thôn, đồng thời giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường, góp phần giữ vững tiêu chí môi trường đối với xã đạt chuẩn NTM và đạt tiêu chí môi trường đối với xã NTMNC. Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí mà xã luôn quan tâm thực hiện thường xuyên để giữ vững. Hiện nay, xã tập trung xây dựng cảnh quan đẹp, trong đó trồng thêm bông trang trên tuyến đường Đồng Khởi, để tiếp tục được tái công nhận là tuyến đường đẹp trong năm 2021. Theo đó, chỉ đạo các ấp vận động hộ dân chung tay xây dựng cảnh quan đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo vệ môi trường nơi sinh sống. Trên mỗi ấp, phải phấn đấu mỗi năm có 300m tuyến đường đẹp. Với sự nỗ lực này, xã Hỏa Lựu quyết tâm mỗi năm trên địa bàn có nhiều tuyến đường đẹp được hình thành và giữ vững tiêu chí môi trường.

Theo UBND xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đến thời điểm này xã đã thực hiện nhiều công trình, phần việc để tạo cảnh quan đẹp, giữ gìn môi trường. Theo đó, đã xây dựng xong các hố chứa rác và phát quang, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường. Bên cạnh đó, tiếp tục trồng hoa kiểng trên tuyến đường đẹp ở ấp Trường Lợi A để được tái công nhận. Đồng thời, trồng hoa kiểng ở các tuyến đường ấp Trường Hòa và Trường Bình để hình thành thêm 2 tuyến đường đẹp.

Còn trong thời gian qua, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân cùng chung tay góp phần tạo cảnh quan đẹp và giữ vững tiêu chí môi trường đối với xã NTMNC. Ông Nguyễn Hoàng Hơn, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: Để giữ vững tiêu chí môi trường, đồng thời tiếp tục xây dựng cảnh quan đẹp, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thực hiện. Xã đang thí điểm thực hiện mô hình “6 có, 6 không” ở ấp Ba Ngàn, trong đó có chỉ tiêu về bảo vệ môi trường, cảnh quan môi trường và giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây là mô hình nhằm góp phần thực hiện tốt về tiêu chí môi trường. Xã cũng đang nỗ lực trồng hoa kiểng, phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh môi trường, để các tuyến đường trên địa bàn xã ngày càng đẹp hơn.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>