Hành động vì môi trường

02/06/2021 | 11:46 GMT+7

Thời gian qua, huyện Châu Thành luôn nỗ lực thực hiện các mô hình, phần việc để bảo vệ môi trường. Các xã, thị trấn trong huyện đã nhân rộng, lồng ghép những mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả gắn với đề án Hậu Giang xanh, đồng thời chuẩn bị các hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021.

Tinh thần tự giác tạo cảnh quan đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân đã góp phần chung tay bảo vệ môi trường ở huyện Châu Thành.

Nhân rộng những mô hình hay

Mặc dù còn khó khăn trong việc chưa có xe thu gom rác thải ở những tuyến đường nông thôn, nhưng người dân sinh sống trên địa bàn huyện Châu Thành luôn ý thức chung tay góp phần bảo vệ môi trường và tạo nơi ở có cảnh quan đẹp. Bà Trần Thanh Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, chia sẻ: Chi hội có 185 hội viên, để bảo vệ môi trường, chi hội đã thực hiện được một số mô hình. Điển hình như mô hình 5 không 3 sạch, có 100% hội viên tham gia thực hiện, từ đó đã làm cho ngôi nhà sạch sẽ, cảnh quan môi trường ấp liền ấp, xã liền xã khang trang hơn. Theo đó, để nâng cao ý thức hơn nữa trong từng hội viên về tác hại của rác thải nhựa, rác thải độc hại và lợi ích của rác hữu cơ, chi hội đã hình thành được 4 tổ có thùng phân loại rác, bình quân mỗi tổ từ 20-30 hội viên tham gia. Đến nay, việc phân loại rác cho vào từng loại thùng chứa rác đã được hội viên thực hiện và trở thành thói quen tốt hàng ngày. Đây cũng là mô hình chi hội thấy hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, do đó sắp tới chi hội tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Vì sức khỏe cộng đồng, thông điệp hãy chung tay hành động bảo vệ môi trường đã được ý thức dần trong mỗi người dân trên địa bàn huyện Châu Thành. Về sinh sống ở ấp Phú Nghĩa được 2 năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Loan luôn ý thức việc giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Bà Loan cho biết: “Trước kia gia đình tôi mua đất ở đây, lúc đó con đường rất khó đi. Mới đây được làm lộ sạch sẽ, khang trang, cả nhà tôi ai cũng vui mừng. Để góp phần cho nơi mình ở cũng như tuyến đường trở nên đẹp hơn, gia đình tôi đã tự trồng hoa, kiểng trước nhà, dưới mé sông thì trồng thêm các loại cây ăn trái. Đặc biệt, gia đình tôi luôn ý thức trong khâu xử lý rác. Đối với bọc ni-lông thì gom lại, mỗi khi đi chợ đem ra các thùng rác ở ngoài trung tâm gần chợ bỏ vào, còn rác thải hữu cơ tận dụng bón lại cho rau và cây trồng”. 

Đến nay, toàn huyện Châu Thành có 8/8 xã thành lập tổ vệ sinh môi trường. Các tổ này tập trung lồng ghép nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường gắn với việc thực Đề án Hậu Giang xanh. Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Theo chỉ đạo của UBND huyện, đơn vị đã phối hợp với các hội, đoàn thể, địa phương thực hiện được nhiều mô hình bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Phối hợp với UBND thị trấn Ngã Sáu ra mắt mô hình thành lập tổ thu gom rác ở các tuyến đường nhỏ. Phối hợp với Huyện đoàn thu gom rác ở các tuyến đường trung tâm thị trấn Ngã Sáu.

Từ nguồn kinh phí môi trường, hàng năm huyện tổ chức thu gom vỏ, chai thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng. Trong Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2021 đã hỗ trợ trồng được 3.500 cây các loại ở trên địa bàn các xã. Thực hiện thí điểm hỗ trợ sọt rác cho 20 hộ gia đình ở xã Phú Hữu để phân loại rác. Để tiếp tục giúp cho xã Phú Hữu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, vào Ngày Môi trường thế giới (5-6) sắp tới sẽ thực hiện nhân rộng mô hình là tặng thêm 177 sọt rác cho hộ dân trên địa bàn.

Nâng cao ý thức

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Hướng đến thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, huyện Châu Thành đã chỉ đạo các xã, thị trấn, hội đoàn thể huyện tập trung cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và thực hiện những mô hình hay để bảo vệ môi trường. Huy động sự tham gia của người dân trong công tác bảo vệ môi trường để mỗi ngày môi trường ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, trong tháng 6 này, huyện Châu Thành đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học. Theo đó, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng. Trong đó, tập trung nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, tiếp cận hệ sinh thái trong quá trình xây dựng quy hoạch của huyện; áp dụng, tiếp cận hệ sinh thái trong quản lý tổng hợp đới bờ, lưu vực sông, chú trọng vai trò và quyền lợi của cộng đồng.

Thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ phục hồi các hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái sông thông qua các hoạt động như trồng cây xanh, thu gom rác thải, khai thông dòng chảy, xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhằm khai thác đúng mức và đúng cách các loài thủy sản. Tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường và chủ đề về đa dạng sinh học phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện nay bằng nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

 Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Triển khai và nhân rộng các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường có hiệu quả, nhất là các mô hình thu gom, xử lý rác thải, chất thải lồng ghép với nội dung Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn huyện. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh; thu gom, xử lý chất thải, khai thông cống rãnh, vệ sinh môi trường; từ chối sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần…

Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Bên cạnh thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, những tháng còn lại của năm 2021 sẽ tiếp tục cùng các đơn vị tổ chức thu gom rác, chuẩn bị các hoạt động trong Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Kết hợp với Trường Đại học Cần Thơ viết đề án đánh giá thực trạng cung cấp nước sạch ở các tuyến nông thôn. Phối hợp với hội, đoàn thể tuyên truyền bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>